17 công bố quan trọng nhất của Google tại I/O 2014

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Jun 27, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 305)

    (XHTT) Sự kiện chính trong năm của Google, I/O 2014, đã được diễn ra với nhiều thông tin mới.


    Sự kiện chính trong năm của Google, I/O 2014, đã được diễn ra với nhiều tin mới: một vài dự kiến, một vài điều chắc sẽ không thành hiện thực.

    Công ty đã giới thiệu một phong cách thiết đầy màu sắc và tươi vui cho những sản phẩm mới của họ, cũng như công bố phiên bản mới của Android với tên gọi Android L sẽ ra mắt vào cuối năm nay. Google ra mắt điện thoại Android One giá rẻ với thiết kế thanh lịch cho cho những người có ngân sách hạn hẹp. Android xuất hiện khắp mọi nơi ở các hội nghị dành cho lập trình viên: từ điện thoại thông minh, đến bảng điều khiển trong xe hơi, và ngay cả trên cơ thể với Android Fit, một dạng thiết bị đeo khi tập thể dục với ứng dụng được thiết kế để cạnh tranh với HealthKit của Apple.

    Một trục trặc nhỏ tại hội nghị là sự xuất hiện của hai người chống đối: một người cáo buộc Google về tình trạng khủng hoảng nhà ở tại San Francisco và người kia cảnh báo về những robot sát thủ. Cả đều nhanh chóng được mời khỏi hiện trường.

    Hội nghị dành cho các lập trình viên sẽ tiếp tục trong suốt một tuần, nhưng dưới đây sẽ đề cập đến những thông tin nổi bật nhất:

    Điện thoại thông minh giá rẻ cho các quốc gia đang phát triển

    [​IMG]

    Giám đốc Android Sundar Pichai bắt đầu bài phát biểu với vài con số ấn tượng: 1 tỷ người dùng được kích hoạt, 20 tỷ tin nhắn và 93 triệu ảnh tự chụp mỗi ngày. Nhưng đó chỉ là một phần nhỏ của dân số thế giới, và Google đang gia tăng các nỗ lực để tiếp cận với phần còn lại, những người đến nay vẫn chưa có đủ tiền để sắm một chiếc điện thoại thông minh. Google sẽ cung cấp cho các đối tác sản xuất điện thoại di động những thiết kế tham khảo về phần cứng và nền tảng Android. Trong suốt bài phát biểu, chúng ta nhìn thấy một mẫu điện thoại hợp tác sản xuất với Micromax: một chiếc điện thoại có màn hình 4,5 inch, hai khe cắm thẻ SIM và hỗ trợ nghe đài FM với giá dưới 100 USD. Chương trình được bắt đầu ở Ấn Độ trong mùa Thu này, sau đó sẽ mở rộng ra phạm vi toàn cầu.

    Material Design: Diện mạo hoàn toàn mới cho tất cả mọi thứ thuộc về Google

    [​IMG]

    Các sản phẩm trên web của Google và hệ thống chạy Android trên điện thoại di động chưa thực sự ăn khớp với nhau về mặt thiết kế hình ảnh, nhưng điều đó sẽ không còn nữa. Tại I/O 2014, công ty đã công bố một ngôn ngữ thiết kế thống nhất với được gọi là “Material Design” mang một phóng cách thiết kế thống nhất giữa website, trình duyệt Google Chrome và tất cả các thiết bị di động Android – bao gồm cả thiết bị đeo người mới của họ. Material Design có đặc điểm: đầy màu sắc, đơn giản và thông thoáng với nhiều không gian hơn cho các ký tự. Nhưng nó không hoàn toàn là giao diện phẳng: những ô chứa thông tin trượt qua nhau và biến mất khi không cần thiết, và có những hình động ấn tượng gần như những đoạn phim khi chuyển đổi giữa các tác vụ. Điều này rõ ràng được lấy cảm hứng từ Google Now, đơn vị hỗ trợ riêng của công ty cho điện thoại Android. Google thậm chí còn tạo hẳn một website để giới thiệu Material Design của mình để các bên thứ 3 như các lập trình viên có thể thay đôi những ứng dụng của mình tốt hơn để phù hợp với phong cách mới của Google.

    Android L - hệ điều hành mới cho điện thoại, xe hơi, máy tính bảng và TV

    [​IMG]

    Google đã giới thiệu phiên bản Android mới sẽ ra mắt vào mùa Thu này, với tên gọi Android L. Android L có thể chạy trên xe hơi, TV, và điện thoại di động và kết hợp tất cả những nguyên lý của Google thể hiện trong Material Design nhưng vẫn giữ lại những điểm mà bạn yêu thích ở các thế hệ Android cũ.

    Ví dụ như màn hình khóa, đã được thiết kế lại để hiện thị những thông báo nằm lơ lửng trên hình nền, nơi bạn có thể tương tác trực tiếp hoặc lướt đi. Mỗi nút đều phản ứng khi bạn chạm vào nó, và các thẻ hoặc các nút sẽ bay khỏi màn hình khi bạn lướt lên chúng, giống như thông báo Notifications mới của Google. Ngoài ra còn có một vài điểm mới nữa. Với Android L, bạn không cần phải nhập mật mã để mở điện thoại nếu như đang đeo thiết bị đồng hồ thông minh được kết nối với điện thoại, hoặc nếu đang ở trong xe. Tính năng “Personal unlock” sẽ tìm kiếm những thứ thân thuộc xung quanh để tự động kiểm tra xem liệu đó có phải là điện thoại của bạn hay không, hay liệu chiếc điện thoại có ở nơi nào khác không. Một tính năng quan trọng khác là khi bạn tra cứu thông tin trên Google, những kết quả liên quan có thể đưa bạn trực tiếp đên ứng dụng đã cài đặt sẵn trên máy.

    Hợp nhất nhiều tác vụ trên ứng dụng và Chrome Tabs

    [​IMG]

    Android L có chức năng được gọi là “recent” sẽ gom các cửa sổ từ Chrome, cũng như những ứng dụng bạn sử dụng gần đây nhất vào một mục nhìn giống những tấm thẻ nhỏ. Nó thay thế cho ứng dụng chuyển đổi tương tác hiện tại của Google - ứng dụng mà chúng ta còn chưa kịp hiểu rõ sự hữu dụng của nó như thế nào, điều này có thể là để giúp người dùng dễ thao tác hơn với các tác vụ kép. Nói chung, Google đang cố gắng đặt nội dung trang web và các ứng dụng điện thoại ngang hàng với nhau, và họ muốn bạn có thể truy cập cả hai một cách dễ dàng.

    Dò tìm

    [​IMG]

    Công cụ dò tìm Google dành cho điện thoại đang dần chuyển đổi hình ảnh theo Material Design, phong cách hình ảnh thống nhất mới của công ty. Giờ đây, khi người dùng tìm kiếm bất kì thuật ngữ nào mang tính hình ảnh – một bộ phim, những nhân vật lịch sử, một tác phẩm nghệ thuật – Google Search sẽ đưa những kết quả đầu tiên trên “băng chuyền” (carousel) của mình, ở trên cùng của màn hình điện thoại hay máy tính bảng, với hình nền đầy màu sắc phù hợp với màu sắc của bức ảnh trước mặt bạn. “Băng chuyền” các kết quả này sẽ ở trạng thái động trên trang web, cho phép bạn kéo các kết quả từ trái sang phải một cách nhẹ nhàng. Google còn cho biết, họ đang cải tiến chức năng tìm kiếm trong ứng dụng, tức là, ví dụ như nếu bạn bấm đặt chỗ tại nhà hàng thì hệ thống sẽ tự động mở ứng dụng đặt bàn OpenTable trong máy.

    Thời lượng pin

    [​IMG]

    Thời lượng pin là vấn đề bị phàn nàn nhiều nhất trong giới sử dụng Android, và một nhà sản xuất điện thoại, ví dụ HTC phải phát triển những ứng dụng tiết kiệm pin của riêng họ. Giờ đây, đã có một tính năng chính thức cho Android L. Dự án Volta là tên Google đặt cho tính năng tối ưu hóa thời lượng pin tổng thể, và nó sẽ có chức năng tiết kiệm pin mà theo Google sẽ tiết kiệm đến 90 phút dùng.

    Xoá dữ liệu từ xa và tính bảo mật

    [​IMG]

    Adroid L có tính năng “kill switch” mới cho phép người dùng có thể xóa dữ liệu từ xa trên thiết bị của mình ngay cả khi bị đánh cắp hay bị khôi phục về cài đặt gốc. Chức năng này đã được thực hiện trên iOS và đã góp phần giảm thiểu tình trạng trộm cắp khi Apple ra mắt phiên bản iOS7.

    Thiết kế và giao diện

    [​IMG]

    Trong hội nghị, Google đã giới thiệu cụ thể về thiết bị chạy Android Wear và cách thức hoạt động của hệ điều hành này. Trong ngắn hạn, Android Wear là thiết bị giúp bạn lấy thông tin nhanh. Ví dụ như khi vuốt lên hay xuống giúp bạn có thể điều hướng thông qua Google Now các thẻ như tin nhắn gần đây, nhắc nhở, ghi chú, nghe nhạc, báo thức, nhịp tim, và bộ đếm bước đi. Bằng động tác chạm một lần lên thiết bị Android Wear đang trong trạng thái “Sleep”, bạn có thể bật chức năng điều khiển bằng giọng nói để đưa ra một mệnh lệnh như “Này Google, gọi giúp tôi một chiếc xe nào” (với ứng dụng Lyft). Bạn có thể lướt ngang để xem thêm các thẻ khác, hay lướt xuống để bật chế độ “Không làm phiền” – với chế độ này, điện thoại và đồng hồ sẽ không đổ chuông khi bạn đang ăn tối hay xem phim.

    Đồng hồ thông minh đầu tiên của Google được ra mắt

    [​IMG]

    Google và các cộng sự đã dành vài tháng qua để giới thiệu mẫu đồng hồ thông minh chạy Android Wea. Đến thời điểm này, bạn đã có thể đặt hàng hai mẫu. Chiếc LG G với thiết kế mặt vuông màu đen, kiểu dáng tương tự như những mẫu đồng hồ chúng ta đã từng nhìn thấy từ Samsung, Pebble và những hãng khác. Nhưng những đồn đoán hiện nay chủ yếu xung quanh chiếc Moto 360 – chiếc đồng hồ có mặt kính lớn, hình tròn, làm bằng thép không gỉ có hình dáng trông như chiếc đồng hồ truyền thống.

    Tuy nhiên, bạn vẫn phải đợi đến Hè này để có thể đặt hàng chiếc Moto 360, nhưng mẫu của LG đã sẵn sàng lên kệ. Ngoài ra, bạn có thể đặt hàng chiếc Samsung Gear Live – chạy hệ điều hành Tizen trông giống hệ điều hành Android Wear. Hiện chưa rõ giá của chiếc đồng hồ thông minh LG G này, nhưng Gear Live đã có thể giao hàng vào ngày 7/7 này với giá 199,99 USD. Chiếc Moto 360 theo lời đồn đại có thể sẽ có giá là 249 USD.

    Android Auto sẽ ra mắt trong năm nay

    [​IMG]

    Điện thoại, máy tính bảng, đồng hồ thông minh, và TV – không có gì quá bất ngờ cho một nền tảng điện toán. Tuy nhiên, Android L cũng sẽ xuất hiện trong xe. Google đã công bố về Android Auto – trong đó, thiết bị vốn được xem là bất hợp pháp khi sử dụng trong khi đang chạy xe sẽ được kết nối với một màn hình tích hợp. Bạn có thể “xem” điện thoại thông qua màn hình trong xe hơi, và có thể điều khiển các phím quay số và nút trên xe. Thiết bị tập trung vào “định vị, thông tin liên lạc và nghe nhạc”, cùng với một màn hình chủ của Google Now có thể cho bạn xem tổng quát những việc đang diễn ra. Nó tối ưu hóa chức năng ra lệnh bằng giọng nói – chức năng có thể được dùng để định hướng với Google Maps, gửi tin nhắn với công nghệ tái tạo giọng nói (speech-to-text API), dò tìm cũng như nghe nhạc cùng nhiều tính năng khác.

    Google đang theo bước Apple và Microsoft với công bố trên. CarPlay của Apple - tính năng Siri đơn giản trên nền tảng iOS– chính thức được cài đặt trong các xe của Honda, Volvo, Mercedes-Benz, và một số hãng khác năm nay, và Microsoft cũng đang thử nghiệm một giao diện dựa trên nền tảng Windows; cả ba công ty đều hy vọng sẽ thay thế hệ thống thông tin giải trí mặc định trên ô tô. Android Auto sẽ ra mắt cùng lúc với Android L, cả hai sẽ sớm được ra mắt vào cuối năm 2014 này.

    Ứng dụng và những đối tác sử dụng Android Auto

    [​IMG]

    Android Auto, sẽ chưa ra mắt cho đến cuối năm nay nhưng nó đã được khởi động, Google đã có cam kết hỗ trợ từ các nhà sản xuất xe hơi lớn như Dodge, Chevrolet, Chrysler, Audi và thậm chí cả Bentley. Với các ứng dụng đang hoạt động trong xe của bạn, Google đã có một loạt các đối tác bao gồm: Sportify, Songza, Pandora, Pocket Casts, ứng dụng At Bat của MLB; tất cả sẽ sẵn sàng khởi động khi chạy xe chỉ với giọng nói của bạn. Ứng dụng sẽ được hỗ trợ bởi một màn hình điều khiển cảm ứng khi bạn dừng xe, và Google có một bộ công cụ phát triển phần mềm SDK mới để các lập trình viên viết ứng dụng cho hệ điều hành Android trên xe hơi.

    Android TV

    [​IMG]

    Google công bố Android TV, phần mềm mới của hãng chạy trên TV hay set-top box của bên thứ ba. Android TV giống như Google Chromecast kết hợp với Apple TV. Bạn có thể phát sóng nội dung trên TV, nhưng cũng có thể nhìn thấy mội mạng lưới những nội dung phổ biến, ứng dụng và trò chơi. Android TV tất nhiên gắn chặt với công cụ dò tìm bằng giọng nói và Google Knowledge Graph, nghĩa là dùng giọng nói để tìm “Ai là người đóng vai Katniss trong The Hunger Games” hay “Những bộ phim được đề cử giải Oscar từ năm 2002” và được phản ứng ngay tức thì.

    Chúng ta có thể trông đợi nhiều ứng dụng chạy Andoird TV trong tương lai. Các ứng dụng chạy trên nền tảng Android cũng có thể chạy trên đây, điều đó có nghĩa là, bạn có thể cùng bạn bè chơi trò NBA Jam từ TV ngay cả khi bạn của bạn đang dùng điện thoại Android. Sony và Sharp đang sản xuất TV có hỗ trợ Android và set-top box dự kiến ra mắt vào năm 2015.

    ChromeCast chạy qua "đám mây"

    [​IMG]

    Chiếc Dongle TV Chromecast có giá 35 USD được công bố gần một năm nay và Google cho biết thiết bị đang nằm trong danh sách Top seller trên Amazon và đang vượt xa doanh số bán hàng của các thiết bị trực tuyến khác tại các cửa hàng bán lẻ. Thiết bị mới được bổ sung thêm một vài tính năng mới. TÍnh năng thú vị nhất là khả năng cho phép người dùng có thể tiếp nhận tín hiệu từ bất cứ đâu thay vì phải thông qua 1 mạng Wi-Fi chung hay Chromecast như trước. Ngoài ra, Chromecast sẽ có khả năng hỗ trợ truyền tải màn hình của thiết bị Android lên TV thông qua một tính năng được gọi là “Android mirroring”. Tính năng này sẽ có mặt trên HTC, LG, Nexus, Samsung.

    Ứng dụng Android trên Chrome

    [​IMG]

    Vào cuối năm nay, một vài ứng dụng Android sẽ bắt đầu chạy trên Chromebooks. Dựa trên bản demo của các ứng dụng Google như Evernote và Vine, các ứng dụng đều chạy rất mượt. Nói cách khác, bạn chụp một shoot hình với Vine trên Chromebook của mình. Nhưng điều này cũng có nghĩa là sẽ không chuyện “chạm và kéo” như trên điện thoại. Để điều hướng thông qua Flipboard, bạn phải bấm và kéo chuột. Google cho biết, việc này vẫn đang trong “những ngày đầu” để các lập trình viên đăng ứng dụng của họ lên Chrome.

    Google xoá bỏ ngăn cách giữa Office và Drive

    Cuối cùng bạn có thể chỉnh sửa các tệp Microsoft Office dễ dàng trong Google Drive. Bạn cũng có thể chuyển đổi giữa hai chương trình. Ngoài ra còn có chức năng “suggested edits” mới cho phép nhiều người cùng viết tài liệu cùng lúc và nhìn thấy thay đổi bởi mỗi người viết, nhận xét về những gì những thành viên khác đã viết.

    Google Fit sẽ thu thập dữ liệu sức khoẻ từ thiết bị

    [​IMG]

    Đầu tháng này, Apple mới công bố HealthKit, một thiết bị thu thập thông tin của tất cả ứng dụng fitness trên iOS. Giờ đây, Google đang làm điều tương tự với Android cho Google Fit. Một bộ APIs cho phép ứng dụng và các nhà cung cấp thiết bị ngoại vi đưa dữ liệu tập trung vào một nguồn, tất nhiên là chỉ khi người dùng cho phép. Google đã nhận được sự ủng hộ của một số đối tác lớn, trong đó có cả Nike.

    Google VR

    [​IMG]

    Sau 3 tiếng trình bày về hệ điều hành của điện thoại di động, về lập trình, đồng hồ thông minh, xe hơi và lưu trữ đám mây, Google kết thúc chương trình với kính thực tế ảo. Tất cả những gì người dùng cần có là một điện thoại chạy Android, ứng dụng Cardbroad để hiển thị nội dung được chia ra trên màn hình điện thoại, giúp bạn thấy nó dưới dạng một hình ảnh duy nhất thông qua máy và bộ hộp các tông xếp thành hình dạng kính (bao gồm giấy các tông, thấu kính và ngăn giữ điện thoại). Đây là một ý tưởng hay cho phép bạn có thể tự làm một kính thực tế ảo tại gia và cũng là một cái kết hợp lý để kết thúc hội nghị I/O mà nội dung chỉ xoay quanh các phần mềm của Google.

    Thanh Hòa

    Nguồn Xã hội thông tin
     
  2. Facebook comment - 17 công bố quan trọng nhất của Google tại I/O 2014

Share This Page