Công nghệ kết nối NFC phục vụ công việc

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Jul 16, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 395)

    Với tính năng NFC trên di động, chỉ với một cú chạm nhẹ, mọi công việc phức tạp sẽ được thực hiện tự động chỉ sau vài giây.


    [​IMG]

    Với những thiết bị di động cao cấp mới, đa phần đều được tích hợp chức năng giao tiếp tầm ngắn (Near Field Communication – NFC). Trong khi iPhone sử dụng một công nghệ tương tự được gọi là iBeacons thì NFC hiện đã có mặt trên các dòng smartphone, tablet sử dụng hệ điều hành Android, Windows Phone và BlackBerry OS (NFC cũng được sử dụng trên các dòng dùng BlackBerry 10 như BlackBerry Q10 hay Z10).

    Theo dự báo của IHS Technology thì số điện thoại được trang bị công nghệ NFC sẽ đạt con số 1,2 tỷ chiếc trong năm 2018.

    Hiện nay việc áp dụng NFC trong thanh toán còn phát triển khá chậm. Tuy nhiên, sử dụng kết nối này để phục vụ công việc lại được ưa chuộng, từ in ấn cho đến trao đổi danh thiếp qua lại với nhau.

    Dùng NFC trong in ấn

    Bạn đang muốn in tài liệu trực tiếp từ trên điện thoại hay máy tính bảng? Hiện có một số máy in mới như Samsung Xpress C460FW (in laser đa chức năng, giá khoảng hơn 8 triệu đồng) hay Brother MFC-J870DW (in phun đa chức năng, giá khoảng 3 triệu đồng) được tích hợp kết nối NFC. Người dùng chỉ việc chạm điện thoại có NFC vào khu vực nhận tín hiệu NFC trên những máy in như vậy, máy in sẽ thực hiện ngay việc nhận dữ liệu qua kết nối Wi-Fi và bắt đầu in. Việc này chỉ mất khoảng 15 giây.

    [​IMG]

    In qua NFC giúp tiết kiệm thời gian, mang lại hiệu quả công việc cao hơn.


    HP cũng mở rộng sân chơi ở mảng in ấn qua kết nối tầm ngắn với phụ kiện 1200W Mobile Print Accessory (giá khoảng 1,5 triệu đồng). Thiết bị này là một chiếc hộp nhỏ cỡ bao thuốc lá, tích hợp NFC. Người dùng chỉ việc kết nối phụ kiện này vào cổng USB trên bất cứ dòng máy in HP LaserJet hay Officejet thông thường để bổ sung chức năng in không dây qua NFC.

    Trao đổi danh thiếp… không dây

    Trong những hội thảo hay những cuộc gặp gỡ quan trọng với đối tác, chúng ta thường mang theo cả hộp danh thiếp. Điều này có vẻ không còn “hợp thời”. Hãy tạm quên sự bất tiện đó đi và tạo sẵn một danh thiếp số trên thiết bị di động và chuyển đến đối tác của mình bằng cách chạm hai chiếc điện thoại dùng NFC với nhau. Với cách này, những thông tin chi tiết như tên, chức danh, số điện thoại, email… thậm chí cả bản đồ số chỉ đến địa chỉ công ty, địa chỉ mạng xã hội, website cũng sẽ chuyển qua điện thoại của đối tác trong nháy mắt.

    [​IMG]

    Nhập danh bạ qua NFC nhanh và tiện lợi chỉ sau một chú chạm.

    Với chức năng này, Google gọi là Android Beam, được tích hợp trên Android 4.0 trở lên. Tuy nhiên, nhiều ý kiến từ người dùng cho rằng tính năng tích hợp sẵn này lại tỏ ra không như mong đợi. Do đó, bạn có thể cài File Beam để sử dụng chức năng truyền danh thiếp và nhiều chức năng khác tốt hơn. Với các dòng smartphone dùng Android cũ hơn thì bạn có thể cài SuperBeam. Một số dòng điện thoại BlackBerry và Windows Phone cũng có khả năng trao đổi thông tin với những thiết bị dùng Android qua NFC.

    Tự động hóa các công việc lặp đi lặp lại

    Bạn đang muốn tiết kiệm thời gian trong nhiều tác vụ mỗi khi đến văn phòng làm việc, chẳng hạn như đặt chế độ im lặng, bật và kết nối thiết bị di động với máy tính qua Bluetooth hay xem nhanh các cuộc hẹn, sự kiện sắp diễn ra… Ngoài cách thủ công với nhiều bước thì bạn nên sử dụng kết nối NFC để làm việc này. Bằng cách chạm smartphone, tablet vào thẻ NFC Tag, tất cả những thao tác phức tạp kia sẽ được thực hiện tự động. Thậm chí, thẻ NFC cũng có thể dùng để tự động đăng nhập vào mạng Wi-Fi với mã khoá dài nhanh chóng.

    [​IMG]

    Những thẻ NFC nhỏ gọn dễ bảo quản nhưng rất hữu ích để thực thi nhanh các công việc lặp đi lặp lại.


    Thẻ NFC hiện nay được thiết kế khá đẹp, nhỏ gọn kiểu móc chìa khoá, miếng dán, nhãn đeo… thuận tiện cho việc cất giữ và sử dụng. Chẳng hạn như Sony Xperia SmartTags, Samsung TecTiles và nhiều loại NFC Tag khác. Những thẻ NFC này thường được bán nguyên bộ với nhiều màu sắc và mỗi thẻ có những biểu tượng khác nhau tương ứng với chức năng của nó. Người dùng có thể tải các ứng dụng để thiết lập cách hoạt động cho các thẻ này từ trên di động.

    Hiện có một số loại thẻ NFC và ứng dụng cài đặt chức năng tự động cho NFC từ điện thoại khá hữu ích để người dùng tuỳ biến theo thói quen và sở thích của mình. Có thể kể đến như Trigger (http://gettrigger.com) hoặc NFC Tasks dành cho điện thoại Android. Những tiện ích như thế này sẽ giúp bạn thực hiện hàng loạt các thao tác tự động được đặt trước với NFC. Trong một số trường hợp, người dùng phải cài cả hai ứng dụng trên smartphone và trên thẻ NFC để làm việc này. Cũng có một số mẫu thẻ NFC (như ACS ACR122T giá khoảng 1,2 triệu đồng) có thể kết nối với máy tính qua máy tính qua cổng USB để bạn lập trình sẵn các việc cần tự động hoá trên Windows hoặc Mac.


    NFC là gì

    NFC (Near-Field Communications) là công nghệ kết nối không dây phạm vi tầm ngắn trong khoảng cách 4 cm, sử dụng cảm ứng từ trường để thực hiện kết nối giữa các thiết bị khi có sự tiếp xúc trực tiếp hay để gần nhau. NFC được phát triển dựa trên nguyên lý nhận dạng bằng tín hiệu tần số vô tuyến (Radio-frequency identification - RFID), hoạt động ở dải băng tần 13,56 MHz và tốc độ truyền tải dữ liệu tối đa 424 Kbps. Trong một số tác vụ cần truyền tải những gói dữ liệu lớn, NFC kích hoạt các kết nối khác như Bluetooth hay Wi-Fi để giúp việc trao đổi dữ liệu nhanh hơn.

    [​IMG]


    Thiết bị được trang bị NFC thường là điện thoại di động, có thể giao tiếp với các thẻ thông minh, đầu đọc thẻ hoặc thiết bị NFC tương thích khác. Ngoài ra, NFC còn được kết hợp nhiều công nghệ sử dụng trong các hệ thống công cộng như bán vé, thanh toán hóa đơn…



    Dùng NFC theo dõi thời gian làm việc

    Quỹ thời gian cho công việc có hạn nhưng bạn có rất nhiều việc cần phải làm. Hãy sử dụng các công cụ giám sát thời gian làm việc của bạn bằng NFC để không lâm vào tình cảnh “việc dồn việc”. Bạn có thể cài ứng dụng Timesheet NFC Add-on trên Android để vạch ra những việc cần làm trong quỹ thời gian của mình cho thẻ NFC. Sau đó dùng Timesheet - Time Tracker để giám sát thời gian đã vạch ra. Bạn có thể chạm smartphone với thẻ NFC đã được vạch kế hoạch công việc cần làm để xem mình còn bao nhiêu thời gian. Tất cả những dữ liệu theo dõi này cũng có thể xuất sang Excel để tiện cho việc báo cáo và lưu trữ.

    [​IMG]

    Timesheet NFC Add-on giúp bạn lập thời gian biểu và quản lý qua NFC ngay trên smartphone.

    Mở khoá văn phòng

    Bạn rất chán với kiểu quét vân tay, nhập mã khoá hoặc mở cửa văn phòng, phòng làm việc với chìa khoá? Việc trang bị các giải pháp khoá hỗ trợ NFC (Sargent SE LP10) sẽ giúp bạn mở khoá nhanh và tiện lợi hơn. Các giải pháp khoá cửa hỗ trợ NFC có thể thiết lập để có thể mở bằng mọi smartphone hoặc chỉ với những smartphone được đăng ký trước. Những kiểu khoá cửa hiện nay đa số sử dụng công nghệ dựa trên kết nối NFC của Abloy (www.abloy.com).

    [​IMG]

    Khóa và mở khóa bằng smartphone với NFC

    Quản trị an ninh của các toà nhà sử dụng phương thức khoá NFC này có thể dễ dàng kiểm soát và giám sát xâm nhập. Việc cấp quyền tạm thời hoặc vĩnh viễn cũng đơn giản hơn từ máy tính hay smartphone. Hệ thống khoá này cũng sẽ khoá lại khi gặp tình trạng khẩn cấp, vô hiệu hoá mở cửa với điện thoại có NFC bị mất.


    Đưa NFC vào các chiến dịch quảng cáo

    Với các chương trình tiếp thị sản phẩm, ngoài những cách truyền thống để có được khách hàng mới thì giờ đây bạn có thể tận dụng NFC để làm điều này. Bạn có thể dán các thẻ NFC vào các bảng quảng cáo, cờ, kệ hàng… và khởi động các trò chơi tương tác với di động dùng NFC. Bên cạnh đó, việc chuyển những thông tin về sản phẩm, công ty trực quan bằng hình ảnh, video quảng cáo, mã giảm giá… sau khi khách hàng chạm điện thoại vào các tờ rơi cũng là một cách tiếp thị để lại ấn tượng sâu sắc.

    [​IMG]

    Một chiến dịch quảng cáo dựa trên NFC của Coca-Cola

    Kỷ nguyên của NFC chỉ mới bắt đầu

    Chúng ta chỉ đang ở giai đoạn đầu của kỷ nguyên giao tiếp tầm ngắn NFC, công nghệ này sẽ còn tiếp tục phát triển rộng rãi và áp dụng nhiều hơn vào nhiều ngành nghề khác nữa. Nhưng trước hết, hy vọng trong một vài năm nữa, việc áp dụng NFC trong thanh toán di động trở nên phổ biến và tiếp cận đến nhiều đối tượng người dùng hơn. Ngoài ra, tích hợp NFC vào các dòng thiết bị tầm thấp cũng là một mục tiêu cần phải đạt được trong tương lai đối với các nhà sản xuất di động.

    Để NFC phổ dụng hơn không thể không nói đến tầm quan trọng của các nhà phát triển ứng dụng di động. Việc phát triển các ý tưởng cho một ứng dụng dựa trên NFC cần được đầu tư và hỗ trợ nhiều hơn để có được một sản phẩm hoàn chỉnh và thiết thực hơn trong thực tế. Càng nhiều ứng dụng hay dựa trên NFC, sẽ càng khiến cho các công việc thường ngày vốn tốn nhiều thời gian sẽ trở nên dễ dàng và nhanh chóng.


    PC World VN, 07/2014

    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - Công nghệ kết nối NFC phục vụ công việc

Share This Page