Nga-Ukraine cáo buộc nhau về vụ MH17

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Jul 23, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 286)

    (XHTT) Trong lúc nguyên nhân máy bay MH17 của Malaysia bị bắn rơi chưa ngã ngũ, Nga và Ukraine (và cả lực lượng ly khai ở Ukraine) tiếp tục cáo buộc lẫn nhau về vụ việc.


    Nga: Nghi máy bay tiêm kích Su-25 của Ukraine có liên quan đến MH17 bị rơi

    Theo AFP/THX/ItarTass, Trung tướng Andrei Kartapolov thuộc Bộ Quốc phòng Nga ngày 21/7 cho biết, các hồ sơ dữ liệu hàng không của Nga cho thấy, một máy bay tiêm kích Su-25 của Ukraine đã bay sát máy bay MH17 của Hãng hàng không Malaysia Airlines trước khi chiếc Boeing 777 này gặp nạn, VietnamPlus đưa tin.

    [​IMG]

    Lực lượng ly khai chống Kiev canh gác cẩn mật các toa xe chứa thi thể nạn nhân MH17.

    Phát biểu tại một cuộc họp báo đặc biệt, ông Kartapolov khẳng định: "Các hồ sơ dữ liệu cho thấy một máy bay của Không quân Ukraine chỉ cách chiếc Boeing của Malaysia từ 3-5 km." Ông cho biết, Moskva sẽ yêu cầu phía Kiev giải thích về sự phát hiện này.

    Trước đó, trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Nước Nga Ngày nay, Thứ trưởng quốc phòng Nga Anatoly Antonov cũng đã chỉ trích các quốc gia phương Tây vì vội vàng đưa ra các kết luận chỉ 24 giờ sau vụ tai nạn, trong khi không có bằng chứng cụ thể. Ông Antonov đã đặt ra 10 câu hỏi với giới chức Ukraine liên quan tới vụ việc MH17. "Trả lời những câu hỏi này sẽ giúp ngăn chặn những thảm họa như như vậy trong tương lai", ông Antonov nói.

    Ukraine: Bác cáo buộc chiến đấu cơ nước này bay sát MH17

    Theo Reuters, cũng ngày 21/7, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã bác bỏ cáo buộc của Nga, đồng thời nhấn mạnh rằng, các máy bay trong khu vực của Ukraine đều ở trên mặt đất tại thời điểm xảy ra vụ rơi máy bay trên.

    Phát biểu với Kênh truyền hình CNN về cáo buộc của Bộ Quốc phòng Nga, ông Petro Poroshenko cho rằng, việc “một máy bay quân sự của Ukraine đã bay cách máy bay MH17 3-5km tại thời điểm máy bay này bị rơi” không phải là sự thực. Ông khẳng định: “Mọi người biết rằng trong khoảng thời gian khi thảm kịch xảy ra, tất cả các máy bay của Ukraine đều ở trên mặt đất (tại khu vực)”.

    Ông Poroshenko tuyên bố Ukraine hoan nghênh mọi cuộc điều tra về các máy bay của nước này và cho rằng, người Nga cần phải cung cấp bằng chứng cho cáo buộc đó.

    Ông Poroshenko cũng cho hay, tại thời điểm xảy ra thảm họa, khu vực không phận tại miền Đông Ukraine được nhiều hệ thống giám sát khác nhau theo dõi. Hiện Ukraine và lực lượng ly khai ở miền Đông nước này vẫn đang đổ lỗi cho nhau về vụ MH17.

    Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc thông qua nghị quyết về MH17

    Hôm qua, 21/7, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã nhất trí thông qua nghị quyết về vụ tai nạn máy bay Boeing 777 của Malaysia Airline ở miền đông Ukraine, đồng thời yêu cầu một cuộc điều tra quốc tế công bằng vụ việc đã cướp đi sinh mạng của gần 300 người, trang kienthuc.net.vn đưa tin.

    Nghị quyết được thông qua sau những cuộc tham vấn của các quốc gia thành viên trong Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, kéo dài đến sau nửa đêm.

    Phe ly khai ở Ukraine sẽ giao lại hộp đen MH17

    Hãng Reuters ngày 21/7 dẫn lời ông Aleksander Borodai, lãnh đạo tự phong “Cộng hòa Donetsk” ở Ukraine cho biết, các tay súng chống chính phủ Ukraine đã chuyển về Donetsk một số vật thể được cho là hộp đen của chiếc máy bay Malaysia bị nạn và khẳng định, “chúng đang nằm trong sự kiểm soát của chúng tôi”. Ông Borodai cam kết sẽ chuyển giao các vật thể này cho các chuyên gia quốc tế, đồng thời lặp lại rằng các tay súng chống chính phủ không có khả năng kỹ thuật để tấn công máy bay ở độ cao hơn 10.000m.

    Theo BBC, tính đến ngày 21/7, đã có 282 thi thể trong số 298 người thiệt mạng trong vụ rơi máy bay MH17 được tìm thấy. Cùng ngày, các chuyên gia pháp y Hà Lan đã bắt đầu công việc nhận diện các thi thể được bảo quản trên các toa xe lửa đông lạnh. Dự kiến, các thi thể nạn nhân sẽ rời khu vực do các tay súng ly khai kiểm soát để chuyển đến Hà Lan trong ngày 21/7 để nhận dạng.

    “Chúng tôi đã sẵn sàng để chuyển toàn bộ thi thể trực tiếp đến Amsterdam”, vì Hà Lan “nổi tiếng về giám định pháp y”, Thủ tướng Ukraine cũng cho biết như thế.

    Thanh Trà (tổng hợp)

    Nguồn Xã hội thông tin
     
  2. Facebook comment - Nga-Ukraine cáo buộc nhau về vụ MH17

Share This Page