Ngành bưu chính trong “cơn lốc” IoT

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Jul 8, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 365)

    Internet of Things đang ảnh hưởng lên đa số ngành nghề thiên về kĩ thuật. Với đặc thù phổ biến rộng khắp, và khả năng lưu trữ, xử lý khối dữ liệu khổng lồ thì hiển nhiên, ngành Bưu chính không phải ngoại lệ.


    Hiệu quả trong ngành

    Theo Forbes, Dịch vụ Bưu chính Mỹ thực hiện 1,7 ngàn tỷ lượt quét dữ liệu trên thư tín, với 11 lần quét trên mỗi lá thư. Điều này đưa ngành bưu chính Mỹ trở thành một trong những ngành có trung tâm dữ liệu điện tử mang quyền lực lớn nhất nước Mỹ.

    Trong tương lai, theo một báo cáo trong tháng 5/2014 được thực hiện bởi cơ quan thanh tra các hoạt động bưu chính Mỹ, thì lượng dữ liệu động đang ngày càng tăng, được hỗ trợ bởi mạng lưới kết nối rộng khắp để tích hợp và chia sẻ dữ liệu, cũng như sự phát triển nhanh chóng của các công cụ phân tích có thể sẽ mở ra một thế giới mới đầy hứa hẹn cho ngành bưu chính – Đó là thế giới của “Internet of Postal Things”.

    [​IMG]
    Giải quyết vấn đề thư tín.

    Những cảm biến có giá thành rẻ sẽ mở rộng khả năng thu thập dữ liệu từ hệ thống mạng lưới bưu chính gồm hộp thư, bưu kiện, thư từ, trung tâm phân loại, v.v… Dữ liệu sẽ không còn đơn thuần tăng theo cấp số cộng, mà sẽ được lũy thừa lên, trở thành nguồn lực giàu có giúp Dịch vụ Bưu chính có thể nâng cấp được khả năng vận hành, dịch vụ khách hàng, sáng tạo sản phẩm và dịch vụ mới, cũng như thúc đẩy quá trình quyết định vấn đề nhanh chóng và hiệu quả hơn.

    Đính kèm thêm một cảm biến vào các xe tải chuyên vận chuyển thư, bưu kiện sẽ có thể giúp giảm chi phí quản lý đoàn xe, tối ưu hóa lộ trình, báo cáo tức thì những điểm chết trong mạng di động không dây, hoặc giám sát điều kiện môi trường, và phát hiện ô nhiễm hóa chất nếu có. Dữ liệu được thu thập từ những cảm biến như vậy sẽ sớm trở thành nền tảng cơ bản cho hồ sơ bưu chính của chính phủ hoặc tư nhân. Ví dụ, thiết bị kiểm tra gia tốc được đính kèm để đánh giá và chẩn đoán điều kiện đường đi, phát hiện điểm lún do úng nước… Dữ liệu dạng này sẽ mang về doanh thu lớn cho ngành bưu chính, nếu họ bán cho các trung tâm nghiên cứu của từng thành phố hoặc công ty nghiên cứu địa chất, môi sinh.

    Hiệu quả liên ngành

    Giới quan sát cho biết, “Internet of Postal Things” cũng có thể tạo hiệu quả tích cực cho các ngành phi bưu chính bên cạnh. Hiệu quả này đến từ việc chia sẻ, tương tác nguồn lực dữ liệu liên ngành.

    Dữ liệu lớn trong ngành bưu chính thậm chí còn có khả năng hỗ trợ các nhà bán lẻ chọn lọc địa bàn mới, lấy nguồn thu mới cho DHL ở Đức là một ví dụ. Tập đoàn vận chuyển quốc tế DHL vừa đây đã cung cấp dịch vụ truy cập trả tiền cho công cụ tiếp thị địa lý online có tên gọi Geovista. Công cụ này thu thập dữ liệu địa lý từ trung tâm Bưu chính Hà Lan, đem kết hợp với dữ liệu nhà ở, tiêu dùng và các vấn đề xã hội để giúp các nhà tiếp thị chọn địa điểm bán lẻ. Sự lựa chọn này sẽ hỗ trợ tích cực cho quá trình dự đoán doanh số.

    Bưu chính Pháp cũng vừa tạo cơ hội cho đối tác phần mềm để thiết lập các dịch vụ mới, tối ưu hóa kho dữ liệu của họ và điện tử hóa theo mã vùng, địa điểm văn phòng hoặc hỗ trợ thay đổi tệp địa chỉ. Nhìn chung, nhu cầu cần công nghệ outsource như vậy sẽ tạo ra một làn sóng mới cho các nhà phát triển thuộc bên thứ 3: Làn sóng Internet of Postal Things.

    [​IMG]

    Về phía người dùng cuối, dữ liệu lớn của ngành bưu chính cũng giúp thúc đẩy sự tăng trưởng của dịch vụ chuyển phát nhanh với tiêu chí lấy người dùng làm trung tâm. Tại Anh, một số nhà vận hành bưu chính tư nhân đang nỗ lực “thực hóa” các tài khoản Twitter, Facebook thành dữ liệu bưu chính qua phần mềm SoPost. Tức là địa điểm họ chia sẻ trên Facebook sẽ được chuẩn hóa qua tài khoản SoPost. Điều này có khả năng hạn chế việc thất lạc bưu kiện vì biết được địa điểm hiện tại của người dùng. Còn với những người muốn nhận hàng mẫu, hàng thử mà không muốn tiết lộ thông tin cá nhân, thì phần mềm bưu chính sẽ đóng vai trò trung gian trong việc vận chuyển hàng, mà vẫn giữ tính riêng tư của dữ liệu. Tại Thụy Điển, DHL vừa ra mắt nền tảng MyWays, cho phép cá nhân chuyển đơn hàng trên mạng đến tận tay người dùng cuối. MyWays hiện đang phát triển trên di động, giúp người dùng yêu cầu hàng sẽ tới lúc nào, địa điểm nào, một cách hoàn toàn linh động với một mức phí không lớn.

    Với những xu hướng mới như vậy, kho dữ liệu khổng lồ của ngành bưu chính sẽ sớm được tối ưu hóa và tạo hiệu quả kép tới rất nhiều ngành dịch vụ và người tiêu dùng. Hãy đón chờ những đột phá công nghệ mới trong Internet of Postal Things.

    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - Ngành bưu chính trong “cơn lốc” IoT

Share This Page