Robot của WPI chuẩn bị cho vòng chung kết robot của DARPA

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Jul 9, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 339)

    Các nhà phát triển robot mang tới khả năng mới cho ngành tự động hóa, và những thách thức còn nằm phía trước họ trong vòng cuối cùng.

    [​IMG]
    Khoảng gần 1 năm sau vòng chung kết robot DARPA hồi năm ngoái, các nhà nghiên cứu robot ở Viện Công nghệ Bách khoa Worcester (WPI - Worcester Polytechnic Institute) làm việc 50 giờ/tuần để chuẩn bị tiến vào vòng chung kết sắp đến. Nhưng không chỉ để tranh tài, họ hy vọng một ngày nào đó những chú robot của mình sẽ trở thành công nhân tìm kiếm và cứu nạn.
    Theo WPI, công việc tìm kiếm và cứu nạn tại nơi xảy ra thảm họa thường rất nguy hiểm. WPI muốn chuẩn bị sẵn sàng, với công nghệ phù hợp để có thể giúp đỡ mọi người bất kỳ khi nào cần đến. Và robot cứu nạn hiện đại sẽ là sản phẩm rất cần thiết cho xã hội.
    Giải Robotics Challenge do DARPA (Defense Advanced Research Projects Agency) tài trợ, là một bộ phận của Bộ Quốc phòng Mỹ.
    Giải này gồm 3 phần, khuyến khích các nhà khoa học tạo ra robot tự động, tiên tiến để giúp con người xử lý các thảm họa tự nhiên và thảm họa do chính con người tạo ra trên quy mô lớn, như cứu hộ, xử lý các đường ống dẫn nhiên liệu, dập lửa, thậm chí lái xe.
    Phần đầu của giải đấu là một giả lập, được tổ chức hồi năm 2013. Phần thứ 2 cũng đã hoàn tất ở nam Florida hồi tháng 12 năm ngoái, gồm 16 đội tranh tại nội dung là viết phần mềm tốt nhất để kích hoạt robot của họ làm một loạt tác vụ, như đi bộ, sử dụng công cụ và leo thang.
    11 nhóm được lọt vào vòng chung kết, từ WPI, MIT, Virginia Tech và phòng Jet Propulsion của NASA. Nhóm này sẽ cùng nhau tranh tài, diễn ra tại Pomona, California từ ngày 5-6/6/2015, với giải thưởng cho nhóm thắng cuộc đến 2 triệu USD.
    DARPA ghi nhận là có nhiều đội tham gia cuộc chơi. Nhưng đội Schaft từng giành giải nhất trong vòng 2 đã rút lui, không tham gia vòng 3.
    Google là chủ sở hữu của đội Schaft và cả phần cứng, phần mềm robot, rút khỏi cuộc chơi này để tập trung vào các sản phẩm thương mại. Google mua lại ít nhất là 8 công ty robot hồi năm ngoái.


    Trong suốt vòng chung kết, robot sẽ không được kết nối đến nguồn điện hoặc kết nối có dây nào. Chúng cũng không được can thiệp từ bên ngoài, nghĩa là nếu robot bị ngã thì nhóm đó không được trợ giúp gì.
    Do vậy, trong mùa hè này, nhóm WPI phải tìm giải pháp không can thiệp vào robot. Robot hình dáng con người tên là Warner của WPI có thể lăn tròn và đứng dậy được nếu bị ngã, nhưng khả năng này theo nhóm WPI là vẫn chưa hoàn thiện.
    Hồi vòng 2, nhóm WPI gồm 35 thành viên, nhưng đến nay, nhóm chỉ còn 15-20 người, và làm việc từ 5--60 giờ/tuần để chuẩn bị cho vòng chung kết năm sau. Ở vòng 2, nhóm WPI đứng vị trí thứ 6. Đội WPI đã viết hơn 758.000 dòng mã, sử dụng ngôn ngữ lập trình C++ khi còn ở vòng 2. Và tiến đến vòng 3, đội phải viết thêm mã để thêm một số tính năng cho robot, giúp robot chắc chắn hơn, nhanh hơn và tương tác với các vật thể tốt hơn. Nhưng điều khó khăn nhất là xử lý những vấn đề ngoài dự kiến.
    Hồi vòng 2, đề thi cho các các robot là phải mở một loạt 3 cánh cửa và đi qua 3 cánh cửa đó. Nhưng đội WPI chỉ thử nghiệm robot mở cửa trong nhà, họ không nghĩ đến trường hợp gió thổi vào khi mở hay đóng cửa. Vòng 2 thi ngoài trời, nên robot Warner của WPI vấp phải gió.
    Còn 11 tháng nữa cho WPI chuẩn bị mọi thứ cho vòng chung kết.

    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - Robot của WPI chuẩn bị cho vòng chung kết robot của DARPA

Share This Page