Biện pháp phòng ngừa khi dùng Gmail hay các dịch vụ email khác

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Jul 8, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 284)

    (XHTT) Có độc giả hỏi chúng tôi, “liệu Gmail có an toàn?”. Đó là một câu hỏi rất rộng, vì vậy chúng tôi cũng đưa ra một câu trả lời rất rộng.


    Không có gì trong thế giới này là an toàn tuyệt đối, nhất là những thứ nằm trong đám mây. Nếu bạn sử dụng Gmail, ngoài người nhận thì có thể một số người khác cũng đọc email bạn viết, hoặc tài khoản của bạn sẽ bị tấn công.

    Điều đó cũng đúng với mọi dịch vụ email. Cho dù sử dụng Gmail, Outlook, hoặc dịch vụ email của ISP, bạn đều cần tự bảo vệ mình. Ở đây chúng tôi sẽ tập trung vào Gmail, nhưng lời khuyên cơ bản áp dụng được cho bất kỳ dịch vụ mail nào.

    Hãy bắt đầu với sự riêng tư và bảo mật.

    Từ máy tính, email phải đi qua nhiều máy chủ trước khi đến được với người nhận. Theo lý thuyết, sẽ không ai đọc chúng nhưng trong thực tế thì rất có thể là có.

    Gmail có thể giúp bằng cách mã hóa email của bạn (giữa máy tính và mạng của Google) với SSL. Nhưng nếu người nhận không sử dụng Gmail, cuộc hành trình của email từ Google đến người nhận sẽ không được bảo vệ.

    Nói chung, các tài khoản Gmail luôn có thể bị tấn công, và bạn cần phải đề phòng. Đầu tiên, hãy sử dụng một mật khẩu mạnh. Nó phải dài, phức tạp, không thể đoán, nhưng dễ nhớ. Bạn không nên sử dụng mật khẩu đó cho bất cứ thứ gì ngoại trừ dịch vụ email của mình. Nếu chưa từng sử dụng, hãy thử dùng một trình quản lý mật khẩu.

    Thứ hai, thiết lập xác minh 2 bước. Với tính năng này bật, nếu ai đó đăng nhập vào tài khoản của bạn trên một máy tính mà bạn không xác thực trước, Google sẽ nhắn mã số đến điện thoại di động của bạn. Bạn - hoặc bất cứ ai là giả mạo là bạn - sẽ phải nhập mã đó để truy cập. Nếu người định truy cập không có điện thoại di động của bạn, họ không thể truy cập tài khoản của bạn.

    Đây là cách để thiết lập xác minh 2 bước của Gmail:

    1. Đăng nhập Gmail > nhấp vào biểu tượng bánh răng màu đen (ở góc trên bên phải của cửa sổ) > chọn Settings (Cài đặt).

    [​IMG]

    2. Nhấp vào tab Accounts and Import (Tài khoản và Nhập) > nhấp vào liên kết Other Google Account settings (Các cài đặt khác cho Tài khoản Google) ở gần đầu trang.

    [​IMG]

    3. Một trang mới mở ra > nhấp vào tab Security (Bảo mật). Sau đó, trong hộp Password (Mật khẩu), tìm 2-Step Verification (Xác minh 2 bước) > nhấp vào Setup (Thiết lập).

    [​IMG]

    4. Làm theo hướng dẫn. Khi bạn nhấp vào nút Send code (Gửi mã), hãy chờ tin nhắn từ Google.

    5. Khi tin nhắn đến, hãy nhập mã vào trường thích hợp. Nếu bạn đang truy cập Gmail trên máy tính của riêng mình, hãy tích vào hộp kiểm Trust this computer (Tin tưởng máy tính này).

    [​IMG]

    Bạch Nam Anh

    Nguồn Xã hội thông tin
     
  2. Facebook comment - Biện pháp phòng ngừa khi dùng Gmail hay các dịch vụ email khác

Share This Page