Giữa trời Âu thưởng thức rau muống dầm sấu, nhớ nhà!

Discussion in 'Trổ tài vào bếp' started by bboy_nonoyes, Jul 23, 2014.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 325)

    Từ cuối tháng 5 cho đến cuối tháng 8, món "đặc sản" thường xuyên xuất hiện trên bàn ăn của nhiều người Việt xa xứ là các món liên quan đến sấu.

    Bài liên quan:

    Bánh gối Việt trên bàn tiệc châu Âu

    a>

    Nem cuốn: “Sứ giả" ẩm thực Việt mới ở châu Âu

    Phở Việt và bữa ăn sáng của thế giới



    Chẳng hạn rau muống luộc dầm sấu, canh sườn non hay thịt nạc nấu với sấu non, canh riêu cua với sấu, canh cá với sấu… Nhưng, đâu đơn giản chỉ là hương vị món ăn, hay chỉ vì sở thích mà đó còn là những hoài niệm về tuổi thơ, về quê hương với những hàng cây, góc phố thân thương năm nào.

    Sống ở Ba Lan, tôi nhớ Hà Nội, nhớ nhiều con phố với những hàng sấu thẳng tắp dọc vỉa hè. Nếu dạo qua các con phố như Phan Đình Phùng, Trần Phú, Trần Hưng Đạo, Lê Phụng Hiểu, Lê Thánh Tông... bạn sẽ được chiêm ngưỡng những hàng sấu lâu năm với những trái sấu xanh ngắt ẩn hiện trong vòm lá mỗi độ hè về.

    Trước đây, sấu được mang sang châu Âu như món quà đặc biệt từ đất mẹ Việt. Một túi sấu mà cứ nâng niu, trân trọng, chia mỗi nhà một ít, như để vơi bớt nỗi nhớ quê hương. Còn trong mấy tháng này, ngoài hàng khô như ô mai sấu, sấu khô, đã có sấu tươi bán trong các cửa hàng thực phẩm mà chủ là người Việt.

    [​IMG]

    Sấu tươi bán trong siêu thị Việt ở châu Âu

    Sấu mua nhiều có thể dự trữ trong tủ đá, ăn nhâm nhi cả năm. Mỗi bữa chỉ lấy ra vài quả để nấu. Thết bạn bè món ăn với sấu như để chia sẻ những kỷ niệm quê nhà.

    [​IMG]

    Sấu đóng đá dự trữ trong nhiều gia đình ở châu Âu

    Nay không chỉ ở Hà Nội, giữa trời Âu vào những ngày hè nóng vẫn có thể hưởng món đặc sản với sấu. Thời bao cấp ở nhà luôn có món rau muống luộc dầm sấu ăn với cà pháo hay cà bát muối.

    Để làm món này, rau muống nhặt và rửa sạch rồi để ráo. Cho rau vào nồi luộc chín. Để rau muống giữ được màu xanh người ta vẫn thường đun nước trong nồi đến khi sôi mới cho rau vào. Thêm chút muối để rau muống có màu xanh hơn. Đậy vung để rau chín được nhanh, nhưng không đậy kín, mà để hé vung thì món rau muống mới giữ được màu xanh tươi.

    [​IMG]

    Rau muống do người Việt trồng tại châu Âu

    Gắp rau ra đĩa. Cho vài trái sấu đã cạo sạch vào nồi nước rau, đun thêm vài phút cho sấu chín. Vớt vài quả sấu ra cho vào bát nước mắm dầm, thêm tỏi, ớt (nếu thích cay) để chấm rau muống luộc. Dăm quả sấu khác dầm với nước rau sẽ tạo hương vị chua dịu cho bát nước rau. Để tránh bị chát, nên cạo vỏ sấu trước khi nấu và không nên nấu quá kỹ, nước canh luộc có sấu chờ nguội bớt rồi mới dầm sấu.

    [​IMG]

    Món canh rau muống dầm sấu từ lâu đã trở thành đặc sản của những người Việt xa xứ

    Ngoài món rau muống luộc thông dụng, còn có thể món rau muống chần rồi xào với tỏi. Khi đó thường rau muống được chẻ đôi. Rau sẽ mềm hơn và trông đẹp hơn là rau muống vặn thành từng đoạn ngắn. Cho vào nồi nước đã đun sôi, chần khoảng 1-2 phút, rồi vớt ra. Cho vài trái sấu đã cạo sạch vào nồi nước rau, đun thêm vài phút cho sấu chín. Chờ nước rau luộc nguội bớt rồi mới dầm sấu. (cạo vỏ sấu và dầm sấu khi nước canh luộc nguội bớt để tránh bị chát). Băm nhỏ tỏi. Một nửa tỏi thả vào chảo dầu phi cho thơm. Thả rau muống vào chảo, đảo đều liên tục trên lửa to, xào chín. Một nửa tỏi cho vào đảo đều với rau, nêm muối mắm cho vừa ăn.

    Rau muống xào theo cách này luôn giữ được màu xanh tươi, và mất ít thời gian để xào vì chóng chín hơn. Ngoài ra lại có được thêm một bát nước rau dầm sấu. Có thể vắt ít chanh tươi vào đĩa rau sẽ dậy mùi hơn.

    [​IMG]

    Rau muống xào tỏi ăn kèm nước rau muống dầm sấu

    Sau khi được thưởng thức bữa cơm mang hương vị giản dị của quê hương, nhiều người Việt ở đây sẽ tráng miệng bằng món sấu dầm đường. Món này có thể làm trước rồi để tủ lạnh cho mát. Sấu cạo sạch vỏ, lấy dao khía hình xoáy ốc. Sau đó đem ngâm với nước đun sôi để nguội có hòa thêm muối và phèn chua. Vớt sấu ra rửa sạch vài lần với nước. Cho sấu và gừng tươi thái chỉ vào đun với nước đường khoảng 30 phút. (Đầu tiên đun sôi, rồi hạ lửa, đun liu riu.) Để nguội cho vào tủ lạnh vài giờ là dùng được. Món này có vị chua ngọt đậm đà, thơm mùi sấu và mùi gừng, có thể nhấm nháp với chén trà xanh.

    [​IMG]

    Sau khi được thưởng thức bữa cơm mang hương vị giản dị của quê hương, nhiều người Việt ở đây sẽ tráng miệng bằng món sấu dầm đường

    Nếu cho thêm nhiều nước đun sôi để nguội, cho vào tủ lạnh, thì trở thành món nước sấu lạnh mát, cũng được hoan nghênh trong những ngày nóng nực.

    [​IMG]

    Món sấu dầm đường thêm chút đã hoặc cho vào tủ lạnh sẽ thành thứ đồ uống mát dịu trong ngày hè

    Khi biết tôi sang làm việc tại trường đại học Charles ở Prague, cô bạn thân hào hứng nói “mình nhất định sẽ chiêu đãi cậu món “đặc sản Hà Nội!”. Trong những ngày hè này, đối với hầu hết người Việt ở châu Âu, món đặc sản Hà Nội chỉ có thể là món "rau muống dầm sấu".

    Dù là sấu tươi bày bán trong các cửa hàng thực phẩm Việt, nhưng mặt hàng này vẫn phải nhập khẩu. Riêng rau muống được người Việt trồng trọt và cung cấp tại cho nên giá thành khá rẻ (khoảng 1 USD/bó to). Dịp này các gia đình người Việt ở châu Âu thường xuyên thưởng thức các món ăn chỉ với sấu và rau muống. Hơn nữa, mỗi khi nhà nào có món "đặc sản" này thì thường loan báo cho nhau để cùng tụ họp, vì không chỉ là dịp chia xẻ nỗi nhớ nhà, hoài niệm về quê hương, mà còn là dịp các chị em thoả sức ăn kiêng. Chẳng cần phải thịt hay cá, chỉ với đĩa rau, bát cơm chan với nước rau dầm sấu chua dịu, cùng dăm ba miếng cà muối mà rất ngon miệng.

    [​IMG]

    Một bữa ăn đơn giản của người Việt ở châu Âu khi mùa sấu về

    Rau muống dầm sấu cũng rất thu hút thực khách người Âu. Rau muống dịch theo tiếng Anh là “water spinach” (trồng dưới nước). Các bạn bè Âu hết sức thích thú thưởng thức bữa “ăn kiêng” chỉ với rau muống và sấu này. Có lẽ, có một điều khác biệt là người Việt thường chấm rau muống luộc vào bát nước mắm dầm sấu và chan nước rau dầm sấu vào bát cơm, còn phần lớn người Âu thường gắp rau vào bát rồi rưới nước mắm lên rau cũng như lấy nước rau vào bát riêng rồi uống.

    [​IMG]

    Rau muống dầm sấu cũng rất thu hút thực khách người Âu

    Chỉ là những món hết sức dân dã mà nhớ Tổ quốc đến nao lòng!


    Xem thêm chủ đề: rau muong dam sau, am thuc viet nam, mon ngon nguoi xa xu, nhung mon an ngon, các món ăn ngon, nau an, mon ngon, quan ngon, mon an ngon, am thuc, am thuc viet nam, mon ngon moi ngay, bep eva, bao phu nu, the gioi phu nu, bao gia dinh, gia dinh, eva

    Nguồn EVA.VN
     
  2. Facebook comment - Giữa trời Âu thưởng thức rau muống dầm sấu, nhớ nhà!

Share This Page