10 sự vụ VT-CNTT nổi bật trong tuần: MobiFone thay CTHĐQT trước “giờ G”

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Jun 30, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 297)

    (XHTT) Chỉ còn chưa đầy 1 tuần là mạng MobiFone sẽ tách khỏi VNPT, thế nhưng người lãnh đạo cao nhất của Cty đã được thay. Đây cũng là sự vụ VT-CNTT nổi bật nhất trong tuần này.


    1- Hơn 14.000 điện thoại bị nghe lén ở VN

    Những thông tin bị theo dõi gồm: Tin nhắn, danh bạ, ghi âm cuộc gọi, định vị điện thoại, video, ảnh chụp... của Công ty Việt Hồng, vừa bị đoàn thanh tra liên ngành gồm thanh tra Sở TT-TT TP.Hà Nội, phòng CSTP sử dụng công nghệ cao (PC50) Công an TP.Hà Nội phát hiện công ty này kinh doanh phần mềm Ptraker – một phần mềm nghe lén.

    Phần mềm giúp người dùng có thể xem tin nhắn, danh bạ, ghi âm cuộc gọi, định vị điện thoại, quay phim, chụp ảnh, bật- tắt 3G/GPRS của máy điện thoại bị giám sát. Thậm chí, người sử dụng còn có thể ra lệnh điều khiển từ xa điện thoại bị cài Ptracker bằng cách nhắn tin tới điện thoại này.

    Nghiêm trọng hơn, toàn bộ dữ liệu lấy được từ điện thoại bị cài phần mềm Ptracker đã được gửi về máy chủ của Công ty Việt Hồng. Tại đây, người công ty này có thể xem, xóa, khai thác nội dung dữ liệu đó.

    Dù khách hàng có mua phần mềm hay chỉ cài bản dùng thử của phần mềm Ptracker thì điện thoại của họ đều bị chiếm quyền điều khiển. Nếu khách hàng nộp tiền cho Công ty Việt Hồng, công ty này sẽ cấp tài khoản để khách hàng xem, khai thác nội dung dữ liệu đó trên máy chủ.

    Theo PC50 - Công an TP.Hà Nội, đã có trên 14.000 tài khoản bị cài phần mềm Ptracker.

    Theo Sở TT-TT TP.Hà Nội, hàng loạt hành vi của Công ty Việt Hồng như: Lập trình, cài đặt và phát tán phần mềm Ptracker để thực hiện thu thập thông tin riêng của người sử dụng điện thoại và lưu giữ tại máy chủ, chiếm đoạt quyền điều khiển thiết bị số, làm mất an toàn, bí mật thông tin của người sử dụng điện thoại... đã vi phạm Luật công nghệ thông tin và một số Luật khác.

    2- Hàng trăm HS, SV tham gia “Ngày hội sáng tạo Công nghệ thông tin”

    “Ngày hội sáng tạo Công nghệ thông tin - ICT INNOVATION Đà Nẵng” lần thứ nhất năm 2014, đã diễn ra tại Công viên Phần mềm Đà Nẵng vào các ngày 16-21/6.

    Với chủ đề “Tuổi trẻ với sáng tạo”, ICT INNOVATION Đà Nẵng 2014 là sân chơi công nghệ bổ ích dành cho đối tượng học sinh, sinh viên trên địa bàn TP. Đà Nẵng, đồng thời là cơ hội để các em giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, kiểm tra kiến thức, kỹ năng về CNTT của mình và cùng học hỏi lẫn nhau.

    Ngày hội này còn hướng đến mục tiêu tăng cường mối liên hệ giữa nhà trường với doanh nghiệp và thông qua các cuộc thi của Ngày hội, kêu gọi cộng đồng IT trẻ Đà Nẵng mạnh dạn đưa ra những ý tưởng, giải pháp ứng dụng CNTT vào thực tiễn sinh hoạt, học tập, giải trí hàng ngày.

    Sau 6 ngày, đã có 26 sản phẩm thi lập trình sáng tạo từ 52 tác giả/nhóm tác giả cùng 66 thí sinh đăng ký thi lắp ráp máy tính tham cuộc thi. Ban Tổ chức đã chọn và trao giải cho 11 sản phẩm lập trình sáng tạo và 4 cá nhân đã hoàn thành xuất sắc phần thi lắp ráp máy tính, kèm theo giấy chứng nhận của Sở TT-TT Đà Nẵng.

    3- Lần đầu tiên, Việt Nam có 3 nhà khoa học lọt vào danh sách “có ảnh hưởng lớn nhất” thế giới

    Tổ chức hàng đầu thế giới về việc theo dõi và công bố thông tin tri thức về chuyên gia nghề nghiệp toàn cầu Thomson Reuters vừa báo cáo danh sách hơn 3.000 nhà khoa học “có ảnh hưởng lớn nhất” thế giới trong năm 2014. Lần đầu tiên, Việt Nam có 3 nhà khoa học lọt vào danh sách này.

    Ba nhà khoa học này là: GS. Đàm Thanh Sơn đang giảng dạy ngành vật lý tại Đại học Chicago (Mỹ); GS.TS Nguyễn Sơn Bình nghiên cứu giảng dạy ngành hóa học, Đại học Northwestern (Mỹ); Và, PGS.TS Nguyễn Xuân Hùng, trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia TP.HCM.

    Danh sách 3.000 nhà khoa học có ảnh hưởng lớn nhất của Thomson Reuters được giới khoa học quốc tế coi như bản đánh giá thành tích khoa học khách quan nhất.

    Việc đánh giá dựa trên các bài báo, công trình khoa học của các nhà khoa học được xuất bản trong năm 2013, cũng như ảnh hưởng của các công trình này, hay số lần được các tác giả khác trích dẫn.

    4- 800.000 người bị lừa tải ứng dụng từ trang mmoney.vn

    Lực lượng Cảnh sát PCTP sử dụng Công nghệ cao (PC50), Công an TP.Hà Nội vừa thực hiện lệnh tạm giam đối với Nguyễn Tuấn Anh (SN 1985), Trưởng phòng kinh doanh Công ty CP IMMC (ở phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) để điều tra về hành vi "Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản" (theo Điều 226b BLHS).

    Theo tài liệu của cơ quan chức năng, khoảng tháng 7/2013, Nguyễn Tuấn Anh chỉ đạo Đoàn Việt Dũng (SN 1986), là cộng tác viên kỹ thuật của Công ty IMMC lập trình, xây dựng hệ thống "Chợ nội dung số mmoney.vn", viết trên 300 ứng dụng dùng trên điện thoại di động có chức năng tự động gửi tin nhắn ẩn đến đầu số định sẵn. khi thuê bao kích hoạt vào các đường link tải ứng dụng, kể cả các hình sex, phim sex, ghi rõ là "miễn phí" trên trang, các đầu số này sẽ tự động trừ tiền trong tài khoản của thuê bao di động rồi chuyển đến tài khoản của Công ty IMMC, mà chủ điện thoại không hề hay biết.

    Các đối tượng còn mở rộng mạng lưới “lừa đảo” bằng cách phát tán ứng dụng trên trang facebook có tên "Mmoney.vn – Dịch vụ kiếm tiền online hàng đầu Việt Nam", trong đó quảng cáo tỷ lệ chia sẻ "hợp tác – làm giàu" cho các thành viên lên tới 85%. Vì thế, tuy chưa đầy 1 năm kể từ khi website "Chợ nội dung số mmoney.vn" hoạt động, đã có trên 2.400 thành viên tham gia. Các thành viên này đã phát tán rộng rãi các ứng dụng vi phạm, và đã khiến trên 800.000 thuê bao di động “mắc bẫy”, với tổng số tiền bị "móc túi" khoảng trên dưới 9 tỷ đồng.

    Theo Phòng PC50, CA TP.Hà Nội, trang Web "mmoney.vn" đã sử dụng gần 10 đầu số dịch vụ để trừ tiền. Khi người dùng tải những ứng dụng – được quảng cáo là miễn phí, nhừng vẫn bị trừ 15.000 đồng. Còn khi tải ứng dụng mất phí 15.000 đồng, người tải cứ đinh ninh rằng chỉ mất số tiền trên cho một đầu số dịch vụ, nhưng thực tế đã bị phần mềm tự động chuyển tin nhắn đến tất cả các đầu số dịch vụ mà mmoney.vn sử dụng (tức bị trừ tới 10 đầu số).

    Hiện, vụ án này đang được cơ quan CSĐT xác minh, mở rộng điều tra tới những đối tượng, kể cả các đầu số dịch vụ có liên quan để xử lý theo pháp luật.

    5- Android chạm mốc 1 tỷ người dùng/tháng

    Tại sự kiện Google I/O mới diễn ra, Phó chủ tịch cấp cao mảng Android và Chrome của Google, ông Sundar Pichai cho biết, hệ điều hành Android hiện có tới hơn 1 tỷ người sử dụng hàng tháng.

    Cạnh đó, ông cũng tiết lộ số lượng máy tính bảng Android đã chiếm 62% tổng số thiết bị Android toàn cầu, ứng dụng hỗ trợ tăng 236% so với năm trước.

    Cách đây một năm, theo số liệu từ Google cho biết, họ đạt 900 triệu lượt kích hoạt, và tại thời điểm đó, số lượng người dùng mới mỗi tháng của Android ở mức 1,5 triệu.

    6- Truyền hình Bắc Kạn chính thức phát sóng qua vệ tinh Vinasat 1

    Đài Phát thanh và Truyền hình Bắc Kạn đã tổ chức lễ công bố phát sóng quảng bá kênh truyền hình Bắc Kạn qua vệ tinh Vinasat 1 vào ngày 20/6. Đây là sự kiện đánh dấu bước ngoặt mới trong việc đưa sóng truyền hình Bắc Kạn đến với đông đảo công chúng trên địa bàn tỉnh cũng như trong cả nước.

    [​IMG]

    Vệ tinh Vinasat 1 và 2 của VNPT có thể phục vụ thông tin, truyền hình cho mọi miền của đất nước.

    Việc sử dụng vệ tinh Vinasat để mở rộng vùng phủ sóng trên phạm vi cả nước và một số quốc gia trong khu vực, góp phần quảng bá hình ảnh và con người Bắc Kạn, giới thiệu tiềm năng du lịch, kêu gọi đầu tư, tăng cường thông tin đối ngoại và phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

    Ngoài ra, việc dùng vệ tinh Vinasat để phát sóng truyền hình sẽ giúp Truyền hình Bắc Kạn mở rộng vùng phủ sóng đến 100% các địa bàn dân cư trong tỉnh, nhiều nơi trên cả nước và một số nước trong khu vực.

    7- Tập trung phát triển CNTT theo bốn trụ cột

    Ngày 26/6, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng - Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về ứng dụng CNTT đã chủ trì Phiên họp toàn thể lần thứ nhất của Ủy ban Quốc gia về ứng dụng CNTT.

    Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về ứng dụng CNTT cùng các ủy viên của Ủy ban và một số chuyên gia đã tham dự Phiên họp.

    Tại Phiên họp, các ủy viên Ủy ban đã tập trung phân tích bốn trụ cột CNTT là: Nguồn nhân lực CNTT, công nghiệp CNTT, hạ tầng CNTT và ứng dụng CNTT. Đồng thời phân tích thực trạng, kiến nghị nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn nhằm đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan nhà nước, liên quan đến những nhóm vấn đề lớn về xây dựng hệ thống các CSDL quốc gia; việc thiết lập hệ thống điều hành trong bộ máy quản lý nhà nước, thực hiện hành chính điện tử bao gồm cả điều hành nội bộ và giao tiếp với bên ngoài, tập trung vào xử lý hồ sơ công việc trên môi trường mạng; cung cấp dịch vụ công qua mạng Internet trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, xây dựng...

    Nhiều ý kiến đề xuất chủ trương cho phép thuê dịch vụ ứng dụng CNTT trong các cơ quan nhà nước và cách tiếp cận thuê dịch vụ ứng dụng CNTT. Nhà nước không nhất thiết trực tiếp xây dựng tất cả các loại CSDL mà chỉ xây dựng danh mục tổng thể các dữ liệu chung, những thông tin có thể sử dụng được vào mục đích kinh doanh, thu phí giao cho các doanh nghiệp tham gia xây dựng, sử dụng.

    Kết luận phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ tinh thần chung lập ra Ủy ban Quốc gia về ứng dụng CNTT với chức năng chính là tư vấn cho Thủ tướng, cho Chính phủ có những cơ chế, chính sách nhằm phát triển nhanh, hiệu quả CNTT, đặc biệt là ứng dụng CNTT để phát triển nền kinh tế-xã hội, nâng cao năng lực cạnh tranh, nâng cao năng suất lao động, để quản lý xã hội tốt hơn, tạo tiện ích cho người dân, doanh nghiệp…

    Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương phải đẩy nhanh việc ứng dụng CNTT vào công tác chỉ đạo, điều hành, quản lý nhà nước với tinh thần thực hiện nghiêm túc và quyết tâm, phải đáp ứng được tốt nhất các nhu cầu của người dân, doanh nghiệp đặc biệt là về các dịch vụ tiện ích; hết sức chú trọng ứng dụng mạnh, nhanh CNTT vào những lĩnh vực bức thiết như y tế, giáo dục, xây dựng, thuế, hải quan...

    8- Mạng MobiFone thay Chủ tịch Cty trước “giờ G”

    Sáng 26/6, Tập đoàn VNPT đã công bố quyết định phân công ông Mai văn Bình, Tổng giám đốc VMS lên giữ nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty, thay ông Lê Ngọc Minh, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn VNPT, Chủ tịch đương nhiệm của Công ty VMS - MobiFone. Ông Lê Ngọc Minh sẽ được rút về Tập đoàn VNPT, tập trung cho cương vị Phó Tổng giám đốc Tập đoàn.

    [​IMG]

    Ông Phạm Long Trận, Chủ tịch HĐTV tập đoàn VNPT (bìa trái) và các ông Mai Văn Bình, Lê Ngọc Minh (thứ 2 và 3 từ trái sang) trong buổi trao quyết định bổ nhiệm Chủ tịch Cty MobiFone mới đây.

    Chia sẻ tại lễ công bố quyết định, ông Phạm Long Trận, Chủ tịch HĐTV tập đoàn VNPT chia sẻ rằng từ nay đến đầu năm 2015, sẽ có nhiều lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn về hưu, khiến cho bộ máy lãnh đạo bị khuyết nhiều chỗ. Vì vậy, VNPT buộc phải đưa ông Minh về để chỉ đạo, điều hành công cuộc tái cơ cấu Tập đoàn VNPT.

    Đây có thể coi là một quyết định tương đối bất ngờ, tại thời điểm mà chỉ còn vài ngày nữa (vào 1/7), VMS - MobiFone sẽ chính thức "chia tay" VNPT để về Bộ TT-TT.

    9- Giao lưu Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2014 và trao học bổng Khuyến học “VNPT – Chắp cánh tài năng Việt” tại TP.HCM

    Ngày 25/6, tại Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, Tập đoàn VNPT, Hội Khuyến học Việt Nam và Báo điện tử Dân trí đã tổ chức buổi Giao lưu Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2014 và lễ trao giải Học bổng Khuyến học “VNPT – Chắp cánh tài năng Việt”.

    [​IMG]

    Các sinh viên của Học viện Công nghệ BCVT cơ sở TP.HCM nhận học bổng khuyến học của VNPT.

    Chính thức được khởi xướng từ năm 2005, đến nay Giải thưởng Nhân tài Đất Việt đã bước vào năm thứ 10 bởi Hội Khuyến học Việt Nam, Tập đoàn VNPT cùng với Đài truyền hình Việt Nam và Báo Dân trí đồng tổ chức.

    Tiếp nối thành công của các năm trước, năm nay Giải thưởng Nhân tài Đất Việt tiếp tục được phát động đến những người yêu thích Khoa học, CNTT, Y-Dược và Mội trường. Nhằm khuyến khích nhiều hơn nữa các sản phẩm có ích cho đời sống cộng đồng, năm nay, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt tiếp tục mở rộng thêm trong từng lĩnh vực, như sau:

    Về CNTT, trọng tâm là đưa các sản phẩm ứng dụng công nghệ trên thiết bị di động thành hệ thống Giải thưởng chính. Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2014 trong lĩnh vực CNTT có 3 hệ thống sản phẩm dự thi chính, bao gồm: sản phẩm CNTT Thành công; Sản phẩm CNTT Triển vọng và Sản phẩm CNTT Ứng dụng trên thiết bị di động. Với mỗi hệ thống sản phẩm sẽ có 1 giải Nhất trị giá 100 triệu đồng, 1 giải Nhì trị giá 50 triệu đồng và 1 giải Ba trị giá 30 triệu đồng cùng phần thưởng của các đơn vị tài trợ.

    Về Khoa học Tự nhiên, sẽ được trao tặng cho tác giả hoặc tập thể tác giả công trình hoặc cụm công trình nghiên cứu xuất sắc về khoa học tự nhiên (toán học, vật lý, hóa học, các khoa học về sự sống, các khoa học về trái đất) đã được ứng dụng vào thực tiễn đạt được hiệu quả kinh tế-xã hội có ý nghĩa lớn. Mỗi Giải trị giá 100 triệu đồng.

    Về Y-Dược, sẽ được trao tặng cho tác giả hoặc tập thể tác giả công trình hoặc cụm công trình nghiên cứu xuất sắc về Y dược đã được ứng dụng vào thực tiễn đạt được hiệu quả cao trong khám chữa bệnh và và có ý nghĩa kinh tế - xã hội lớn. Mỗi Giải thưởng trị giá 100 triệu đồng.

    Về Môi trường, sẽ được trao tặng cho tập thể hoặc tổ chức trong cộng đồng dân cư (có thể là tập thể các thành viên của hội quần chúng, tập thể các học sinh hoặc sinh viên, thành viên câu lạc bộ ..v.v…) doanh nghiệp hoặc cơ quan (gọi tắt là tập thể) có thành tích xuất sắc trong hoạt động bảo vệ môi trường và đã xây dựng thành công khu dân cư xanh (mọi loại phế thải đều được tái chế và tái sử dụng hoặc được xử lý đạt tiêu chuẩn) với ba mức Giải thưởng: 1 giải Nhất trị giá 100 triệu đồng, 1 giải Nhì trị giá 50 triệu đồng và 1 giải Ba trị giá 30 triệu đồng.

    Cũng dịp này, Tập đoàn VNPT, Nhà tổ chức và tài trợ chính của Giải thưởng Nhân tài Đất Việt trong suốt 9 năm qua đã trao 25 suất học bổng, mỗi suất trị giá 2.000.000 đồng cho 25 em sinh viên vượt khó học giỏi thuộc các khoa CNTT, điện tử viễn thông của các trường ĐH tại TP.HCM.

    10- Các cơ quan nhà nước được thuê dịch vụ ứng dụng CNTT

    Các bộ, ngành, địa phương sẽ chính thức được thuê dịch vụ ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) để quản lý bộ máy hành chính trong thời gian tới. Đây là chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong phiên họp toàn thể lần thứ nhất của Ủy ban Quốc gia về ứng dụng CNTT diễn ra ngày 26/6.

    Theo Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Bắc Son, việc ứng dụng CNTT đã tạo ra hiệu quả cao trên nhiều lĩnh vực. Cụ thể, ngành viễn thông đã nâng cao khả năng cạnh tranh, không chỉ trên sân nhà mà còn mở rộng đầu tư ra hơn 10 quốc gia. Đặc biệt, thuê dịch vụ CNTT là xu hướng trên thế giới.

    Hiện, Văn phòng Chính phủ và Văn phòng Quốc hội đã đi đầu trong việc thực hiện thuê dịch vụ CNTT trọn gói.

    Thanh Trà (tổng hợp)

    Nguồn Xã hội thông tin
     
  2. Facebook comment - 10 sự vụ VT-CNTT nổi bật trong tuần: MobiFone thay CTHĐQT trước “giờ G”

Share This Page