Trung Quốc nói họ đang bị "bắt nạt"

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Jun 29, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 358)

    (XHTT) Giới chức và các nhà nghiên cứu đang xem những hành động và lời nói của TQ như “trò trẻ”, “nói thế nhưng không phải thế”, điều mà TQ xưa nay vẫn làm.


    Tờ Tân Hoa Xã đưa tin, ngày 27/6 Chủ tịch TQ Tập Cận Bình, Thủ tướng Lý Khắc Cường cùng các quan chức cấp cao TQ đã tham dự một cuộc họp về bảo vệ biên giới trên đất liền và bờ biển tại Bắc Kinh. Tại đây, ông Tập Cận Bình cho rằng, sự "yếu ớt" của TQ trong quá khứ đã khiến cho các quốc gia khác "bắt nạt".

    [​IMG]

    Với dáng vẻ như thế này mà ông Tập Cận Bình nói đang bị bắt nạt – Có đáng tin!

    Vì thế, ông Tập Cận Bình đã tuyên bố TQ cần tăng cường phòng thủ biên giới trên đất liền và biển để các nước không thể "ức hiếp" Bắc Kinh. "Những kẻ gây hấn ngoại bang từng phá vỡ hệ thống phòng thủ trên đất liền và biển của TQ vài trăm lần, đẩy đất nước vào vực thẳm tai họa", ông này nói.

    Đồng thời, ông Tập Cận Bình còn kêu gọi người dân TQ không nên lãng quên lịch sử và xây dựng tuyến phòng thủ biên giới vững mạnh.

    Phát ngôn này của ông Tập Cận Bình diễn ra trong bối cảnh TQ đang leo thang, tạo nên căng thẳng với nhiền quốc gia như Philippines, Việt Nam, Nhật Bản và Ấn Độ bởi tranh chấp lãnh thổ trên đất liền lẫn trên biển.

    Cụ thể, trên đất liền, TQ đang tranh chấp biên giới với Ấn Độ. Ấn Độ đòi chủ quyền đối với khu vực Aksai Chin do TQ quản lý. Ngược lại, Bắc Kinh khẳng định bang Arunachal Pradesh của Ấn Độ là vùng lãnh thổ thuộc Tây Tạng.

    Đặc biệt, trên Biển Đông, việc TQ hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng biển Việt Nam vào đầu tháng 5, sau đó tiếp tục đưa giàn khoan Nam Hải 9 vào cửa ngoài vịnh Bắc Bộ, vùng chưa phân định giữa Việt Nam - Trung Quốc. Rồi xây dựng đảo nhân tạo tại bãi cạn Scarborough của Philippines hay trên biển Hoa Đông, TQ đã điều chiến đấu cơ bay áp sát máy bay chiến đấu Nhật Bản và tàu TQ liên tục lai vãng ở quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.

    Phát ngôn của ông Tập Cận Bình cùng với những hành động như kể trên của TQ được giới chức chính trị cũng như các nhà nghiên cứu các nước xem như “trò trẻ con”, “nói thế nhưng không phải thế”, là điều mà TQ xưa nay vẫn làm.

    Ở góc độ khác, TQ vừa tung ra tấm bản đồ mới với “đường 10 đoạn” nuốt trọn Biển Đông, thậm chí bao gồm cả bang Arunachal Pradesh của Ấn Độ khiến thủ hiến bang này, ông Nabam Tuki, đã lên tiếng phản đối.

    Và “ngạo ngược” hơn, tấm bản đồ trên phát hành đúng dịp Phó Tổng thống Ấn Độ Hamid Ansari đang thăm Trung Quốc dự lễ kỷ niệm 60 năm ngày ký hiệp định Panchsheel về tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền giữa 3 nước Trung Quốc, Ấn Độ và Myanmar.

    [​IMG]

    Tổng tham mưu trưởng PLA Phòng Phong Huy (trái) đến thăm Mỹ.

    Còn Tổng tham mưu trưởng Quân đội TQ Phòng Phong Huy “ngang ngược” hơn khi cho rằng, Bắc Kinh sẽ bảo vệ và tiếp tục để giàn khoan Hải Dương 981 hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam bất chấp những phản ứng của cả thế giới gần đây vào hôm 15/5.

    AFP cho biết, ông Phòng đưa ra tuyên bố trên tại một cuộc họp báo sau các cuộc thảo luận ở Lầu Năm Góc. Ông Phòng cho biết TQ đang áp dụng tất cả các biện pháp để bảo vệ giàn khoan Hải Dương 981 và đảm bảo cho nó tiếp tục hoạt động ở khu vực trên. Và cũng như Bộ Ngoại giao TQ, ông Phòng chối bỏ việc TQ đưa tàu đến vùng biển trên gây hấn với tàu cảnh sát biển Việt Nam. Trái lại, ông Phòng còn vu khống ngược Việt Nam đưa tàu đến để ngăn chặn TQ khoan dầu.

    Thanh Trà (tổng hợp)

    Nguồn Xã hội thông tin
     
  2. Facebook comment - Trung Quốc nói họ đang bị "bắt nạt"

Share This Page