Biển Đông: Trung Quốc đang tự vẽ bùa để tự đeo

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Jun 28, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 357)

    (XHTT) Bản đồ “đường 10 đoạn” mới do Trung Quốc (TQ) vừa công bố nuốt trọn Biển Đông không những khiến các nước kịch liệt phản đối mà chính người dân TQ cũng mỉa mai.


    Hết "đường 9 đoạn" nay thành "đường 10 đoạn"

    Theo tấm bản đồ với "đường 10 đoạn" mới do Nhà xuất bản Hồ Nam phát hành hôm 25/6, Trung Quốc đã ngang ngược tuyên bố chủ quyền toàn bộ Biển Đông, bao trọn 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam và bãi cạn Scarborough của Philippines, lấn sát bờ biển của Việt Nam, Malaysia, Philippines và Brunei. Với "đường lưỡi bò" này, chiều dài của Trung Quốc đã giãn ra tới 5.500 km trong khi chiều rộng là 5.200 km.

    [​IMG]

    Tấm bản đồ phi lý mới của Trung Quốc với "đường 10 đoạn" nuốt trọn Biển Đông.

    Hãng Tân Hoa xã (TQ) còn ngông cuồng “tự vỗ ngực” tuyên bố, rằng tấm bản đồ mới sẽ cung cấp cho độc giả một nhận thức toàn diện và trực quan về tổng thể đất nước Trung Quốc. Từ đó, người đọc sẽ không bao giờ phải phân vân về việc lãnh thổ của TQ có tuyên bố “chính và phụ".

    Tuy nhiên, nhiều người TQ tỏ ra nghi ngại, và cho rằng đây là hành động không cần thiết. Nhà bình luận quân sự toàn cầu Wu Ge mỉa mai trên mạng xã hội Weibo: “Theo kiểu đó thì nếu Mỹ muốn có hòn đảo nào đó, hay Anh, Pháp muốn có thêm lãnh thổ ở nước ngoài thì họ chỉ cần tung ra một tấm bản đồ thế giới.” Và, “Có ích gì khi cố tình gom hết các quần đảo về tay mình như vậy? Hành động đó chỉ phơi bày tham vọng mà thôi. Tấm bản đồ chỉ cho thấy sự hời hợt của lòng tham mù quáng”, ông Wu đã viết.

    Trước đó, khi TQ tuyên bố về “đường 9 đoạn”, giới chuyên gia quốc tế đã nhiều lần bác bỏ. Các chuyên gia khẳng định, trên thực tế các tấm bản đồ kiểu này hoàn toàn vi phạm Công ước Luật biển Liên Hiệp Quốc (UNCLOS).

    Ngay sau khi TQ tuyên bố hôm 25/6, ngay lập tức, Philippines đã lên tiếng phản đối tấm bản đồ mới của Trung Quốc, đồng thời gọi hành động phát hành tấm bản đồ sai trái này là tham vọng bành trướng của Bắc Kinh trong khu vực, chỉ là một “bức vẽ” và không có giá trị pháp lý đối với việc khẳng định chủ quyền ở Biển Đông.

    "Một lần nữa chúng tôi phải nhấn mạnh rằng việc phát hành tấm bản đồ của Trung Quốc chỉ cho thấy tham vọng bành trướng phi lý của Trung Quốc. Hành động đó rõ ràng trái ngược với luật quốc tế và UNCLOS… Tham vọng bành trướng của Bắc Kinh đang gây leo thang căng thẳng trên biển Đông” – Phát ngôn viên Ngoại giao Philippines Charles Jose.

    Dân mạng Philippines “chế” TQ thành quận huyện của họ

    Để phản đối tấm bản đồ lãnh thổ mới của TQ, ngày 27/6, trang facebook của cư dân mạng Philippines tràn ngập hình ảnh một tấm bản đồ có tên gọi “Bản đồ lãnh thổ mới của Philippines”, trong đó, toàn bộ lãnh thổ Trung Quốc được đánh dấu thuộc Phillippines.rn - Đó là cách mà người dân nước này phản đối việc TQ tự phát hành bản đồ mới nuốt trọn Biển Đông.

    [​IMG]

    Tấm bản đồ chế của cư dân mạng Philippines vô cùng hài hước.

    Hài hước hơn, “bản đồ tự chế” của cư dân mạng Philippines đã mở rộng phần lãnh thổ của Philippines “vô cùng khủng khiếp”, với các vùng đất mới bao gồm cả vùng Nội Mông, Trung Quốc đại lục, hay Hong Kong.

    Tấm “bản đồ tự chế" của các cư dân mạng Philippines còn kèm theo lời nhắn: TQ các ông vẽ được thì chúng tôi cũng tự vẽ được. Bản đồ này gọi phần diện tích đất liền đại lục là “tỉnh hành chính đặc biệt” của Philippines; Bắc Kinh được đánh dấu là “Thành phố thủ đô”, nhưng với tên mới là Rizal; còn Hong Kong thì được gọi là “Khu vực thương mại đặc biệt”.

    Trung Quốc đang “tự hủy diệt” mình

    Đại sứ Mỹ tại Philippines, ông Philip Goldberg cho biết, bản đồ “đường 10 đoạn” mới của TQ hoàn toàn không có cơ sở. Theo ông, TQ đang quyết tâm đẩy các quốc gia Đông Nam Á vào việc phải chấp nhận điều mà họ cho là những tuyên bố lãnh thổ hợp pháp bên trong “đường 10 đoạn”, dù họ tự vẽ vô căn cứ.

    Tuần trước, chuyên gia Mỹ về châu Á Scott Snyder, đã đưa ra một kết luận trong bài viết của mình trên tạp chí The Nation Interest rằng: “Dưới sự lãnh đạo của Tập Cận Bình, khả năng Trung Quốc sử dụng sức mạnh của họ ở châu Á được xem như một lợi ích đương nhiên, không đếm xỉa đến những tác động đối với láng giềng”.

    Còn báo New York Times (Mỹ) cũng bày tỏ mối quan ngại tương tự về việc TQ thâu tóm Biển Đông bằng vũ lực.

    Các lãnh đạo TQ dường như tin rằng, cái giá cho những hành vi vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế một cách nhất quán của họ đã được thiết lập trong các tranh chấp hàng hải sẽ không lớn hơn lợi ích quốc gia của họ.

    Tuy nhiên, các chuyên gia quốc tế cho rằng, với cách hành xử ngang ngược trên Biển Đông bất chấp sự phản đối của các bên liên quan cũng như cộng đồng quốc tế, TQ đang tự chuốc họa vào mình. Hãng tin AP dẫn lời Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách khu vực Đông Á, Daniel Russel hôm 25/6 nói rằng, những hoạt động mang tính cưỡng bức của TQ nhằm thực thi các tuyên bố chủ quyền phi lý trên Biển Đông không chỉ làm gia tăng căng thẳng, mà còn hủy hoại vị thế của nước này trên trường quốc tế.

    “Các kiểu hành động đơn phương của Bắc Kinh ở những khu vực có tranh chấp và nhạy cảm càng làm gia tăng căng thẳng và hủy hoại vị thế quốc tế của TQ”, ông Russel nhấn mạnh.

    Thanh Trà (tổng hợp)

    Nguồn Xã hội thông tin
     
  2. Facebook comment - Biển Đông: Trung Quốc đang tự vẽ bùa để tự đeo

Share This Page