Người Ukraine lũ lượt sang Nga tị nạn

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Jun 28, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 337)

    (XHTT) Trong bối cảnh nội chiến diễn ra triền miên tại miền Đông Ukraine, thêm vào đó là lệnh ngừng bắn kết thúc, trong nỗi lo chiến tranh, người dân Ukraine đang lũ lượt đi tị nạn.


    Gần 200.000 người Ukraine đã phải di tản

    Người phát ngôn cơ quan tị nạn Liên hợp quốc, bà Melissa Fleming xác nhận, từ đầu năm 2014 tới nay, đã có 110.000 người Ukraine chạy sang Nga và phần lớn trong số này đến từ miền Đông Ukraine, trong khi hơn 54.000 người đã phải đi sơ tán bên trong lãnh thổ của quốc gia bị xung đột và tàn phá này.

    [​IMG]

    Người tị nạn từ miền Đông Ukraine tại một trại tị nạn quá cảnh.

    Đặc biệt, chỉ trong vòng một tuần qua, đã có 16.400 người Ukraine phải rời bỏ nhà cửa ở miền Đông để “lánh nạn” sang một nơi khác, nâng tổng số người phải di tản ở trong nước lên 54.000 người.

    Ukraine gia hạn lệnh ngừng bắn thêm 72 giờ?

    Dẫn các nguồn tin đáng tin cậy từ ngoại giao, AFP và Reuters cho biết, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã sẵn sàng gia hạn thêm 72 giờ lệnh ngừng bắn với phiến quân thân Nga ở miền Đông, sẽ hết hiệu lực vào cuối ngày 27/6.

    Ông Poroshenko đưa ra quyết định trên sau khi ký kết một thỏa thuận liên kết với Liên minh châu Âu (EU), mà theo đó, những động thái của Nga bị cực lực chỉ trích, rằng nó đã khiến Ukraine bị chia rẽ làm hai phần.

    Cũng có liên quan, phát biểu tại một cuộc họp báo cùng ngày, ông Poroshenko cho biết, ông sẽ đưa ra quyết định về việc kéo dài lệnh ngừng bắn ở miền Đông Ukraine khi trở về Kiev sau khi tham dự hội nghị thượng đỉnh của EU ở Brussels (Bỉ). Và ông nhấn mạnh rằng, sẽ phải tham vấn bộ trưởng quốc phòng và hội đồng quốc phòng trước khi đưa ra quyết định trong ngày 27/6.

    Giao tranh ác liệt tại Kramtorsk, 9 binh lính Ukraine thương vong

    Ngày 27/6, lãnh đạo nhóm Kháng chiến thông tin (có trụ sở tại Kiev) Dmitry Tymchuk cho biết, 4 binh lính Ukraine đã thiệt mạng và 5 quân nhân khác bị thương trong trận giao tranh trong đêm 26/6 tại một trạm kiểm soát gần thành phố Kramatorsk, thuộc khu vực Donetsk.

    [​IMG]

    Các xe bọc thép đã bị phá hủy trong giao tranh.

    Trên trang Facebook cá nhân, ông Tymchuk bình luận, lực lượng tự vệ địa phương vùng Donetsk đã tiến hành một cuộc tấn công quy mô lớn vào trạm kiểm soát đầu tiên gần thành phố Kramatorsk vào tối 26/6. Cuộc tấn công này được 8 chiếc xe tăng và có thêm súng cối yểm trợ.

    “Lực lượng thực thi pháp luật đã đáp trả vụ tấn công này và đã phá hủy được 1 chiếc xe tăng của lực lượng khủng bố và bắt giữ 1 chiếc xe tăng khác. 4 binh lính đã thiệt mạng và 5 người khác bị thương. Lực lượng tự vệ địa phương đã bắn cháy 4 chiếc xe bọc thép và 1 khẩu súng cối của chúng tôi”, ông Tymchuk đã viết như thế.

    Ông còn thông tin thêm rằng, lực lượng dân quân địa phương đã khai hỏa vào các vị trí đồn trú của quân đội Ukraine trên núi Karachun gần thành phố Slovyansk. “Một tay súng bắn tỉa đã bắn bị thương 1 binh lính Ukraine”, ông viết.

    Mặc dù, hai bên (chính quyền Kiev và lực lượng ly khai) đã đồng ý ngừng bắn đến hết ngày hôm 27/6, nhưng tại nhiều nơi ở khu vực miền Đông Ukraine vẫn liên tục xảy ra các cuộc giao tranh đẫm máu. Hai bên đã đổ lỗi cho nhau vi phạm thỏa thuận ngừng bắn và gây nên các vụ bạo lực này.

    Thanh Trà (tổng hợp)

    Nguồn Xã hội thông tin
     
  2. Facebook comment - Người Ukraine lũ lượt sang Nga tị nạn

Share This Page