5 địa điểm tốt nhất giúp bạn có những ý tưởng thiên tài

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Jul 15, 2014.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 344)

    Có một sự thật mà ai cũng phải công nhận, đó là phòng thi và bàn học là một trong những nơi khiến bộ não của chúng ta hoạt động chậm chạp nhất, hay ít ra là đa số học sinh và sinh viên đều nghĩ như vậy.


    Vâng, nếu chúng ta có thể làm bài thi trong phòng tắm hay nhà vệ sinh thì tôi tin chắc kết quả sẽ khá hơn rất nhiều. Chính khoa học cũng đã giải thích vì sao khi chúng ta tắm, bộ não trở nên thông suốt và có nhiều ý tưởng sáng tạo hơn.

    Các nhà khoa học đã tìm ra những địa điểm tốt nhất mà có thể giúp bạn dễ dàng nảy ra một ý tưởng sáng tạo. Nếu công việc của bạn đang bế tắc và cần những ý tưởng mới lạ, hãy thử tích cực ghé qua những địa điểm dưới đây.

    1. Trên các con đường đi bộ


    Một nghiên cứu của đại học Stanford cho thấy, quá trình đi bộ giúp kích thích bộ não và cải thiện khả năng tư duy sáng tạo. Thậm chí tác dụng của nó còn kéo dài sau khoảng thời gian đi bộ của bạn. Trong các bài thử nghiệm, những tình nguyện viên đã đi bộ đưa ra ý tưởng tốt hơn và hay hơn so với giai đoạn trước khi họ thực hiện bài thử nghiệm này.

    [​IMG]

    Nhiều người nghĩ rằng việc đi bộ chỉ có tác dụng đối với không gian ngoài trời, với không khí trong lành sẽ giúp cơ thể cảm thấy thoải mái và bộ não được giải phóng để có thể nghĩ ra nhiều ý tưởng hơn. Nhưng các nhà khoa học đã chứng minh điều ngược lại, quá trình đi bộ nhằm kích thích sự sáng tạo không ảnh hưởng bởi không gian bên ngoài. Đơn giản là bạn chỉ cần đứng lên và đi, không quan trọng là bạn đang đi giữa một rừng cây hay chỉ đi xung quanh 4 bức tường.

    2. Trên giường ngủ


    Một địa điểm khác khiến bạn cảm thấy vô cùng thoải mái và yêu thích đó chính là trên chiếc giường của bạn. Một nghiên cứu của đại học Northwestern cho thấy một giấc ngủ ngắn là rất tốt cho não bộ. Trong khi ngủ, não bộ sắp xếp lại bộ nhớ và tổ chức lại những suy nghĩ, mà nhờ đó bạn có thể dễ dàng liên kết chúng lại với nhau.

    [​IMG]

    Việc thiếu ngủ cũng gây ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả làm việc của não bộ. Theo một cuộc kiểm tra trí thông minh trên một nhóm người có độ tuổi từ 18-32 tuổi, các nhà khoa học thấy rằng, nhóm những người ngủ đủ 8 tiếng/ngày đã có khả năng tìm ra đáp số bài toán nhanh hơn gấp 3 lần so với những nhóm bị mất hay thiếu ngủ.

    3. Trong phòng tắm


    Phòng tắm là một trong những nơi mà con người nghĩ ra nhiều ý tưởng sáng tạo nhất. Không phải vô tình mà Acsimet tìm ra lý lực đẩy mang tên ông khi đang tắm. Theo nghiên cứu khoa học, việc đứng dưới vòi hoa sen có tác dụng kích thích trí tưởng tượng và óc sáng tạo hơn rất nhiều so với việc tắm trong bồn.

    [​IMG]
    Ý tưởng xuất hiện nhiều nhất khi chúng ta tắm

    Theo lý giải của các nhà khoa học, việc tắm dưới vòi hoa sen giúp chúng ta cảm thấy thư giãn, giải phóng sự tập trung ở vỏ não và giúp cho những ý tưởng sáng tạo đến với bạn mà có thể bạn không hay biết.

    4. Trong nhà vệ sinh


    Nhà vệ sinh có thể là một nơi không mấy sạch sẽ và thích hợp để làm việc, tuy nhiên sự thật là khi chúng ta đang “chút nỗi buồn” thì những ý tưởng thú vị lại kéo đến. Về cơ bản thì khi đi vệ sinh cũng giống với lúc bạn tắm dưới vòi hoa sen, bạn không cần tập trung vào những thứ xung quanh, nhờ đó bộ não được giải phóng và có những ý tưởng mới. Mặc dù vậy việc ngồi quá lâu trong phòng vệ sinh có thể dẫn đến những hậu quả không tốt, như bị bệnh trĩ.

    5. Quán cà phê và quán bar


    Các nhà nghiên cứu tại đại học Illinois đã đưa ra một kết luận khá bất ngờ từ một cuộc khảo sát nhỏ. Trong đó, những người làm việc trong điều kiện có nhiều người xung quanh và tiếng ồn lớn (trong một quá cà phê) lại có những giải pháp sáng tạo hơn để giải quyết vấn đề, so với một người làm việc một mình trong căn phòng khép kín.

    [​IMG]

    Một không gian rộng mở với nhiều người qua lại và nói chuyện lại là một nơi thích hợp dành cho những người cần sự sáng tạo. Thậm chí đã có một ứng dụng được phát triển nhằm mô phỏng lại các âm thanh trong một quán cà phê, giành cho những người làm việc cần sự sáng tạo mà phải làm việc trong các văn phòng (bạn có thể tải ứng dụng này tại đây).

    Quán bar cũng là một nơi ồn ào và có nhiều thứ khiến bạn sao lãng, rượu và âm nhạc chính là một trong số đó. Đại học Missouri đã tiến hành một nghiên cứu khá thú vị, họ đưa ra những câu hỏi tại một quán bar với những người tham gia có độ tuổi từ 21 đến 30. Kết quả là họ giải quyết khá tốt những câu hỏi hóc búa mà đòi hỏi tính sáng tạo, đặc biệt là những người có nồng độ cồn trong máu khoảng 0.075. Các nhà nghiên cứu cho biết cơ thể chúng ta cảm thấy thư giãn khi uống đồ uống có cồn như bia rượu, với lượng vừa phải.

    Nguồn KhoaHoc.com.vn
     
  2. Facebook comment - 5 địa điểm tốt nhất giúp bạn có những ý tưởng thiên tài

Share This Page