Bí ẩn vòng gỗ trên bờ biển

Discussion in '1001 bí ẩn' started by bboy_nonoyes, Jul 18, 2014.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 962)

    Từ lâu vùng Wiltshire của nước Anh đã nổi tiếng với vòng tròn đá Stonehenge huyền thoại. Đến năm 1998, người ta rất bất ngờ khi phát hiện vòng tròn gỗ tương tự như Stonehenge nhưng lại nằm trên bờ biển Home-next-to-Sea, Norfolk. Vòng tròn gỗ này được đặt tên là Seahenge.

    [​IMG]
    Ảnh: Norfolk Museum

    Sau đó ít năm, một lần nữa Norfolk lại cho thấy vùng đất này là kho tàng khảo cổ khi người ta tìm thấy vòng tròn gỗ thứ hai. Vòng tròn này cũng có niên đại như vòng tròn thứ nhất là 2049 trước Công nguyên.

    Được coi là một trong những khám phá khảo cổ vĩ đại nhất vào cuối thế kỷ 20, Seahenge còn được gọi là Home I có đường kính 6,6m, được tạo thành từ 55 khối gỗ sồi trong đó có khúc dài đến 3m. Riêng vòng tròn gỗ thứ hai (Home II) được tìm thấy năm 2004 với nhiều khối gỗ dài 0,76m mà một nửa đã bị xói mòn, hư hỏng ở phần đỉnh. Tổng đường kính vòng tròn 13m. Ở trung tâm có một vòng bầu dục chứa các bản ghi cũng bằng gỗ.

    Báo Daily Mail dẫn lời các nhà khảo cổ học rất thắc mắc vì sao người xưa lại xây dựng các vòng tròn gỗ sồi bí ẩn, phải chăng đó là nơi an nghỉ cuối cùng của các nhân vật quan trọng thời ấy? Các nhà khoa học đã áp dụng dự án nghiên cứu tuổi thọ của cây (dendrochronology) để xác định tuổi của 2 vòng tròn gỗ. Nhiều phản ứng gay gắt đã xảy ra khi Home I bị nhổ đi đem về bảo quản và cuối cùng là trưng bày tại Bảo tàng Lynn.

    Nguồn KhoaHoc.com.vn
     
  2. Facebook comment - Bí ẩn vòng gỗ trên bờ biển

Share This Page