Tốc độ chuẩn kết nối USB sẽ sớm đuổi kịp Thunderbolt

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Jun 4, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 369)

    Mặc dù tốc độ truyền tải trên kết nối USB sẽ được tăng gấp đôi với đặc tả USB 3.1 sắp ra mắt trong những tháng tới, các nhà phát triển cũng đang nghiên cứu cách để nó có thể đạt tốc độ của Thunderbolt.


    Tổ chức USB Implementers Forum (USB-IF) đang hoàn tất đặc tả USB 3.1 phiên bản mới nhất với tốc độ truyền dữ liệu theo công bố lên đến 10Gbps. Song song đó, tổ chức này cũng đã thực hiện một mô phỏng tốc độ 20Gbps trong đó sẽ đưa USB lên ngang tầm với công nghệ kết nối Thunderbolt 2.0 được phát triển bởi Intel và Apple. USB là chuẩn kết nối đang được sử dụng rộng rãi để truyền dữ liệu giữa các thiết bị và đồng thời cũng là kết nối để sạc cho hầu hết thiết bị điện tử ngày nay.

    Jeff Ravencraft, Chủ tịch USB-IF phát biểu trong một cuộc phỏng vấn bên lề của Triển lãm thương mại Computex ở Đài Bắc (Đài Loan) rằng, “Chúng ta đã sử dụng loại dây cáp đồng trong hơn 10 năm qua, chúng ta biết chúng ta còn có thể phát triển hiệu suất hơn nữa”. Kết nối USB phiên bản 3.1 có vẻ là đã đủ với nhu cầu hiện nay và không nên vội vàng để “nhồi” thêm tốc độ cho nó, Ravencraft nhận xét.

    Nhưng trong tương lai thì không được bỏ qua việc cải thiện tốc độ trên USB, nên có những nghiên cứu và mô phỏng để cung cấp dữ liệu nhanh hơn so với loại dây đồng hiện tại, theo Rahman Ismail, giám đốc công nghệ USB-IF. "Giao thức của chúng tôi có thể mở rộng, chúng tôi tin rằng chúng tôi sẽ có thể mở rộng quy mô cho kết nối này", Ismail cho biết.

    [​IMG]
    Chuẩn kết nối USB Type C có cả hai đầu kết nối đều giống nhau và sẽ được áp dụng cho tất cả các tiêu chuẩn USB chính sau này.
    Sẽ có hơn 4 tỷ sản phẩm trang bị cổng USB dự kiến được xuất xưởng trong năm nay và con số này sẽ đạt 5 tỷ trong những năm tới. Việc duy trì USB có mặt khắp nơi và làm cho công nghệ này có thể thực hiện một cách ít tốn kém nhất là những ưu tiên hàng đầu của Tổ chức USB-IF. Trong khi đó, công nghệ Thunderbolt của Intel mặc dù có tốc độ truyền tải dữ liệu vượt trội nhưng việc ứng dụng nó vào thực tế đã gặp nhiều khó khăn vì chi phí đầu tư cho cổng và cáp rất tốn kém.
    Bên cạnh các loại đầu cắm USB thông dụng hiện nay, các nhà phát triển còn đưa ra chuẩn USB Type C được thiết kế lại. Chuẩn này có cả hai đầu kết nối đều giống nhau và sẽ được áp dụng cho tất cả các tiêu chuẩn USB chính sau này, giúp làm giảm sự nhầm lẫn khi cắm của người dùng và vẫn phù hợp với các loại cáp hiện nay, vốn có hai đầu kết nối khác nhau.

    Các thiết bị có loại cổng nhỏ hơn để kết nối cáp USB Type-C dự kiến sẽ có mặt vào cuối năm nay. Chuẩn USB Type-C được dự đoán có thể sẽ chiếm ưu thế, nhưng dù sao việc đó cũng sẽ do thị trường quyết định, Chủ tịch Jeff Ravencraft nói.

    Tổ chức USB-IF cũng muốn làm cho cổng USB có chức năng sạc cho các thiết bị như máy tính, điện thoại di động, máy tính bảng, TV và thậm chí cả các thiết bị gia dụng. Đặc tả kỹ thuật Power Delivery trên phiên bản USB 3.0 hiện nay có khả năng cung cấp 100 watt điện năng, đủ để cung cấp điện cho HDTV. Trong tương lai, bạn có thể sẽ có một chiếc tủ lạnh chạy bằng USB. Một bộ sạc chung cho tất cả các thiết bị sẽ thuận tiện cho người tiêu dùng và cũng tốt hơn cho môi trường, người đứng đầu tổ chức USB-IF đã nhận xét như thế.

    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - Tốc độ chuẩn kết nối USB sẽ sớm đuổi kịp Thunderbolt

Share This Page