Các thiết bị điện tử kết nối tiêu hao điện hơn bạn nghĩ

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Jul 4, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 297)

    Xbox, TV cũng như các thiết bị điện tử kết nối mạng lãng phí một lượng điện năng đến 400 Terawatt giờ mỗi năm.


    Mới đây, cơ quan năng lượng Quốc tế (IEA) vừa công bố một kết quả nghiên cứu về lượng điện năng tiêu thụ của các thiết bị kết nối mạng được sử dụng trong cả gia đình cũng như doanh nghiệp. Kết quả từ cuộc nghiên cứu này cho thấy một điều hết sức kinh ngạc là các thiết bị kết nối mạng trên toàn thế giới tiêu thụ một lượng điện đến 616 tỷ watt giờ trong năm 2013. Điều đáng ngạc nhiên ở đây chính là có khoảng 65% các thiết bị trong công cuộc nghiên cứu (tiêu thụ 400 tỷ Watt giờ) có thể được tiết kiệm điện nếu được ứng dụng các công nghệ hiện tại.

    [​IMG]

    Phần lớn lượng điện năng lãng phí này bắt nguồn từ các thiết bị như máy chơi game console, TV và các thiết bị có thể kết nối mạng như tủ lạnh hay các thiết bị có trang bị chế độ chờ (standby mode). Theo nghiên cứu, mặc dù có khả năng giảm lượng điện năng tiêu thụ nhờ chế độ standby, nhưng các thiết bị kết nối này vẫn cần một nguồn năng lượng nhất định để duy trì kết nối mạng chứ không thực sự nghỉ ngơi hoàn toàn.

    IEA cho hay Xbox là thiết bị tiêu tốn nhiều năng lượng điện. Liền sau đó là các loại máy in và TV có khả năng kết nối mạng cùng 14 tỷ thiết bị điện tử có khả năng kết nối mạng khác trên toàn thế giới. Thực tế cho thấy là lượng điện năng mà các thiết bị này tiêu thụ có thể đủ thắp sáng cả một vương quốc Anh. Mặc dù vẫn biết rằng sự gia tăng các thiết bị kết nối mang lại nhiều lợi ích cho thế giới - nhưng theo Maria van der Hoeven Giám đốc điều hành IEA - khác hàng đang mất một khoản chi phí cho sự lãng phí điện năng này. Hệ quả kéo theo khác chính là chi phí cho việc xây dựng/nâng cấp các nhà máy điện cũng như phát triển cơ sở hạ tầng phân phối điện năng.

    Tuy nhiên, theo báo cáo của IEA, hiện tại vẫn có những biện pháp khắc phục tình trạng lãng phí năng lượng với chi phí thấp và không quá khó để thực hiện. Đó chính là hệ thống mạng, thiết kế và cách thức hoạt động của các giao thức kết nối. Bên cạnh đó, giải pháp điều tiết năng lượng điện theo nhu cầu sử dụng cũng có thể giúp tiết kiệm đáng kể chi phí cho hóa đơn tiền điện. Dù vậy, phải thừa nhận rằng thử thách lớn của việc hạn chế lãng phí điện năng ngày nay không còn do các khó khăn về kỹ thuật nữa mà là do sự thiếu các chính sách khuyến khích tiết kiệm điện. Cơ quan năng lượng Quốc tế vẫn đang nỗ lực kêu gọi các biện pháp giúp đỡ nhằm tiết giảm lượng điện năng lãng phí này - trong đó có cả chiến dịch nâng cao nhận thức của người dùng. Hiện tại, Liên minh Châu Âu và Hàn Quốc đã rất tích cực để khắc phục tình trạng lãng phí điện năng tại công sở.

    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - Các thiết bị điện tử kết nối tiêu hao điện hơn bạn nghĩ

Share This Page