Công nghệ xác định bàn thắng được áp dụng tại World Cup 2014

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Jun 9, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 308)

    Lần đầu tiên trong lịch sử bóng đá, công nghệ xác định bàn thắng (goal-line tech) được Liên đoàn Bóng đá Thế giới áp dụng lần đầu tiên cho các trận đấu tại World Cup 2014 sắp diễn ra tại Brazil.


    Nhiều chuyên gia công nghệ nhận định rằng, World Cup 2014 sẽ làm nên lịch sử trong cả ngành công nghệ và thể thao với một lý do. Đây là lần đầu tiên mà FIFA – cơ quan chủ quản của bóng đá thế giới đã cho phép sử dụng công nghệ xác định bóng đi qua vạch vôi hoàn toàn tự động.

    Quyết định này thực sự là một bước tiến quan trọng trong việc giám sát kết quả trận đấu một cách chính xác. Vì mục tiêu phấn đấu của mọi đội bóng và các cầu thủ là mang chiến thắng về cho quốc gia của mình bằng cách đưa bóng vào khung thành của đối phương.

    [​IMG]
    Việc ứng dụng công nghệ vào việc giám sát trận đấu sẽ tăng tính minh bạch và chính xác tại các kỳ World Cup trong tương lai.
    Công nghệ này được xem là hiện đại nhất hiện nay với hiệu quả cao, phát hiện nhanh chóng và chính xác. Để có được những điều này là nhờ vào những tiến bộ về công nghệ của một công ty của Đức có tên GoalControl.
    Trong thông cáo báo chí chính thức của FIFA về thì GoalControl đã vượt qua những thử thách mà Liên đoàn Bóng đá Thế giới đưa ra khi phát hiện chính xác 68 bàn thắng tại cúp Liên đoàn FIFA Confederations Cup diễn ra tại Brazil vào năm 2013. FIFA đã nhận 4 hồ sơ dự thầu từ 4 công ty công nghệ nhận diện bàn thắng nổi tiếng và cuối cùng đã chọn ra GoalControl.

    Để trang bị cho việc phát hiện bàn thắng tại giải bóng đá lớn nhất hành tinh, GoalControl đã sử dụng hệ thống GoalControl, được gọi là “4D” với 14 camera, mỗi bên cầu môn sẽ có 7 camera. Theo nhận định của FIFA, hệ thống này có thể đo lường khoảng cách giữa bóng với vạch vôi với độ chính xác tuyệt đối.

    [​IMG]
    Những camera như thế này sẽ giúp phát hiện bóng vào cầu môn. Ảnh: GoalControl
    Phát ngôn viên của GoalControl chia sẻ rằng, FIFA và Ban Liên đoàn Bóng đá Quốc tế (International Football Association Board - IFAB) đã thực hiện những bài kiểm tra để xác định xem công nghệ này có thể xác định chính xác, và ngay lập tức một quả bóng có vượt qua vạch vôi ở cầu môn để vào khung thành hay không.
    FIFA cũng quyết định rằng chỉ có các trọng tài mới có thể nhận được những thông báo khi bóng vào khung thành. Nếu không có thông báo này, trận đấu sẽ tiếp tục mà không bị gián đoạn như trước đây vì phải kiểm tra lại.

    Với công nghệ GoalControl, khi bóng đi qua vạch vôi, trọng tài sẽ nhận được thông báo qua đồng hồ được thiết kế riêng. Thông báo này sẽ hiển thị dạng văn bản kèm theo đó là đồng hồ sẽ rung. FIFA còn cho biết, những thông báo này dễ dàng nhận và đọc được và không khiến các trọng tài khó chịu.

    IFAB trước đây đã cân nhắc đến việc sử dụng đến công nghệ nhận biết bàn thắng, ít nhất là từ năm 2007. Các hãng công nghệ như Hawk-Eye và Goalref đã nhắm đến giải đấu Premier League (ngoại hạng Anh). Cũng giống như các đối thủ khác trong ngành công nghiệp này, GoalControl cũng đã phải trải qua một quá trình dài cạnh tranh khốc liệt mới có thể lọt vào “mắt xanh” của Liên đoàn Bóng đá Thế giới.

    Khi so sánh với các đối thủ cạnh tranh khác, công nghệ GoalControl giành chiến thắng vì vì tính linh hoạt và chức năng phát hiện hoạt động hoàn hảo với mọi mục tiêu. Nó có thể phát hiện bất kỳ loại bóng nào mà không cần bất cứ thay đổi nào để tương thích. Bên cạnh đó, bộ cảm biến của camera có thể phát hiện chuyển động của quả bóng trong vòng ít nhất 5mm.

    [​IMG]
    Đồng hồ thông minh trang bị cho trọng tài để nhận thông báo có bàn thắng tại World Cup 2014.
    Để đạt được độ chính xác này, những bức ảnh được chụp từ camera sẽ được gửi về một máy tính có cấu hình mạnh để có thể xử lý và nhận diện chuyển động của quả bóng. Máy tính cũng sẽ bỏ qua những chuyển động của các cầu thủ, trọng tài hay những đối tượng khác. Ngoài ra, những camera ảnh đôi (Mirrored-image camera) với cảm biến đặt xung quanh sân vận động để đo lường vị trí của bóng trong không gian 3D. Việc này nhằm đảm bảo việc phát hiện chính xác đến từng mm khi bóng qua vạch vôi.
    GoalControl không tiết lộ chi tiết công nghệ sử dụng để truyền các thông báo đến những người liên quan. Nhưng hãng này cho biết rằng, phần mềm được sử dụng cho chức năng này được thiết kế riêng, độc quyền với mật mã an toàn để truyền dữ liệu. GoalControl cũng không công bố loại camera hay ống kính mà họ sử dụng nhưng riêng với đồng hồ thông minh để nhận thông báo thì chỉ đơn thuần hiển thị từ “Goal” khi có bàn thắng và chức năng rung. Hãng cũng có kế hoạch để thêm chức năng xem giờ và hẹn giờ trong thời gian tới.

    World Cup lần này hứa hẹn sẽ có những cách thức kết nối riêng để những thiết bị công nghệ của khán giả không ảnh hưởng đến việc truyền dữ liệu và gửi thông báo đến các trọng tài.

    Được áp dụng đầu tiên nhưng việc áp dụng GoalControl vào World Cup 2014 là một bước đi mang tính lịch sử của ngành công nghệ và bóng đá.

    Xem video chi tiết về công nghệ GoalControl:

    [MEDIA:http://www.youtube.com/v/eB3zw9o2cYo]
    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - Công nghệ xác định bàn thắng được áp dụng tại World Cup 2014

Share This Page