Mỹ trình làng mẫu UAV an toàn nhất thế giới

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Jun 26, 2014.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 298)

    Trang Khoa học và Công nghệ Quốc phòng Trung Quốc đưa tin, Cơ quan nghiên cứu của Lầu Năm Góc tiết lộ mẫu UAV mới được trang bị phần mềm bảo mật.

    >>> Máy bay không người lái nhỏ và rẻ

    Nguồn tin cho biết, phần mềm bảo mật này có thể ngăn chặn các cuộc tấn công mạng thâm nhập vào hệ thống điều khiển và điều dẫn của UAV này, chính vì thế mẫu UAV này được mệnh danh là UAV an toàn nhất thế giới.

    [​IMG]
    Mô hình máy bay UAV an toàn nhất thế giới. (Ảnh: diydrones.com)

    Trong quá trình máy bay không người lái quân sự hoặc các máy bay quân sự khác đang tiến hành chia sẻ thông tin thời gian thực, các lỗ hổng hoặc các vấn đề an ninh sẽ xuất hiện. Hiện tượng này có thể do các tương tác mạng, lỗ hổng phần mềm…, nó có thể gây ra các rủi ro không đáng có. Rất nhiều các thiết bị điện tử trong quá trình kết nối mạng sẽ xuất hiện các lỗ hổng thông tin, đối phương có thể lợi dụng lỗ hổng đó để thực hiện ý đồ của mình.

    Bởi thế, Mỹ đã triển khai dự án UAV an toàn này được gọi là “Hệ thống bảo mật quân sự cao cấp” (HACMS). Dự án được phát triển bởi phân nhánh trường San Diego thuộc Đại học California và Đại học Washington, và sau đó được Cơ quan nghiên cứu quốc phòng cao cấp của Mỹ (DARPA) tiếp tục nghiên cứu.

    Dự án HACMS thông qua các phần mềm để ngăn chặn các cuộc tấn công không gian mạng. Phần mềm này khiến tin tặc không thể cướp quyền kiểm soát UAV, nói cách khác, UAV này sẽ chống lại được các cuộc tấn công mạng quy mô lớn.

    DARPA từng mô phỏng cuộc Tấn công mạng (Cyber Attack) để giả định tấn công UAV này nhưng đều không thành công. Kết quả họ đã đánh giá UAV được trang bị 4 cánh quạt này là UAV an toàn nhất thế giới. Quản lý chương trình DARPA Escher cho biết: “Chúng tôi thấy rằng rất nhiều máy bay UAV rất dễ bị tin tặc tấn công thay đổi phần mềm, đồng thời khống chế và điều khiển từ xa, vì vậy chúng tôi sẽ sử dụng phần mềm có tính bảo mật cao để trang bị cho UAV này”.

    Phần mềm dự án HACMS có thể áp dụng cho các dự án lớn hơn, DARPA có kế hoạch sử dụng phần mềm này để trang bị cho máy bay trực thăng không người lái của Boeing.

    Nguồn KhoaHoc.com.vn
     
  2. Facebook comment - Mỹ trình làng mẫu UAV an toàn nhất thế giới

Share This Page