Ấn Độ phóng tên lửa mang 5 vệ tinh nước ngoài

Discussion in 'Thiên văn - Vũ trụ' started by bboy_nonoyes, Jun 30, 2014.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 320)

    Sáng 30/6, Cơ quan Không gian Ấn Độ (ISRO) đã phóng thành công tên lửa đẩy PSLV-C23 mang 5 vệ tinh của nước ngoài. Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã chứng kiến và đánh giá cao sự kiện này.

    Theo Zee News, tên lửa PSLV-C23 được phóng từ sân bay vũ trụ Satish Dhawan ở Sriharikota lúc 9hh52 sáng (giờ địa phương). “Hành lý” nặng nhất mà tên lửa này mang theo là vệ tinh quan sát trái đất SPOT-7 của Pháp, nặng 714kg.

    [​IMG]
    Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi theo dõi việc phóng tên lửa PSLV-C23 sáng 30/6 - (Ảnh: India Today)

    Các vệ tinh còn lại gồm AISAT của Đức, nặng 14kg; NLS7. 1 (CAN-X4) và NLS7.2 (CAN-X5) của Canada, mỗi vệ tinh nặng 15kg và VELOX-1 của Singapore, nặng 7kg.

    Thủ tướng Narendra Modi - người chứng kiến vụ phóng tên lửa, đã chúc mừng các nhà khoa học, nói đây là “một sự chứng thực toàn cầu về khả năng không gian của Ấn Độ".

    “Ấn Độ có tiềm năng là nhà cung cấp dịch vụ phóng vệ tinh trên thế giới. Chúng ta phải nỗ lực hướng tới mục tiêu này”, ông nói với các nhà khoa học Ấn Độ, đồng thời nhấn mạnh “sự tiến bộ liên tục trong lĩnh vực không gian vẫn là một nhiệm vụ quốc gia”. “Chúng ta phải tiếp tục tăng cường khả năng không gian của chúng ta", ông nói.

    Cựu giám đốc ISRO Madhvan Nair cũng nói việc phóng thành công PSLV-C23 chứng tỏ tên lửa đẩy của Ấn Độ là "một trong những tên lửa đẩy đáng tin cậy nhất trên thế giới”.

    Ấn Độ bắt đầu tham gia cuộc đua không gian vào năm 1975 với việc phóng vệ tinh Aryabhatta bằng một tên lửa Nga. Đến nay, nước này đã hoàn tất hơn 100 sứ mạng không gian, bao gồm cả các sứ mạng đến Mặt trăng và sao Hỏa.

    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Ấn Độ phóng tên lửa mang 5 vệ tinh nước ngoài

Share This Page