Phải làm gì khi ổ cứng thứ hai của máy tính biến thành “cục gạch”?

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Jul 5, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 346)

    (XHTT) Tôi đã lắp ổ cứng thứ hai vào máy tính của mình. Máy tính vẫn khởi động từ ổ đĩa gốc, nhưng không khởi động được toàn bộ. Tôi phải làm sao đây?


    Khi bạn cài đặt ổ cứng thứ hai trong máy tính, nó sẽ không được quá trình khởi động của ổ đĩa gốc nhận ra. Để khắc phục vấn đề này, chúng ta cần làm như sau:

    Giả sử ổ cứng mới không cài hệ điều hành như ổ đĩa khởi động. Trước đây, bạn phải tháo chiếc jumper nhỏ trên ổ đĩa để sửa lỗi này. Bây giờ, bạn chỉ cần vào chương trình Setup của máy tính (còn được gọi là BIOS) và thay đổi thứ tự khởi động.

    Chúng tôi không thể nói cho bạn chính xác phải làm điều này thế nào, bởi vì nó thay đổi tùy theo model. Nói chung, ngay sau khi bạn bật máy tính, trước khi Windows bắt đầu nạp, khi trên màn hình hiện lên thông báo kiểu như "Press F10 for Setup" thì hãy nhấn ngay phím F10 để vào Setup.

    Sau khi chương trình Setup hiện lên, cả hai ổ đĩa phải được liệt kê trên màn hình. Nếu không, có thể đã có vấn đề về phần cứng.

    Giả sử cả 2 ổ đĩa đều được liệt kê, hãy kiểm tra các menu, tìm thứ tự khởi động, và thay đổi các ổ đĩa. Ví dụ, có thể bạn chỉ thấy tùy chọn 1 ổ cứng trong danh sách ưu tiên khởi động. Trong trường hợp đó, có thể còn tùy chọn ổ đĩa 1 khởi động trước ổ đĩa 2 để chọn.

    [​IMG]

    Nhưng nếu một trong các ổ đĩa không hiển thị thì sao? Có thể bạn đã lắp lỏng cáp khi cài đặt ổ đĩa mới.

    Hãy tắt máy tính đi, rút phích cắm điện, và mở thùng máy ra. Kiểm tra để đảm bảo rằng không có cáp nào bị lỏng. Hãy nhớ rằng, mỗi ổ cứng cần 2 cáp: SATA và điện. Nếu 1 trong 2 cáp bị ngắt kết nối hoặc lỏng, BIOS sẽ không nhìn thấy ổ đĩa, và máy tính sẽ không thể sử dụng nó.

    Thế nếu máy tính thật sự biến thành gạch, và thậm chí còn không thể vào được chương trình Setup thì sao? Rút cả hai loại cáp cắm vào ổ đĩa mới và khởi động lại. Nếu nó khởi động tốt, có lẽ bộ nguồn của bạn đang bị quá tải. Hãy thay thế nó bằng bộ nguồn mạnh hơn.

    Nếu loại bỏ ổ đĩa mới và máy tính vẫn không khởi động được, thậm chí là vào Setup, rất có thể bạn đã phá hỏng cái gì khác trong khi cài đặt ổ đĩa. Chúng tôi khuyên bạn nên đưa nó đến thợ sửa chữa chuyên nghiệp.

    Bạch Nam Anh

    Nguồn Xã hội thông tin
     
  2. Facebook comment - Phải làm gì khi ổ cứng thứ hai của máy tính biến thành “cục gạch”?

Share This Page