Phát hiện mảnh thiên thạch vén màn vụ nổ cách đây gần 500 triệu năm

Discussion in 'Thiên văn - Vũ trụ' started by bboy_nonoyes, Jul 4, 2014.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 293)

    Các nhà khoa học vừa phát hiện ra một thiên thạch rơi trên Trái Đất có thể giúp họ vén màn bí mật của vụ nổ cách đây khoảng 500 triệu năm làm biến đổi sự sống trên hành tinh của chúng ta.

    Theo báo khoa học LiveScience, các nhà nghiên cứu của Thụy Điển vừa tìm thấy một mảnh thiên thạch mà theo họ là mảnh ghép còn thiếu để giải thích nguyên nhân của vụ nổ gây ra sự biến đổi sự sống trên hành tinh chúng ta cách đây gần 500 triệu năm. Phát hiện này vừa được công bố trên tạp chí khoa học Earth and Planetary Science Letters.

    Thiên thạch kể trên được tìm thấy ở phía tây của thành phố Stockholm, Thụy Điển. Tất nhiên việc tìm thấy một mảnh thiên thạch không phải là một điều mới lạ vì trước đó người ta đã phát hiện không ít hơn 100 mảnh thiên thạch rơi trên Trái Đất qua nhiều thời kì khác nhau. Tuy nhiên, những phát hiện trước đó chỉ tìm ra loại đá L-chondrite thông thường từ một vụ mưa thiên thạch cách đây 470 triệu năm khi một hành tinh nhỏ đâm vào một hành tinh lớn hơn.

    [​IMG]

    Theo các nhà khoa học, vụ va chạm đó đã gây ra một cơn mưa thiên thạch làm diệt vong nhiều sinh vật trên Trái Đất và tạo ra một sự đa dạng sinh học mới trên hành tinh của chúng ta. Nhưng cho tới nay, chi tiết của vụ nổ đó vẫn còn là một "bí ẩn" đối với các nhà khoa học vì họ chưa tìm thấy bất kì một mảnh thiên thạch nào chứa thành phần đầu tiên từ hành tinh nhỏ. Đó là lí do tại sao các nhà khoa học cho biết, phát hiện lần này hết sức quan trọng vì họ cho rằng mảnh thiên thạch này xuất phát từ hành tinh nhỏ trong vụ nổ khi xưa.

    David Harper, nhà địa chất học tại Đại học Durham, một người thuộc nhóm nghiên cứu nói trên cho biết thêm: "Cuối cùng nhóm nghiên cứu có thể đã tìm ra nguyên nhân gây ra sự tan rã của hành tinh lớn trong vụ nổ 470 triệu năm trước...".

    Tuy nhiên, phát hiện này vẫn cần phải được kiểm chứng lại vì một số nhà khoa học hoài nghi chưa chắc nó thuộc về tiểu hành tinh trong vụ nổ đó. Timothy Swindle, một chuyên gia về thiên thạch tại Đại học Arizona đã phát biểu trên LiveScience rằng đó có thể là một loại thiên thạch mới nhưng những nhận định của nhóm nghiên cứu cần phải được kiểm chứng lại trước khi đưa ra kết luận cuối cùng.

    Mảnh thiên thạch hiện tại vẫn chưa có tên chính thức và người ta tạm gọi nó là "vật thể bí ẩn". Nhóm nghiên cứu trên và nhiều nhà khoa học khác đang tiếp tục nghiên cứu để xem đây có phải là mảnh ghép cuối cùng giúp vén màn bí mật vụ nổ cách đây 470 triệu năm gây ra biến đổi toàn diện về sự sống trên Trái Đất không?

    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Phát hiện mảnh thiên thạch vén màn vụ nổ cách đây gần 500 triệu năm

Share This Page