Lo Triều Tiên thử tiếp hạt nhân, Mỹ-Nhật-Hàn gặp mặt quân sự cấp cao

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Jul 1, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 354)

    (XHTT) Tháng 2/2013, Triều Tiên đã thử hạt nhân thành công sau 2 lần thất bại. Hiện giới chức các nước đang lo lắng quốc gia này sẽ tiếp tục thử lần nữa.


    Hãng tin Yonhap ngày 30/6 cho hay, giới chức quân sự hàng đầu của Hàn Quốc, MỹNhật Bản sẽ tổ chức cuộc gặp ba bên vào ngày mai, 2/7 tại Hawaii (Mỹ) để tăng cường hợp tác quân sự, nhằm đối phó với các năng lực hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

    [​IMG]

    Lãnh đạo cấp cao 3 nước Mỹ-Nhật Hàn gặp mặt bên lề Đối thoại Shangri-la mới đây.

    Yonhap dẫn lời một sỹ quan giấu tên thuộc Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc cho hay: "Tinh thần sẵn sàng cùng chiến đấu chống chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên là điều đòi hỏi tối thiểu trong lĩnh vực quân sự tại thời điểm có nhiều khó khăn trong mối quan hệ giữa Hàn Quốc với Nhật Bản."

    Cuộc gặp mặt ba bên giữa Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc Choi Yun Hee, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ Martin Dempsey với Tham mưu trưởng lực lượng phòng vệ Nhật Bản Shigeru Iwasaki sẽ được tổ chức bên lề cuộc tập trận Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC).

    Gần đây, Triều Tiên đang có dấu hiệu đang chuẩn bị thử hạt nhân. Nếu xảy ra, đây sẽ là vụ thử hạt nhân thứ tư của Triều Tiên tính từ trước đến nay, đưa nước này tiến gần hơn tới khả năng, có thể tấn công bằng hạt nhân tới các mục tiêu ở châu Á-Thái Bình Dương. Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se từng gọi vụ thử hạt nhân thứ tư (nếu có) của Triều Tiên sẽ là “nhân tố làm thay đổi cuộc chơi”.

    [​IMG]

    Một vụ thử tên lửa hành trình mới của Hàn Quốc.

    Và nếu Triều Tiên thử hạt nhân lần thứ tư, sự kiện đó sẽ gia tăng áp lực buộc Mỹ phải tăng cường hệ thống phòng thủ tên lửa của mình trong khu vực, đồng thời thúc đẩy Hàn Quốc và Nhật Bản “xích lại gần nhau” hơn, với kế hoạch xây dựng hệ thống phòng thủ hạt nhân cho riêng mình, ngoài hệ thống của Mỹ.

    Về phía Triều Tiên, họ đã nhiều lần khẳng định mục đích của các vụ thử là nhằm buộc Washington phải ký hiệp định hòa bình và thiết lập lại quan hệ ngoại giao với Bình Nhưỡng. Hiện tại, xét về mặt kỹ thuật, Triều Tiên vẫn đang trong tình trạng chiến tranh với Mỹ và Hàn Quốc sau khi các bên mới chỉ ký hiệp định đình chiến chấm dứt chiến tranh Triều Tiên năm 1953.

    Theo đồn đoán, Triều Tiên có khả năng đang sở hữu một vài quả bom hạt nhân dạng thô. Một báo cáo từ viện nghiên cứu 38 North thuộc Đại học John Hopkins của Mỹ, nói rằng, Triều Tiên đã tiến hành ít nhất 1 vụ thử động cơ tên lửa đạn đạo liên lục địa vào cuối tháng 3 hoặc đầu tháng 4/2013. Giới quan sát cho rằng, cho dù có vũ khí hạt nhân có thể tấn công thực sự, thì Kim Jong Un có thể “không dại gì” mà sử dụng, vì điều đó đồng nghĩa với việc sẽ phải nhận các cuộc tấn công đáp trả.

    Thanh Trà (tổng hợp)

    Nguồn Xã hội thông tin
     
  2. Facebook comment - Lo Triều Tiên thử tiếp hạt nhân, Mỹ-Nhật-Hàn gặp mặt quân sự cấp cao

Share This Page