Điều gì đã khiến Boomerang quay về vị trí sau khi ném?

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Jul 12, 2014.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 278)

    Boomerang không có khả năng quay về đã được sử dụng ít nhất từ 20.000-30.000 năm trước và thường được làm từ ngà voi ma mút. Những chiếc boomerang này được sử dụng vào mục đích săn bắn, được thiết kế chỉ để bay thẳng và bay trong không khí càng lâu càng tốt.

    Các thợ săn thời tiền sử có thể đã dùng boomerang ném từ một khoảng cách rất xa vào một con vật để thưởng thức cho bữa tối. Những con vật này thường khá nhỏ, nhưng ngay cả những con có kích thước lớn hơn như chuột túi hoặc đà điểu cũng có thể bị sát thương bởi một chiếc boomerang loại lớn. Có thể trong khi làm một chiếc boomerang thông thường, ai đó đã vô tình làm cho nó trở nên đặc biệt. Và thế là khi ném đi, nó lại quay trở về vị trí ném.

    [​IMG]

    Có một số phỏng đoán rằng boomerang với khả năng quay về có thể đã được sử dụng trong một trò chơi nào đó nhưng có rất ít bằng chứng chứng minh điều này. Nguồn gốc chính xác của boomerang đến giờ vẫn còn là một ẩn số. Các bằng chứng khảo cổ cho thấy những vật dụng có đặc điểm và cách sử dụng tương tự như boomerang của thổ dân châu Úc được tìm thấy khắp nơi trên thế giới như hang Jaskinia Obłazowa ở Balan với niên đại khoảng 30.000 năm tuổi hay như trong lăng mộ của Pharaon Tutankhamun (cách đây 2000 năm).

    Trong khi có rất nhiều cách khác nhau để làm ra một chiếc boomerang, theo truyền thống, boomerang được làm bằng gỗ cứng, đẽo theo một góc thay đổi từ 90° đến 120°, mặt dưới phẳng, mặt trên hơi cong. Vậy điều gì đã làm cho boomerang có thể quay lại được? Câu trả lời như sau. Như đã nói, boomerang có 2 cánh với độ mở từ 90-120°. Khi được ném theo phương nằm ngang với vận tốc xoay lớn, 2 cánh của boomerang sẽ tạo ra lực nâng y như cánh quạt lớn của máy bay trực thăng vậy.

    [​IMG]

    Điểm khác biệt ở chỗ, do 2 cánh tạo thành góc tù nên boomerang sẽ bay theo đường cong hình elip và trở về đúng vị trí người ném nếu được thiết kế một cách chính xác. Ngoài ra, chính áp suất không khí trên mặt cong cùng với chuyển động xoắn khi ném làm cho boomerang lượn vòng và quay trở về. Người thuận tay phải sẽ ném boomerang xoay ngược chiều kim đồng hồ và nó sẽ trở về phía bên trái người ném (ngược lại với người thuận tay trái).

    Những người từng sử dụng boomerang chắc chắn hiểu rằng, việc ném sao cho nó quay về không phải chuyện đơn giản. Để boomerang quay về, bạn phải tuân thủ một số nguyên tắc nhất định. Đầu tiên là đừng ném thẳng về phía hướng gió. Tập trung vào 45° lệch ra khỏi cơn gió về bên phải (hoặc về bên trái nếu boomerang của bạn thiết kế cho tay trái). Với cách vẩy nhẹ cổ tay để boomerang quay (nếu không vẩy được cổ tay thì boomerang không bay ổn định) bạn ném boomerang về phía trước và cao hơn tầm mắt khoảng 10°. Nghiêng cánh tay của bạn khoảng 5°-20° Nếu nó đi quá xa,bạn phải hạn chế biên độ buông khuỷu tay lại và tích cực vẩy cổ tay nhiểu hơn.

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    Nguồn KhoaHoc.com.vn
     
  2. Facebook comment - Điều gì đã khiến Boomerang quay về vị trí sau khi ném?

Share This Page