Dùng vi khuẩn để khử mùi nhà vệ sinh

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Jul 8, 2014.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 249)

    Các nhà khoa học Trung Quốc mới đây giới thiệu phương pháp khử mùi hôi thối tại các nhà vệ sinh công cộng bằng cách sử dụng một loại thuốc phun từ vi khuẩn.

    Thuốc khử mùi là một loại thuốc phun, được làm từ 6 dòng vi khuẩn có thể phá vỡ cấu trúc của các hợp chất mùi. Nó có thể khử gần như hoàn toàn mùi hôi thối đặc trưng ở nhà vệ sinh công cộng. Sau bước này, nhà vệ sinh sẽ được xịt một loại nước hoa từ vỏ cam để tạo mùi nhẹ trong không khí.

    [​IMG]
    Một khu vệ sinh công cộng ở Trung Quốc. (Ảnh: Alamy)

    "Chúng tôi tách vi khuẩn từ tất cả các loại phân, từ phân người đến phân động vật như lợn, gà, vịt. Sau đó chúng tôi thử nghiệm các hợp chất lần lượt từng cái một", Telegraph dẫn lời tiến sĩ Yan Zhiying, một nhà nghiên cứu tại Viện Sinh học Chengdu thuộc Học viện Khoa học Bắc Kinh, cho hay.

    Mùi từ nhà vệ sinh công cộng, hố nước bẩn hay nơi đổ rác, xuất phát từ hơn 160 hợp chất khác nhau. Các dòng vi khuẩn có lợi của những hợp chất này như: cllactobacillus, saccharomycetes và actinomycetes có thể tạo môi trường không thuận lợi cho sự phát triển của vi khuẩn gây thối.

    Theo nhóm nghiên cứu, phương pháp này không có tác dụng phụ và có thể được sử dụng để xử lý mùi hôi thối từ nhiều quá trình phân hủy sinh học. Mỗi một lít thuốc có giá khoảng hơn 8 USD.

    Tại các nhà vệ sinh công cộng hay nơi đi vệ sinh đơn giản ở thành phố nhỏ hoặc ngoại ô, mùi ngột ngạt xuất phát từ sulphur và ammonia có trong nước tiểu và phân. Vào những năm 1990, một phần ba trong số những lời phàn nàn gửi đến cơ quan du lịch tại Bắc Kinh đều liên quan đến thiết kế hoặc mùi hôi thối của nhà vệ sinh công cộng.

    Để cải thiện tiêu chuẩn của nhà vệ sinh công cộng, Trung Quốc hồi tháng 2 năm ngoái đưa ra quy định giới hạn số lượng ruồi tại những công trình này. Theo dự thảo Bộ Y Tế Trung Quốc, sẽ chỉ có nhiều nhất ba con ruồi được xuất hiện trên mỗi m2 nhà vệ sinh xây riêng, và chỉ có một con được cho phép trong các nhà vệ sinh công cộng xây trong các công trình khác.

    Nguồn KhoaHoc.com.vn
     
  2. Facebook comment - Dùng vi khuẩn để khử mùi nhà vệ sinh

Share This Page