Lại xảy ra đánh bom tại Ai Cập, 8 người thiệt mạng

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Jun 30, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 317)

    (XHTT) Trong thời gian gần đây, các vụ đánh bom và tấn công nhằm vào lực lượng an ninh tại Cairo và Bán đảo Sinai liên tiếp xảy ra, làm tình trạng an ninh ở đây trở nên bất ổn.


    Ngày 28/6, hai quả bom khoảng 150kg đã phát nổ tại một tòa nhà đặt tổng đài điện thoại đang xây dựng tại thành phố "6/10" thuộc tỉnh Giza nằm ngay sát Cairo làm 8 người đã bị thiệt mạng. Vụ đánh bom khiến người vợ 38 tuổi và cô con gái 18 tuổi của người bảo vệ tòa nhà bị thiệt mạng, trong khi tòa nhà 3 tầng có tổng diện tích mặt sàn 4.000 m2 bị sụp đổ hoàn toàn.

    [​IMG]

    Hiện trường của một vụ đánh bom ở Cairo gần đây.

    Theo báo cáo, 2 nghi phạm đánh bom đã lọt vào tòa nhà với lý do tiến hành các công việc bảo dưỡng. Cảnh sát tỉnh Giza đã thu thập dữ liệu chứa trong camera an ninh của tòa nhà bị đánh bom và các khu dân cư bên cạnh để phục vụ điều tra, đồng thời tiến hành tìm kiếm các nạn nhân khác.

    Trong một diễn biến khác, ngày 28/6, lực lượng đặc nhiệm Ai Cập đã bắt giữ một nhóm khủng bố gồm 15 tên thuộc lực lượng "Nhà nước Hồi giáo Iraq và Levant" đang vượt qua đường hầm từ Dải Gaza của Palestine vào Bán đảo Sinai của Ai Cập. Theo kết quả thẩm tra, nhóm này có ý định đột nhập vào Bán đảo Sinai để thành lập các nhóm khủng bố chống lại Chính phủ Ai Cập.

    Trước đó 1 ngày, hôm 27/6, một quan chức an ninh thuộc Sở cảnh sát Cairo xác nhận 4 sinh viên từ 18 đến 23 tuổi bị tình nghi thực hiện vụ đánh bom liên hoàn tại các ga tàu điện ngầm hôm 25/6 đã bị bắt giữ và hiện đang bị thẩm vấn.

    Các báo cáo cho thấy, các nghi phạm này đã cài đặt và kích nổ nhiều quả bom thô sơ tại các ga tàu điện ngầm Ezbet Al-Nakhl, Ghamra, Helmiyet Al-Zaytoon và Hadaiyeq Al-Quba ở thủ đô Cairo, khiến nhiều người bị thương. Trong khi đó, Bộ Nội vụ Ai Cập vẫn đang truy lùng các nghi phạm thực hiện vụ đánh bom khác (cùng ngày) tại trụ sở một tòa án ở quận Heliopolis.

    Những người bị thiệt mạng đầu tiên tại Ai Cập do đánh bom đều là thường dân, bởi vụ đánh bom một chiếc xe buýt chở khách du lịch tại tỉnh Nam Sinai hồi tháng Hai vừa qua, khiến 4 người thiệt mạng, trong đó có 3 du khách người Hàn Quốc.

    Cũng ngày 28/6, Bộ Nội vụ Ai Cập cho biết, 4 cảnh sát nghĩa vụ thuộc Lực lượng an ninh trung ương đã bị những kẻ tấn công không rõ danh tính bắn chết trên tuyến đường cao tốc nối 2 thị trấn Rafah và Al-Arish thuộc tỉnh Bắc Sinai. Theo một nguồn tin an ninh, những kẻ tấn công đã chặn chiếc xe bán tải chở 4 cảnh sát đang trên đường về nhà nghỉ phép và xả súng bắn chết họ trước khi tẩu thoát vào trong sa mạc.

    Trước đó, cùng ngày, một vụ tấn công khác tại thị trấn Al-Arish đã khiến 2 người dân đi cùng một sỹ quan cảnh sát thiệt mạng. Một vụ đấu súng cũng xảy ra giữa các tay súng không rõ danh tính và lực lượng an ninh sau khi những kẻ tấn công di chuyển bằng xe ôtô nã đạn vào một chốt kiểm soát gần thị trấn Al-Arish. Tuy nhiên, không có thương vong bào trong vụ tấn công này.

    Cũng trong ngày 28/6, cơ quan công tố Ai Cập đã quyết định truy tố hình sự 76 sinh viên Đại học Al-Azhar (là cơ sở thuộc nhà thờ Al-Azhar, có quyền năng cao nhất trong dòng Hồi giáo Sunni ở Ai Cập), với tội danh phá hoại, sử dụng bạo lực và phóng hỏa đốt cháy tòa nhà khoa thương mại của trường này vào tháng 12 năm ngoái.

    Trong số các bị cáo, có 7 người Thổ Nhĩ Kỳ và 14 phụ nữ. Năm trong số các bị cáo còn đối mặt với tội danh tham gia vụ đánh bom tại quảng trường Lebanon ở tỉnh Giza vào ngày 18/4 vừa qua, mặc dù trước đó nhóm thánh chiến "Chiến binh Ai Cập" đã nhận gây ra vụ tấn công này.

    Kể từ khi Tổng thống Hồi giáo Mohamed Morsi bị lật đổ vào năm ngoái, Ai Cập đã chứng kiến hàng loạt vụ đánh bom và tấn công do phiến quân thực hiện, chủ yếu tập trung tại Bán đảo Sinai bất ổn. Tuy nhiên, gần đây bạo lực đã lan sang cả thủ đô Cairo và các thành phố thuộc châu thổ sông Nile. Và nhóm Hồi giáo Ansar Bayt al-Maqdis có trụ sở tại Sinai đã thừa nhận gây ra phần lớn các vụ bạo lực nhằm trả đũa việc cảnh sát trấn áp những người ủng hộ ông Morsi.

    Thanh Trà (tổng hợp)

    Nguồn Xã hội thông tin
     
  2. Facebook comment - Lại xảy ra đánh bom tại Ai Cập, 8 người thiệt mạng

Share This Page