Phát hiện gây kinh ngạc về chuyện tán tỉnh của người

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Jul 8, 2014.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 364)

    Con người, cả đàn ông và phụ nữ, đều rất kém trong việc nhận diện sự tán tỉnh, theo nghiên cứu mới.

    >>> Bí kíp tán tỉnh qua sự thật khoa học khó tin

    Jeffrey Hall, giáo sư chuyên ngành nghiên cứu giao tiếp tại Đại học Kansas và cũng là tác giả của cuốn "5 kiểu tán tỉnh" xuất bản năm 2013, đã tiến hành một cuộc nghiên cứu nhằm xem các cặp nam - nữ không quen biết nhau nhận diện chính xác thời điểm "đối tác" đang tán tỉnh thường xuyên đến mức nào. "Nếu bạn nghĩ ai đó chẳng mấy thích thú bạn, bạn có thể đúng. Như nếu ai đó phải lòng bạn, bạn có thể bỏ lỡ điều đó", ông Hall kết luận.

    Theo báo cáo nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Communication Research, giáo sư Hall và các cộng sự đã tuyển lựa 52 cặp sinh viên nam - nữ độc thân, không quen biết nhau. Các cặp nam - nữ sau đó được để ngồi lại một mình trong một căn phòng và trò chuyện khoảng 10 - 12 phút trong thử nghiệm mà họ nghĩ là nhằm nghiên cứu về các ấn tượng đầu tiên.

    Cuối buổi nghiên cứu, các sinh viên được yêu cầu điền vào những bản câu hỏi khảo sát trong các căn phòng riêng rẽ. Trong đó, họ phải thông báo liệu mình có tán tỉnh hay không và liệu họ có nghĩ người cùng cặp đã ve vãn họ hay không.

    [​IMG]
    Theo các nhà nghiên cứu, cả đàn ông và phụ nữ đều rất kém trong việc phát hiện người khác đang tán tỉnh mình. (Ảnh: Alamy)

    Kết quả hé lộ, trong khi các cặp đôi đoán đúng tới 80% việc "đối tác" đang không tán tỉnh, họ tỏ ra kém chính xác hơn về khả năng phát hiện thời điểm bản thân đang được ve vãn. Chỉ 36% số nam giới tham gia nghiên cứu nhận diện chính xác, trong khi tỉ lệ này ở phụ nữ chỉ đạt 18%.

    Ông Hall lý giải: "Hành vi tán tỉnh rất khó quan sát được vì nhiều lí do. Mọi người sẽ không làm điều đó theo các cách dễ thấy, vì không muốn bị xấu hổ. Việc ve vãn do đó rất giống việc tỏ ra thân thiện".

    Trong thử nghiệm thứ hai, ông Hall và các cộng sự đã cho 250 người xem 6 đoạn video, mỗi đoạn dài 1 phút về những người trong tương tác thử nghiệm đầu tiên. Mỗi lần chỉ chiếu video về một người nhất định.

    Các quan sát viên thuộc "bên thứ 3" này cũng không đạt được kết quả chính xác hơn những người trực tiếp tham gia tương tác, về việc phát hiện sự tán tỉnh. Cụ thể là, khi sự tán tỉnh không xảy ra, họ nhận định đúng 66%. Nhưng khi có hành vi ve vãn, họ chỉ nhận diện đúng 38%.

    Tỉ lệ nhận diện chính xác đạt mức thấp nhất khi phụ nữ quan sát đàn ông tán tỉnh. Họ chỉ phán đoán đúng 22% trong toàn bộ thời gian. Cả phái yếu và phái mạnh đều dễ dàng phát hiện hơn khi phụ nữ là đối tượng chủ động ve vãn. Điều này có thể là vì, các chị em có xu hướng minh bạch hơn.

    Theo nhà nghiên cứu Hall, khó khăn trong việc nhận diện hành vi tán tỉnh có thể bắt nguồn từ cùng nguyên nhân như việc chúng ta gặp trở ngại với khả năng phát hiện một kẻ nói dối. Đó là do giả định rằng, đa phần chúng ta đang nói sự thật vì hầu hết mọi người làm điều đó và rằng trong số những người không nói thật, chỉ có một nhóm nhỏ luôn gian dối.

    Điều tương tự cũng có thể xảy ra đối với việc nhận diện sự tán tỉnh. Hầu hết mọi người trong phần lớn thời gian hiện nay không ve vãn bất kỳ ai họ giao tiếp, dù một số người thỉnh thoảng vẫn tán tỉnh và vài người tán tỉnh rất nhiều. Nói một cách khác, chúng ta không quen với việc tán tỉnh, nên khó khám phá ra các dấu hiệu của hành vi đó.

    Vì vậy, các nhà nghiên cứu cho rằng, bí quyết để giúp ai đó biết họ thích bạn là từ bỏ mọi thứ mập mờ để bộc lộ rõ ràng hơn.

    Nguồn KhoaHoc.com.vn
     
  2. Facebook comment - Phát hiện gây kinh ngạc về chuyện tán tỉnh của người

Share This Page