Bão mặt trời ập xuống Trái đất thứ 6 ngày 13

Discussion in 'Thiên văn - Vũ trụ' started by bboy_nonoyes, Jun 15, 2014.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 330)

    Một vài vết lóa mặt trời cấp X đã nổ bùng trên bề mặt sao trung tâm của chúng ta trong tuần này, và giờ đây bức xạ của chúng đang quất thẳng lên Trái đất.

    Các nhà khoa học dự đoán bão mặt trời sẽ ập xuống khí quyển Trái đất vào thứ sáu ngày 13 (giờ Mỹ), có nghĩa là ngày bị phương Tây xem là xui xẻo này đồng thời sẽ xuất hiện trăng tròn lẫn rối loạn bức xạ từ mặt trời.

    [​IMG]
    Mặt trời liên tục phun ra 3 vết lóa cấp X, với một CME - (Ảnh: blog.urthecast.com)

    Một số làn sóng bức xạ đã va đập với khí quyển địa cầu vào đầu tuần ngay sau khi các vết lóa xuất hiện, và cứ mỗi trường hợp bùng phát trên bề mặt mặt trời, sóng vô tuyến viễn thông trên phần Trái đất đối diện với mặt trời lại bị nhiễu khoảng 1 giờ.

    Cả ba vết lóa đều được thiết bị của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) ghi nhận, và tất cả đều thuộc cấp X, tức mức cao nhất trong thang cường độ mặt trời, và một trong số này kèm theo sự phun trào vật chất ở vành nhật hoa (CME), theo Reuters.

    Một CME xuất hiện khi thể plasma và những hạt mang điện tích cao bị tống khỏi bề mặt mặt trời vào không gian, hình thành một đám mây và gây nên bão mặt trời đặc biệt mạnh.

    May mắn là CME đánh vào địa cầu ngày 13/6 không đến nỗi phá sập hệ thống điện trên Trái đất, nhưng chắc chắn cực quang sẽ xuất hiện.

    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Bão mặt trời ập xuống Trái đất thứ 6 ngày 13

Share This Page