The Times: TQ “coi trời bằng vung”

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Jun 22, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 356)

    (XHTT) Trước diễn biến Trung Quốc đưa thêm 4 giàn khoan vào khu vực Biển Đông, đồng thời tăng cường các tàu quân sự để bảo vệ, báo giới các nước đang kịch liệt phản đối.


    TQ quyết biến Biển Đông thành “ao nhà”?!

    Trang web của Cục hải sự Trung Quốc (TQ) tiếp tục đưa tin, TQ sẽ đưa thêm 3 giàn khoan nữa ra Biển Đông. Theo đó, giàn khoan Nam Hải số 2 và số 5 sẽ được triển khai trên vùng biển giữa phía Nam TQ và quần đảo Đông Sa (hiện do Đài Loan kiểm soát), còn giàn khoan Nam Hải số 4 sẽ được kéo gần bờ biển TQ.

    Thông tin không cho biết ai sở hữu các giàn khoan trên và nói rằng tất cả 3 giàn khoan sẽ hoạt động trong khu vực đến ngày 12/8.

    [​IMG]

    Các biểu tượng màu xanh là vị trí của 4 giàn khoan của TQ, trong đó biểu tượng nằm trong vòng tròn trắng là vị trí của giàn khoan Hải Dương-981.

    Trong khi đó, Tổng công ty dầu khí ngoài khơi quốc gia TQ (CNOOC) cho biết, công ty này có 4 dự án mới dự kiến được triển khai tại khu vực phía Tây và Đông trên Biển Đông trong nửa cuối năm 2014.

    Còn Cục An toàn Hàng hải TQ thông báo trên trang web và yêu cầu tàu thuyền nhường đường cho giàn khoan này. Hôm qua, TQ đã thông báo đang di chuyển giàn khoan thứ 2 (Nam Hải 9) ra biển Đông, AP đã dẫn thông báo của Cục này.

    Việc TQ đưa nhiều giàn khoan ra khu vực Biển Đông được các chuyên gia nước này tô vẽ là một "bước đi chiến lược" nhằm gây sức ép tinh thần và thách thức các nước láng giềng. "Sự gia tăng số lượng giàn khoan chắc chắn sẽ đánh mạnh vào tinh thần của Việt Nam và Philippines", Global Times dẫn lời Zhuang Goutu, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Đông Nam Á thuộc Đại học Hạ Môn, nói.

    Cùng đó, kể từ khi ngang nhiên hạ đặt trái phép giàn khoan phi pháp Hải Dương 981 tại khu vực quần đảo Hoàng Sa, nằm sâu trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, TQ liên tiếp hạ thủy và biên chế các loại tàu cỡ lớn cho lực lượng đồn trú của họ tại khu vực biển Đông.

    Ngày 20/6, tờ Thời báo Hoàn Cầu (TQ) đưa tin, tàu chấp pháp trên biển cỡ lớn lớp 3.000 tấn do TQ tự đóng mới mang số hiệu “3306”, sau khi tiến hành thử nghiệm thành công, đã chính thức biên chế cho lực lượng Hải cảnh Nam Hải.

    Theo quy định của TQ, tàu Hải Cảnh nước này dùng số hiệu 4 và 5 chữ số. Trong đó, vị trí số thứ nhất hoặc vị trí số thứ nhất và thứ 2 biểu thị khu vực biển mà nó đảm nhiệm.

    [​IMG]

    Tàu Hải Cảnh 3306 neo đậu cạnh Hải Cảnh 1306 của TQ, thuộc lớp 3.000 tấn, của Tổng đội Bắc Hải.

    Mỹ hối TQ giải quyết các tranh chấp trên Biển Đông bằng hòa bình

    Ngày 20/5, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã hối thúc TQ giải quyết tranh chấp ở Biển Đông bằng luật pháp quốc tế và tránh leo thang căng thẳng.

    Ông Obama nói: "Điều quan trọng với chúng ta là có thể giải quyết những tranh chấp trên biển theo luật pháp quốc tế, và hối thúc tất cả các bên liên quan duy trì khuôn khổ pháp lý trong việc giải quyết các vấn đề, chứ không phải leo thang - điều có thể gây ảnh hưởng đến việc đi lại và thương mại (trên biển).

    Phát biểu trên của ông Obama được đưa ra sau khi TQ liên tục đơn phương gây căng thẳng trên Biển Đông bằng việc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 tại vùng biển nằm sâu trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam, đồng thời cử đội tàu hộ tống, gồm cả tàu quân sự, cản trở hoạt động thực thi pháp luật của Việt Nam.

    The Times (Anh): TQ “coi trời bằng vung”

    Nhật báo hàng đầu nước Anh The Times đã lên tiếng cảnh báo TQ rằng, một quốc gia mới nổi “coi trời bằng vung”, rất dễ gây thù hằn và mạo phạm những người bạn mới.

    Trước khi Thủ tướng TQ Lý Khắc Cường được Nữ hoàng Anh Elizabeth II tiếp đón vào ngày 17/3, nhiều tờ báo Anh đưa tin, Bắc Kinh “xin” được hội kiến với Nữ hoàng Anh. Thông tin này khiến Bắc Kinh hết sức mất mặt và tức giận.

    Đáp lại, tờ Thời báo Hoàn cầu đã đăng bài xã luận với khẩu khí không hề khiêm tốn, bác bỏ thông tin mà báo chí Anh đưa ra, chỉ trích truyền thông và cả xã hội Anh cường điệu, hẹp hòi khi một số tờ báo Anh đưa tin Nữ hoàng Anh “bị bắt ép phải gặp Thủ tướng TQ”. Không chỉ vậy, tờ này còn “mỉa mai” rằng: “Với tư cách là một quốc gia lớn đang trỗi dậy, TQ cần thông cảm cho hoàn cảnh trớ trêu của một cựu đế quốc đã suy yếu, cộng với những hành vi cổ quái mà họ làm để che giấu sự trớ trêu này”.

    Bài xã luận trên Hoàn Cầu và các báo khác của TQ đã thật sự “chọc giận” nước Anh. Ngày cuối cùng trong chuyến thăm Anh của ông Lý Khắc Cường, The Times đã “trả miếng” Bắc Kinh bằng bài xã luận cảnh cáo rằng, một nước lớn “mới nổi, ngạo mạn” sẽ xa lánh những người bạn tiềm năng!.

    Tờ này cho rằng, với sự trưởng thành của TQ cộng với mô hình lệ thuộc mới phát triển ở châu Âu, châu Á và các khu vực khác, Trung Quốc buộc phải né tránh mọi biểu hiện ngạo mạn. Và một quốc gia mới nổi “coi trời bằng vung” rất dễ gây thù hằn và mạo phạm những người bạn mới.

    Reuters: TQ ném mọi nguyên tắc đối ngoại qua cửa sổ

    Theo Reuters, vì cái mà Trung Quốc tự coi là lợi ích cốt lõi, Chủ tịch TQ Tập Cận Bình sẵn sàng ném tất cả những nguyên tắc đối ngoại vốn có trên trường quốc tế ra ngoài cửa sổ và đơn phương hành động rất hung hăng.

    Reuters cho rằng, Mỹ và TQ là hai cường quốc lớn nhất thế giới về cả kinh tế và quân sự. Do đó, lời nói và hành động của họ có ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế và an ninh toàn cầu.

    Theo Reuters, Chủ tịch TQ Tập Cận Bình đang có trong tay một bộ những cải cách tham vọng nhằm thay đổi mô hình kinh tế của TQ. Đây là một thử nghiệm chưa từng có tiền lệ, và là một phần lớn lý do tại sao TQ vẫn không muốn và không thể trở thành một "phần có trách nhiệm" trên trường quốc tế. Ông Tập Cận Bình muốn hạ thấp sức mạnh toàn cầu của TQ cho đến khi nước này thực sự trở nên mạnh mẽ hơn.

    Chính vì điều này mà TQ đã nhất quyết đi theo chính sách đối ngoại là không can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia khác trong nhiều thập kỷ qua. Tuy nhiên, theo Reuters, đối với những thứ mà TQ tự coi là “lợi ích cốt lõi” của mình, ông Tập Cận Bình vẫn sẵn sàng ném tất cả những nguyên lý đối ngoại đó ra ngoài cửa sổ, và đơn phương hành động rất hung hăng.

    Hồi năm ngoái, TQ đã thiết lập một “vùng phòng không” trên biển Hoa Đông. TQ vô lý khi tuyên bố chủ quyền đối với phần lớn Biển Đông và bất chấp tất cả để bảo vệ cái đã tuyên bố đó, khơi mào và gây căng thẳng với nhiều quốc gia láng giềng.

    Reuters cho rằng, Bắc Kinh đã bước lên một cấp độ hung hăng hoàn toàn mới khi đưa các giàn khoan vào vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, cùng theo đó là một đội hơn trăm chiếc tàu, bao gồm cả tàu quân sự, uy hiếp, đâm vào các tàu chấp pháp và tàu đánh cá của Việt Nam.

    Thanh Trà (tổng hợp)

    Nguồn Xã hội thông tin
     
  2. Facebook comment - The Times: TQ “coi trời bằng vung”

Share This Page