Smartphone thế hệ mới sẽ có những “vũ khí” gì?

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Jun 23, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 271)

    (XHTT) Sự cải thiện về chất lượng màn hình sẽ cần đối trọng là tăng thêm sức mạnh xử lý của smartphone, cũng như tuổi thọ pin cần thiết để đáp ưng nhu cầu năng lượng của màn hình 4K.


    Smartphone, đặc biệt là dòng sản phẩm AndroidiOS hiện đang có tốc độ tăng trưởng được cho là nhanh nhất mọi thời đại.

    Dù có vài dấu hiệu bão hòa tại một số thị trường, nhưng phân khúc smartphone vẫn tăng trưởng mạnh trên toàn thế giới. Khoảng 1 tỷ smartphone đã được bán ra vào cuối năm 2013, và con số này có thể sẽ còn cao hơn nữa trong năm nay.

    [​IMG]


    Kể từ khi thiết bị Android đầu tiên ra mắt vào tháng 10/2008, công nghệ di động đã liên tục có những cải tiến, đổi mới đáng kinh ngạc.

    Smartphone thế hệ tiếp theo, trong tương lai không xa sẽ “tiềm ẩn” những công nghệ hiện đại nào? Những công nghệ đó có thực sự hấp dẫn bạn?

    Chúng ta cùng xem xét những yếu tố công nghệ sau, với điểm mạnh cũng như hạn chế của chúng.

    Màn hình viền mỏng

    [​IMG]

    Không thể phủ nhận rằng, smartphone có thiết kế màn hình viền mỏng hơn trông khá tuyệt vời. Thiết kế viền mỏng giúp cho diện tích màn hình của smartphone có thể tăng lên mà không ảnh hưởng nhiều đến kích thước của máy.

    Tuy nhiên, màn hình được đặt gần sát với các cạnh của smartphone sẽ trở nên yếu kém hơn khi bị va đập, như khi bạn đánh rơi máy xuống đất chẳng hạn. Việc thao tác, sử dụng màn hình cảm ứng trên các cạnh cũng sẽ nhiều phần khó khăn, bất tiện hơn.

    Màn hình cong, dễ uốn dẻo

    Galaxy Round là smartphone màn hình cong đầu tiên được ra mắt, nhưng khả năng uốn dẻo theo phô trương của Samsung thì thực sự là nỗi thất vọng. Chắc chắn, sẽ cần thêm thời gian dài khi bạn không chỉ muốn trải nghiệm, mà sở hữu một sản phẩm thuộc thể loại này.

    [​IMG]

    Trong thời gian ngắn, màn hình uốn dẻo được cải thiện về độ bền và tạo điều kiện cho các yếu tố thiết kế mới, tuy nhiên các thành phần còn lại khá hạn chế, không như mong đợi từ thực tế nhu cầu sử dụng.

    Một smartphone màn hình uốn dẻo, tương lai có thể tiến dần đến kích thước màn hình tablet là điều hoàn toàn có thể. Nhưng, vấn đề là bạn thực sự muốn gì từ màn hình hiển thị cong?

    Hãy cùng đợi cơ hội trải nghiệm những smartphone màn hình cong, uống dẻo để tự tìm câu trả lời, thỏa trí những trải nghiệm của bạn.

    Màn hình 4K đã cần thiết?

    Nhiều người đặt câu hỏi: liệu đã thực sự cần thiết với công nghệ màn hình 4K trên smartphone? Đa số câu trả lời là không, nhưng điều chúng ta muốn ở màn hình 4K là gì?

    [​IMG]

    Màn hình 4K cho mật độ điểm ảnh siêu nét, vượt qua giới hạn nhãn cầu của con người ở điều kiện sử dụng bình thường, buộc họ đưa mắt đến sát màn hình smartphone nếu muốn xem sự tận hưởng chất lượng hình ảnh công nghệ mới ra sao.

    Tuy vậy, sự cải thiện về chất lượng màn hình sẽ cần đối trọng là tăng thêm sức mạnh xử lý của smartphone, cũng như tuổi thọ pin cần thiết để đáp ưng nhu cầu năng lượng của màn hình 4K.

    Nhiều nội dung 4K đã được phát triển. Các bạn sẽ dần được làm quen với những sản phẩm nội dung số có độ phân giải “siêu cao” này trong các dòng TV thế hệ mới. Với các sản phẩm khác, có thể bạn cũng chất lượng màn hình mới với nhiều cải thiện, như một chiếc “smartphone 4K” chẳng hạn. Nhưng dễ thấy, ở thời điểm hiện tại thì điều đó là chưa hợp lí chút nào.

    Công nghệ sinh trắc học

    Công nghệ bảo mật sinh trắc học trên smartphone không còn xa lạ. Tuy nhiên, chưa mấy ai sở hữu những sản phẩm trang bị công nghệ này, nhất là ở những thị trường mới nổi.

    Tương lai không xa, mong rằng những tính năng như Touch ID trên iPhone 5S, hay tính năng máy quét dấu vân tay trên Motorola Atrix ra mắt cách đây một vài năm, và mới đây là ở tính năng bảo mật vân tay trên Galaxy S5… sớm thân thiện hơn với số đông người dùng di động trên toàn thế giới.

    [​IMG]

    Các bạn không còn lạ gì “Mã PIN”. Một biện pháp bảo mật khá an toàn, nhưng hầu hết người dùng di động không còn sử dụng nhiều bởi mã PIN có phần bất tiện, đặc biệt đối với những ai hay đãng trí.

    Máy quét dấu vân tay ra đời, được cho là sẽ giải quyết êm thấm sự bất tiện từ mã PIN: truy cập nhanh, dễ sử dụng. Nhưng, sẽ vô cùng bực bội nếu “vân tay” của bạn không hoạt động. Hay nói cách khác, đầu đọc dấu vân tay không hoạt động trơn tru nữa, treo cứng, lỗi không đọc được dấu vân tay… Đó là lý do tại sao, các thế hệ smartphone hiện tại vẫn tích hợp cả 2 hệ thống bảo mật, đương nhiên có mục lựa chọn sao lưu mã PIN.

    Tuổi thọ pin tốt hơn

    Pin, vẫn là điều quan tâm hàng đầu trong các cuộc thăm dò của người dùng về smartphone. Pin đã được đầu tư phát triển tốt hơn, kích thước tăng, tuổi thọ và hiệu suất cao hơn, nhưng với những dòng sản phẩm màn hình lớn, nhiều tính năng khiến tuổi thọ pin khó mà theo kịp. Bạn không cần phải có pin lớn, bởi theo đó sẽ là chiếc smartphone lớn, cồng kềnh. Nhưng, chắc chắn bạn cần tuổi thọ của pin ngày càng được cải thiện nhiều hơn.

    [​IMG]

    Và, pin của smartphone thế hệ mới sẽ đi kèm với công nghệ sạc không dây, được bổ sung thêm các tấm pin năng lượng mặt trời, hoặc các tế bào năng lượng mặt trời có thể được gắn trong màn hình... để tăng thời gian sử dụng pin.

    Phương pháp sạc nhanh cũng có thể mang lại hiệu quả nhất định. Ví như gần đây có công nghệ từ StoreDot, cho phép sạc đầy pin chỉ trong 30 giây, nhưng công nghệ này vẫn đang trong quá trình thử nghiệm.

    Camera tốt hơn, “chất hơn”

    [​IMG]

    Cuộc chiến megapixel và camera trên smartphone dường như đã ngã ngũ, khi những dòng smartphone đời mới luôn được trang bị camera độ phân giải cao, cùng những công nghệ hình ảnh tân tiến.

    [​IMG]

    Đầu tiên là khả năng chụp ảnh ngay lập tức, nghĩa là không có giây lãng phí khi bạn mở ứng dụng máy ảnh và chờ lấy nét khiến bỏ lỡ các khoảnh khắc cần thiết. Bên cạnh đó, yếu tố chụp ảnh ở điều kiện ánh sáng yếu cũng dần được chú trọng khắc phục.

    Camera cũng là yếu tố tạo nên sự khác biệt lớn đối với smartphone. Đó là lý do tính năng công nghệ quen thuộc này cần sự cải tiến và đổi mới với nhiều đột phá.

    Khả năng mở rộng bộ nhớ

    Thẻ microSD, từ thực tế sử dụng đã bộc lộ những hạn chế khiến “kho lưu trữ” ngoài smartphone này không còn là giải pháp tối ưu. Phải chăng, việc chúng ta sớm được sử dụng dịch vụ lưu trữ đám mây như là một sự tất yếu? Điều này có thể phù hợp với các nhà mạng, bởi từ “đám mây” bạn có thêm nhiều cơ hội sử dụng các dịch vụ dữ liệu, dù muốn hay chưa.

    [​IMG]

    Đó là bộ nhớ mở rộng. Vấn đề bộ nhớ trong đang mang lại khá nhiều tranh cãi. Liệu khi nào một smartphone có bộ nhớ trong 64 GB thành tiêu chuẩn? Chuẩn ở đây, chính là bộ nhớ mặc định tích hợp sẵn với giá thành không đổi theo xu hướng tỷ lệ nghịch: Bộ nhớ trong tăng, giá thành giảm.

    Có thể dẫn chứng, sự chênh lệch giá giữa iPhone 5S bản 16 GB với 64 GB lên khoảng 4,2 triệu đồng là ví dụ hoàn hảo cho chi phí bộ nhớ trong.

    Lời bàn

    Có nhiều loại hình công nghệ mới dành cho smartphone đang chờ ngày “phổ cập hóa” trên thị trường. Đầu tiên là smartphone với công nghệ chống thấm nước, bám bụi.

    Smartphone thế hệ mới sẽ tuyệt hơn nhiều khi có thể chịu va đập mà không cần vỏ bảo vệ. Nhưng theo đó, chắc chắn bạn sẽ thấy một thiết bị mỏng đến mức có thể với màn hình kích thước lớn.

    Với smartphone màn hình lớn, bạn sẽ xem video nhiều hơn, và loa “phát âm” tốt sẽ hoàn thiện hơn trải nghiệm âm thanh, hình ảnh của bạn. Chất lượng âm thanh trên hầu hết smartphone thường bị tụt hậu so với chất lượng hình ảnh. Lẽ vì vậy, bạn sẽ không muốn phải đeo tai nghe trong quá trình nghe nhạc hay xem phim.

    Chất lượng cuộc gọi Internet, tốc độ Wi-Fi, tín hiệu đường truyền luôn thông suốt, GPS, cùng các hỗ trợ kết nối khác cũng là các vấn đề cần được quan tâm đầu tư nhằm mang lại những cải tiến mạnh trong tương lai không xa.

    Thái Vân

    Nguồn Xã hội thông tin
     
  2. Facebook comment - Smartphone thế hệ mới sẽ có những “vũ khí” gì?

Share This Page