Hương vị của nguyên liệu hảo hạng - sức hấp dẫn khó cưỡng

Discussion in 'Trổ tài vào bếp' started by bboy_nonoyes, Jun 10, 2014.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 334)

    Có những tín đồ ẩm thực mất hàng năm trời đặt chỗ, tốn số tiền tính đến con số ngàn đô la chỉ để thưởng thức một món ăn với duy nhất hoặc vài nguyên liệu chính từ nhà hàng đạt sao Michelin. Tốn kém, công phu, chầu chực chỉ để một lần vị giác của họ đắm chìm vào sự mê hoặc của hương vị nguyên bản từ nguyên liệu hảo hạng được chế biến cầu kỳ.

    Sự phô diễn về hương vị của nguyên liệu hảo hạng

    Chiêm ngưỡng món ăn tinh tế nhưng đắt đỏ từ những đầu bếp danh tiếng, nhiều người sẽ không khỏi ngạc nhiên khi đĩa thức ăn cùng lắm có vài ba nguyên liệu cùng một hoặc hai thành phần chính. Bí quyết nằm ở khâu tuyển chọn và phối hợp, gia giảm các thành phần để nguyên liệu chính phô diễn trọn vẹn hương vị vốn có.

    Những ai yêu ẩm thực, nhất là ẩm thực phương Tây đều hiểu rõ giá trị của loại dầu olive extra virgin – loại gia vị mà hương vị đến từ sự nguyên chất được tôn thờ ngang ngửa với rượu vang lâu năm. Những ai sành điệu hơn sẽ sẵn sàng bỏ tiền triệu chỉ để ngồi trước một món ăn mà chả cần động dao nĩa, bởi họ đang bận hít hà mùi nấm truffle – loại nấm bề ngoài xấu xí nhưng đắt hơn cả vàng. Hoặc như hàng triệu người khác trên thế giới, bỏ công tìm kiếm để hàng ngày cơ thể được nuông chiều bởi loại sữa tươi bổ dưỡng và giữ trọn vẹn hương vị thanh mát của thiên nhiên.

    [​IMG]

    Nấm truffle và dầu olive extra virgin – những nguyên liệu thượng hạng trong thế giới ẩm thực

    Ăn là chuyện dành cho bao tử, nhưng thưởng thức ẩm thực lại là một cuộc chơi lắm công phu của những người thích được nuông chiều vị giác. Những ai bắt đầu chạm vào ngưỡng “sành” đều ngày càng khó tính và cực đoan. Trong từ điển của họ không chấp nhận những khái niệm “pha”, “hương vị nhân tạo”, những gì phiên phiến hoặc “gần như” nguyên gốc. Với họ, chỉ khi tuyển chọn được loại nguyên liệu hảo hạng nhất, quy trình chế biến phải bảo toàn được vị ngon vốn có mới cho được món ngon ưng ý.

    Công phu quá trình lưu giữ trọn vẹn hương vị tự nhiên

    Tự nhiên luôn làm cho con người thán phục bởi sự nhiệm màu trong việc tạo ra những hương vị mà con người phải kỳ công để giữ lại trọn vẹn.

    Loại dầu olive extra virgin hảo hạng phải vượt qua 21 bài kiểm tra nghiêm ngặt. Cây olive cho càng ít trái càng tốt, và trái phải chín đều. Công đoạn thu hoạch phải làm bằng tay để tránh bị dập, trái được đưa vào chế biến chỉ trong 12 giờ sau đó. Hạt được loại bỏ trước khi đưa vào xay ở nhiệt độ thấp và chuyển sang giai đoạn ép. Dầu olive extra virgin chỉ được ép một lần duy nhất và sau đó phải được lóng bã tự nhiên chứ không dùng máy và được giữ tuyệt đối ổn định ở 15oC trong ít nhất nửa năm. Ý nghĩa của “extra virgin” được thể hiện qua từng chi tiết nhỏ trong suốt quá trình trồng, thu hoạch và chế biến.

    Loại nấm truffle “đắt xắt ra miếng” nổi tiếng bởi mùi thơm. Vì lí do đó, nếu tay nghề đầu bếp không cao, dùng quá nhiều gia vị hoặc chọn sai nguyên liệu thì nấm coi như vứt và tiền của theo gió bay đi. Con người không trồng được truffle nên phải bằng mọi giá lưu lại trọn vẹn hương vị này trong các món ăn. Các món được “vinh hạnh” nêm nếm bởi nấm truffle đều phải có mùi thanh nhẹ, thành phần tối giản, hoặc có phương pháp riêng giúp hương vị nấm trở thành “nhân vật chính”.

    [​IMG]

    Sữa Chọn – sản phẩm giữ được trọn vẹn hương vị nguyên bản của sữa tươi 100% nguyên chất

    Với sản phẩm tưởng chừng đơn giản là sữa tươi dùng hàng ngày, các tín đồ ẩm thực cũng luôn hướng về chuẩn “sữa tươi 100% nguyên chất” như một lời đánh đố các nhà sản xuất. Ví dụ với Sữa Chọn ở Việt Nam, để chiều lòng dân sành về thưởng thức, FrieslandCampina Việt Nam phải tuân theo từng yêu cầu nhỏ nhất của một quy trình tuyển chọn khắt khe ngay từ giai đoạn tiếp nhận sữa tươi nguyên liệu đầu vào và từng khâu nhỏ khác trong sản xuất. Các tiêu chuẩn “nghe đã thấy đau đầu” được đưa về từ Hà Lan – nước có kinh nghiệm 140 năm và hiện đứng đầu trong ngành sản xuất sữa của thế giới. Trong thành phần chính không được có gì khác ngoài sữa tươi: không chất bảo quản, không hương liệu, không màu công nghiệp... Đòi hỏi cực đoan của người thưởng thức buộc nhà sản xuất phải làm mọi giá để đóng gói cho bằng được sự thuần khiết của sữa tươi thiên nhiên mang hương vị thanh mát từ cỏ tươi và những chất bổ dưỡng từ sữa của những con bò khỏe mạnh.

    Bước vào thế giới ẩm thực, cả người thưởng thức lẫn người làm ra món để thưởng thức đều phải chấp nhận thử thách. Một bên phải hiểu về những kiến thức, những tiêu chuẩn, những câu chuyện thú vị quanh món ăn và cách chế biến tinh tế. Một bên, để nhận được cái gật đầu tán thưởng của thực khách, phải theo những luật lệ của quy trình chế biến khắt khe và nhiêu khê chỉ để tôn vinh những hương vị nguyên bản của những món ăn được làm từ những nguyên liệu tuyển chọn. Và trong cái thế giới của những món ăn tinh tế đó, sự tối giản về thành phần luôn là bí quyết để phô bày trọn vẹn hương vị mà chỉ những đầu bếp đầy tự tin, những nhà sản xuất có tay nghề mới dám dấn vào cuộc phiêu lưu.

    Nguồn EVA.VN
     
  2. Facebook comment - Hương vị của nguyên liệu hảo hạng - sức hấp dẫn khó cưỡng

Share This Page