Cảnh báo tai nạn cho người đi đường qua mạng Wi-Fi

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Jul 15, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 307)

    Một nhóm nghiên cứu của Mỹ đã phát triển ứng dụng di động WiFi-Honk giúp cảnh báo cho người đi bộ và xe ôtô về tai nạn qua smartphone kết nối Wi-Fi.


    Một số người đi bộ thường đi xuống lòng đường giống như đang mơ trong khi mắt họ vẫn chăm chú nhìn vào màn hình smartphone để tìm đường trong một ứng dụng GPS hoặc đọc tin nhắn văn bản. Khi đó, tai nạn có thể rình rập và xảy ra cho họ bất cứ lúc nào.

    Mới đây, một nhóm tình nguyện viên đã tham gia chương trình khai thác việc mất tập trung khi sử dụng điện thoại thông minh và nghiên cứu giải pháp cảnh bảo cho tất cả mọi người thoát khỏi nguy hiểm khi đi đường. "Chúng tôi đã tạo ra một hệ thống có thể cảnh báo nếu sắp có trường hợp tai nạn xảy ra giữa người đi bộ và một chiếc xe hơi bằng cách sử dụng các thiết bị thông minh hiện nay", Kaustubh Dhondge, một nghiên cứu sinh tại Trường Đại học Missouri, Kansas City (Mỹ) nói. "Thay vì sử dụng một cơ chế giao tiếp đặc biệt, chúng tôi lần đầu tiên có được thông tin này qua mạng Wi-Fi".

    Những nỗ lực hiện tại cho việc ứng dụng các công nghệ hiện đại trên xe ôtô hoặc cơ sở hạ tầng dành cho ôtô thường dựa vào các kênh không dây tầm ngắn chuyên dụng, đòi hỏi các thiết bị chuyên dụng. Để giúp cho công nghệ cảnh báo tai nạn giữa người đi bộ và xe ôtô này có thể được ứng dụng rộng rãi mà không cần trang bị thêm thiết bị nào, nhóm nghiên cứu Trường Đại học Missouri đã chuyển sang dùng công nghệ mạng không dây Wi-Fi.

    [​IMG]
    Người đi đường sẽ được cảnh báo nếu tai nạn sắp xảy ra.
    Smartphone với kết nối Wi-Fi được kích hoạt sẽ cho phép cảnh báo về các vụ tai nạn được gửi theo một chu kỳ bình thường khi chúng tìm kiếm trên các mạng không dây thường dùng. Đối với cả người đi bộ và người lái xe ôtô, WiFi-Honk cung cấp thêm thông tin vào những cảnh báo về vị trí của điện thoại được xác định bởi hệ thống GPS, tốc độ từ gia tốc và hướng đi từ con quay hồi chuyển của điện thoại. Sau khi bắt được tín hiệu từ các đơn vị khác, WiFi-Honk sử dụng một thuật toán dự đoán va chạm để xác định khi người dùng cần phải được cảnh báo về một chiếc xe hoặc một người đi bộ khác đang đến gần.
    Trước đây, một kết nối đủ nhanh qua mạng Wi-Fi thông thường thì không thể sử dụng công nghệ này vì việc tương tác qua mạng Wi-Fi bình thường đòi hỏi hai thiết bị phải thiết lập kết nối và Wi-Fi không thể truyền dữ liệu ở tốc độ hơn 8-12km/giờ. Ngược lại, công nghệ cảnh báo qua Wi-Fi có thể hoạt động ở tốc độ lên đến 120km. Điện thoại gửi cảnh báo mỗi 100 mili giây theo mặc định, nhưng thời gian có thể được thiết lập nhanh hoặc chậm lại.

    Thí nghiệm thực tế của nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm một số kịch bản va chạm tiềm năng và va chạm thực tế mô phỏng để xác định thời gian phản ứng cần thiết và cảnh báo cần thiết. Bước đầu tiên là để đảm bảo các cảnh báo không cần thiết không được tạo ra, Dhondge nói. Nhưng nếu mối đe dọa là có thật thì chúng ta thực sự rất muốn tránh nó. Các cảnh báo được đưa ra dưới dạng báo rung, âm thanh hay hình ảnh, và chúng có thể được điều chỉnh dựa trên tính cấp bách và hướng của mối đe dọa. Theo nhà nghiên cứu này, nó rất giống với cách chúng ta chơi game Counter-Strike hay Halo.

    Người dùng có thể chọn trong ứng dụng các tùy chọn thích hợp cho dù họ đang lái xe hoặc đang đi bộ. Sejun Song, một nhà khoa học máy tính tại Đại học Missouri đồng thời cũng là người xây dựng nên ý tưởng này, cũng cho biết nhóm đang nghiên cứu để đưa công nghệ này vào một thiết bị phần cứng mà trẻ nhỏ hoặc người già có thể đeo. Ông cũng hình dung ra thiết bị như vậy được nhúng trong xe riêng của mình. Nếu các nhà sản xuất xe đặt thiết bị Wi-Fi này bên trong xe của họ, hệ thống cảnh báo này trong tương lai sẽ trở nên phổ biến. Bạn sẽ có thể luôn có một liên lạc thông suốt giữa các xe ôtô với nhau hoặc giữa xe và người.

    Ý tưởng này trong tương lai chắc chắn sẽ được áp dụng rộng rãi, khi đó tất cả mọi người có thể gửi và nhận được các cảnh báo qua Wi-Fi. Nhưng công nghệ này sẽ vẫn còn những thách thức bổ sung mà nhóm nghiên cứu phải giải quyết, nhằm đảm bảo các cảnh báo không xung đột với nhau và bảo vệ sự riêng tư của người sử dụng. Tuy nhiên, các kỹ sư Missouri cũng nhìn thấy một tương lai cho công nghệ này trong các lĩnh vực nhỏ hơn như trong sân bay hay trong các công trường xây dựng nơi tiếng ồn và sự hỗn loạn làm cho người lao động khó theo dõi nhau. Công nghệ này cũng có thể được điều chỉnh tích hợp vào tai nghe dành cho người đi xe đạp và xe gắn máy.

    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - Cảnh báo tai nạn cho người đi đường qua mạng Wi-Fi

Share This Page