Tại sao người Đan Mạch hạnh phúc nhất thế giới?

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Jul 21, 2014.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 283)

    Các nhà khoa học tuyên bố đã khám phá được lí do tại sao người dân Đan Mạch lại là những người hạnh phúc nhất trên Trái đất.

    Các chuyên gia kinh tế đến từ Trung tâm lợi thế cạnh tranh trong nền kinh tế toàn cầu (Cage) thuộc Đại học Warwick (Anh) đã tìm hiểu căn nguyên khiến một số quốc gia nhất định đang đứng đầu bảng xếp hạng hạnh phúc nhất trên thế giới. Họ phát hiện, các đặc điểm di truyền có thể là yếu tố then chốt, giúp lí giải việc người Đan Mạch thường xuyên được công nhận là hạnh phúc nhất Trái đất.

    Theo báo cáo được Viện nghiên cứu kinh tế Đức IZA đăng tải trên các số chuyên luận tham khảo của họ, nhóm nghiên cứu Anh đã sử dụng dữ liệu về 131 nước từ nhiều cuộc khảo sát quốc tế, kể cả cuộc thăm dò ý kiến thế giới Gallup, cuộc khảo sát giá trị thế giới và các cuộc khảo sát chất lượng cuộc sống châu Âu. Họ đã gắn các dữ liệu liên quốc gia về khác biệt di truyền và tình trạng hạnh phúc.

    [​IMG]
    Nhiều nghiên cứu xác nhận, người dân Đan Mạch hạnh phúc nhất trên Trái đất. (Ảnh: Corbis)

    Họ nhận thấy, người dân Đan Mạch gắn liền với các phiên bản nhất định của một gene có ảnh hưởng tới việc tái hấp thu serotonin, chất hóa học truyền dẫn thần kinh, được cho là quyết định tâm trạng chủ thể, trong bộ não. Khi so sánh với người dân ở các nước khác, người Đan Mạch ít khả năng sở hữu biến thể ngắn của gen này, vốn liên quan đến mức độ hài lòng về cuộc sống thấp.

    Tiến sĩ Eugenio Proto, chuyên gia kinh tế của Cage, giải thích, các biến thể ngắn và dài của gene nói trên tương ứng với những khả năng khác nhau về tình trạng suy nhược lâm sàng, mặc dù mối liên hệ này vẫn còn gây tranh cãi. Phiên bản ngắn hơn của gene thường gắn với chỉ số loạn thần cao hơn và việc kém hài lòng với cuộc sống hơn.

    Trong số các quốc gia được khảo sát, Đan Mạch và Hà Lan dường như có tỉ lệ người dân sở hữu phiên bản gene ngắn này thấp nhất.

    "Kết quả rất đáng kinh ngạc. Chúng tôi phát hiện, khác biệt về di truyền của một quốc gia với Đan Mạch càng lớn, mức độ hạnh phúc ghi nhận ở quốc gia đó càng thấp. Nghiên cứu của chúng tôi đã tính đến nhiều ảnh hưởng khác, kể cả GDP, văn hóa, tôn giáo, tình trạng địa lý và mức độ lớn mạnh của phúc lợi nhà nước", tiến sĩ Proto nhấn mạnh.

    Nhóm nghiên cứu tuyên bố, công trình của họ có thể cung cấp bằng chứng giúp chúng ta hiểu hơn về mối liên hệ giữa những đặc điểm di truyền với mức độ hạnh phúc của con người. Các chuyên gia kinh tế và nhà xã hội học do đó có thể phải chú ý nhiều hơn tới những biến thể về gen ở các dân tộc trên khắp thế giới.

    Nguồn KhoaHoc.com.vn
     
  2. Facebook comment - Tại sao người Đan Mạch hạnh phúc nhất thế giới?

Share This Page