Dự đoán đội vô địch World Cup 2014 bằng khoa học

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Jun 6, 2014.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 410)

    Chỉ còn ít ngày nữa là World Cup 2014 sẽ chính thức khai mạc. Bạn chắc chắn đã có đội bóng ưa thích, nhưng nếu nhìn nhận một cách khoa học nhất, ai sẽ là người rinh cúp thế giới của năm 2014?

    >>> Trái bóng World Cup 2014 có gì đặc biệt?

    Bắt đầu từ ngày 12/6, sự kiện quan trọng nhất trong năm đối với hàng triệu fan bóng đã sẽ chính thức khởi tranh. World Cup 2014 sẽ mang tới bầu không khí quen thuộc chỉ có 4 năm 1 lần: những quán cà phê đông nghẹt người hâm mộ, những cặp mắt thâm quầng vì thức đêm theo dõi trận cầu đỉnh cao và dĩ nhiên là cả những màn hò reo ăn mừng rộn rã.

    [​IMG]

    Ngay cả fan của các đội bóng "chiếu dưới" như Anh, Nhật hay Mỹ cũng sẽ khấp khởi hy vọng rằng đội bóng con cưng của họ có thể tạo ra một bất ngờ lớn trong năm nay khi đánh bại các ông lớn. Nhưng, World Cup 2014 sẽ chỉ có một nhà vô địch. Đội bóng nào sẽ đứng trên đỉnh vinh quang của lễ hội bóng đá lớn nhất thế giới?

    Công ty tài chính Goldman Sachs đã tiến hành thống kê rất, rất nhiều con số để tính toán khả năng vô địch của 32 đội bóng tham dự World Cup 2014. Theo con số thống kê này, đội chủ nhà Brazil có khả năng vô địch lớn nhất với điểm số 48,5%, cao gấp 5 lần mức 9,8% của nhà đương kim vô địch Tây Ban Nha.

    [​IMG]

    Vậy, đâu là cơ sở để công ty tài chính số 1 thế giới đưa ra con số này? Câu trả lời là một phương pháp dự đoán cực kỳ khoa học, với đầu vào duy nhất là dữ liệu lịch sử, loại bỏ toàn bộ các yếu tố phỏng đoán của con người:

    "Dự đoán cho mỗi trận đấu được dựa trên một phép phân tích hồi quy, sử dụng toàn bộ lịch sử các trận đấu quốc tế chính thức (tức là không bao gồm các trận giao hữu) kể từ năm 1960. Điều này giúp chúng tôi thu được 14.000 quan sát nhằm ước tính các hệ số cho mô hình của mình. Biến số phụ thuộc trong phân tích hồi quy trên là số bàn thắng của mỗi bên tham gia từng trận đấu. Dựa theo số liệu của các trận đấu, chúng tôi đặt ra giả thuyết rằng số lượng bàn thắng của mỗi đội trong mỗi trận đấu cụ thể sẽ dựa theo phân phối Poisson".

    Trong bảng xếp hạng này, Brazil rõ ràng là tên tuổi được ưu ái nhất, với điểm số gấp 5 lần đương kim vô địch World Cup và Eurocup – Tây Ban Nha. Các đội như Cameroon, Nhật và Honduras có lẽ nên tập chấp nhận thất bại ngay từ bây giờ, nếu như dự đoán của Goldman là chính xác. Thực tế, tỷ lệ cược tại các nhà cái cũng rất ưu ái Brazil, song sự chênh lệch không "gây sốc" như các con số của Goldman.

    Anh, đội bóng ưa thích của nhiều fan hâm mộ tại Việt Nam, cũng sẽ khó vượt qua vòng bảng trong năm nay. Thậm chí, Tam Sư có thể còn không đạt được chiến thắng nào khi phải đối đầu với đối thủ nặng ký Costa Rica.

    Sau đây là kết quả (phỏng đoán) của các vòng đấu loại trực tiếp dựa theo dự đoán của Goldman Sachs. Brazil và Argentina sẽ lọt vào chung kết, và đội bóng của Neymar và Silva sẽ lần đầu tiên giành World Cup sau 12 năm chờ đợi.

    [​IMG]

    Cần phải chỉ rõ ràng kết quả dự đoán của Goldman Sachs mang rất nhiều phỏng đoán, trong đó kết quả thi đấu trong quá khứ rõ ràng đóng vai trò quan trọng hơn tiềm năng hiện tại của các đội bóng. Do đó, các đội trẻ giàu tiềm năng như Bỉ vẫn xếp thứ hạng khá thấp trong bảng kết quả của Goldman. Trước khi bạn lên tiếng chỉ trích bảng xếp hạng này, hãy cùng hiểu rõ phương pháp phân tích của Goldman:

    "Mô hình của chúng tôi không sử dụng bất kỳ thông tin nào về chất lượng của đội hình hoặc các cầu thủ độc lập nằm ngoài kết quả thi đấu của đội bóng. Ví dụ, chúng tôi sẽ không tính tới sự kiện một cầu thủ quan trọng mới bị thương vào kết quả dự đoán.

    Đây là một phép dự đoán hoàn toàn mang tính chất thống kê, nhận định của con người không có vai trò gì cả".

    [​IMG]

    World Cup 2014 đánh dấu lần đầu tiên Goldman đưa ra các dự đoán mang tính chất hoàn toàn khoa học. Trước đó, ngân hàng này đã tiến hành phỏng đoán danh sách 4 đội sẽ được tham dự vòng bán kết. Trong năm 2006 và 2010, Goldman đã dự đoán chính xác 2 trong số 4 đội lọt vào 2 vòng cuối. Song, vào mùa World Cup 2002 tại Hàn Quốc và Hà Lan, cả 4 dự đoán của Goldman đều sai lầm!?

    Các khách hàng của Goldman Sachs cũng được góp phần dự đoán kết quả World Cup: công ty tài chính này đã lựa chọn ra một "Đội hình trong mơ" của World Cup 2014. Điều đáng ngạc nhiên là cả Luis Suarez (Liverpool) và Yaya Toure (Manchester City) đều không góp tên trong danh sách này dù đã ghi dấu ấn lớn tại Premier League.

    Nguồn KhoaHoc.com.vn
     
  2. Facebook comment - Dự đoán đội vô địch World Cup 2014 bằng khoa học

Share This Page