“Lá chắn thép” phòng thủ bờ biển Bastion-P của Việt Nam mạnh như thế nào?

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Jun 7, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 334)

    (XHTT) Được thế giới biết tới, đây là một trong những loại vũ khí bờ đối hải hiện đại nhất trên thế giới, tổ hợp tên lửa Bastion-P gồm các tên lửa đối hạm siêu thanh P-800 Yakhont.


    Theo thiết kế của nhà chế tạo, Bastion-P có khả năng tiêu diệt lực lượng tàu, chiến hạm nổi của đối phương trong mọi điều kiện thời gian, thời tiết, kể cả trong môi trường bị nhiễu điện tử mạnh.

    Tên lửa P-800 Yankhont nặng khoảng 3 tấn, dài 8,9m, đường kính thân 0,7m, sải cánh 1,7m. Quả đạn được thiết kế với 4 cánh điều hướng lớn ở gần phần đuôi, ở phần mũi là cửa hút không khí cho động cơ hoạt động theo kiểu thiết kế chiếc máy bay tiêm kích phản lực thế hệ 1,2.

    [​IMG]

    Tên lửa P-800 Yankhont.

    P-800 Yankhont được trang bị động cơ phản lực tĩnh, dòng thẳng siêu âm, cho phép đạt tốc độ gấp hơn 2 lần vận tốc âm thanh. Với vận tốc cực lớn như thế, đối phương rất khó phản ứng và xoat trở kịp (đối phó lại) và bị tiêu diệt bởi đầu đạn mang khối thuốc nổ phân mảnh nặng 200-250kg của nó. Theo đánh giá của chuyên gia thế giới, đầu đạn của P-800 có khả năng tiêu diệt tàu chiến cỡ lớn chỉ bằng một phát bắn duy nhất.

    Sau khi rời bệ phóng, tên lửa P-800 sẽ bay theo chế độ dẫn đường quán tính đã được lập trình sẵn. Ở giai đoạn tiếp cận mục tiêu, đầu tự dẫn radar chủ động (trên tên lửa) sẽ kích hoạt tìm kiếm, phát hiện mục tiêu ở khoảng cách 75km.

    Đặc biệt, ở giai đoạn này tên lửa sẽ hạ độ cao bay, bám sát mặt biển từ 5-15m. Đây cũng là yếu tố nâng cao khả năng “sống sót” của tên lửa P-800 Yankhont trước các hệ thống phòng không trên chiến hạm đối phương và trở thành “kẻ chiến thắng”. Tầm bắn của tên lửa P-800 Yankhont phụ thuộc vào chế độ bay: Bay quỹ đạo cao – thấp hỗn hợp cho phép đạt tầm bắn 300km; bay quỹ đạo thấp – thấp đạt tầm bắn 120km.

    P-800 Yakhont được thiết kế để có thể bố trí trên nhiều nền tảng: Tàu chiến mặt nước, tàu ngầm, máy bay, trên mặt đất. Hiện P-800 Yakhont chủ yếu trang bị cho hệ thống phòng thủ bờ biển trên đất liền Bastion-P. Một hệ thống Bastion-P có thể bảo vệ bờ biển dài 600km, phạm vi bao quát mục tiêu 300km.

    Theo tin từ Nga, năm 2011 Việt Nam đã tiếp nhận các hệ thống phòng thủ biển Bastion-P tại Nga. Đây là “lá chắn thép” bảo vệ vững chắc biển đảo nước ta. Trang bị cơ bản của hệ thống Bastion-P gồm: 4 xe mang phóng tự hành K340P (mỗi xe chở 2 đạn tên lửa P-800); xe chở đạn dự trữ; hệ thống radar điều khiển hỏa lực Monolit-B; xe chỉ huy cùng các phương tiện hậu cần, hỗ trợ kỹ thuật.

    Tổ hợp tên lửa bờ đối hải Bastion-P và Bal-E được coi là những vũ khí mạnh nhất cho nhiệm vụ phòng thủ bờ biển hiện thời.

    Thanh Trà (tổng hợp)

    Nguồn Xã hội thông tin
     
  2. Facebook comment - “Lá chắn thép” phòng thủ bờ biển Bastion-P của Việt Nam mạnh như thế nào?

Share This Page