Bắc Kinh “điên đầu” vì Mỹ đổi tên đường trước ĐSQ TQ

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Jun 27, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 325)

    (XHTT) Mỹ đang chọn cái tên “Lưu Hiểu Ba” để đổi tên tuyến đường có trụ sở đại sứ quán (ĐSQ) Trung Quốc tại Washington DC.


    Việc Mỹ dự định đổi tên con đường có trụ sở ĐSQ Trung Quốc trú đóng tại thủ đô Washington DC đang làm Bắc Kinh “điên đầu” bởi cái tên “vô cùng nhạy cảm” này. Bởi lẽ, ông Lưu Hiểu Ba là một nhà hoạt động đối lập với chính quyền Bắc Kinh, nổi danh trên chính trường Trung Quốc và thế giới. Ông Lưu Hiểu Ba được trao giải Nobel Hòa bình năm 2010, do được ghi nhận về sự đấu tranh “vì một Trung Quốc dân chủ và minh bạch hơn” trong suốt hơn 2 thập niên, nhưng đang phải thụ án 11 năm tù tại Trung Quốc về tội “âm mưu lật đổ chính quyền”.

    [​IMG]

    Trụ sở ĐSQ Trung Quốc ở Washington DC hiện nay.

    Theo kênh BBC, kế hoạch đổi tên tuyến phố trên đang được đệ trình lên Quốc hội Mỹ kèm với dự thảo luật ngân sách của Bộ ngoại giao Mỹ. Theo đó, địa chỉ mới của đại sứ quán Trung Quốc sẽ là số 1, đường Lưu Hiểu Ba.

    Hiện, ĐSQ Trung Quốc ở Washington DC nằm trên "International Plaza", một con đường thuộc sở hữu của chính phủ liên bang. Nghị sĩ bang Virginia Frank Wolf đề nghị Bộ Ngoại giao Mỹ đổi tên khu vực ở phía trước của sứ quán Trung Quốc thành “Lưu Hiểu Ba Plaza”.

    Nếu như kế hoạch đổi tên tuyến phố trên được duyệt, những ai muốn liên hệ với ĐSQ Trung Quốc tại Washington DC sẽ phải gửi thư về địa chỉ: Tòa nhà nằm ở khu "Lưu Hiểu Ba Plaza". Viễn cảnh này khiến Trung Quốc rất tức giận. Bởi Lưu Hiểu Ba là người đang bị chính quyền Bắc Kinh giam giữ, giờ Mỹ lại muốn tôn vinh nhân vật này, chẳng khác gì “chửi xéo” Trung Quốc.

    Trước thông tin này, Bộ ngoại giao Trung Quốc đã lập tức phản đối, và gọi kế hoạch đổi tên này “không gì khác ngoài một trò hề đúng nghĩa”.

    “Một số người tại Mỹ đã sử dụng cái gọi là nhân quyền và trường hợp của Lưu Hiểu Ba được khai thác trong hành động gây giật gân vô nghĩa này”, người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói.

    Về phía Mỹ, ông Wolf cho rằng việc đổi tên sẽ phát đi “một thông điệp rõ ràng và mạnh mẽ rằng nước Mỹ có sự cam kết mạnh mẽ trong việc bảo vệ nhân quyền trên toàn thế giới”. Theo luật đất đai của Mỹ, khu vực này thuộc quyền sở hữu của chính quyền liên bang nên chỉ Bộ Ngoại giao Mỹ mới có quyền đặt tên đường phố tại đây. Sau khi Wolf biết chuyện, ông đã đề nghị Bộ Ngoại giao Mỹ cho đổi tên đường.

    Tuy chưa có quyết định chính thức từ Bộ Ngoại giao Mỹ và nếu thực hiện theo yêu cầu của các nghị sĩ thì việc đổi tên đường cũng phải tiến hành vào năm 2015. Thế nhưng Bộ Ngoại giao Trung Quốc tỏ ra rất “nhột” trong chuyện này.

    Thanh Trà (tổng hợp)

    Nguồn Xã hội thông tin
     
  2. Facebook comment - Bắc Kinh “điên đầu” vì Mỹ đổi tên đường trước ĐSQ TQ

Share This Page