Apple mở bệ điều hành iOS theo xu thế công nghệ

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Jun 3, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 293)

    Hệ điều hành mở vốn là đặc tính quan trọng của Android và dường như Apple cũng muốn thay đổi để tăng trải nghiệm với người dùng. Điều này chưa thể khẳng định tốt hay dở nhưng Apple đã từ bỏ chiến lược độc tôn duy nhất của mình và điều này đồng nghĩa sẽ giảm bản sắc riêng.


    Giám đốc điều hành Tim Cook của Apple và các cộng sự trong hội nghị các nhà phát triển WWDC 2014 luôn nhấn mạnh rằng nền tảng iOS mới là một phần quan trọng của họ và các nhà phát triển. Nhưng vẫn còn bỏ ngỏ hệ điều hành máy Mac OX khi vẫn còn giữ nguyên cơ bản nền tảng và chưa có nhiều định hình.

    Hội nghị Worldwide Developers Conference (WWDC) tập trung chủ yếu về phần mềm được xem là bữa tiệc của các nhà phát triển. Và những thay đổi trong nền tảng của Apple với hơn 4000 API mới (giao diện lập trình ứng dụng) đã mở ra một tương lai khác hơn cũ rất nhiều. Những tính năng mới như Heathkit hay Homekit sẽ mang đến cho người dùng cuối nhiều trải nghiệm trong tương lai.

    [​IMG]
    iOS 8 với hơn 4000 API mới.

    Đây cũng là lần đầu tiên Apple thể hiện sự cởi mở của mình trước các nhà phát triển ứng dụng thứ 3 khi cho phép họ truy cập iOS ở cấp độ hệ thống. Việc tạo ra các ứng dụng đám mây dựa vào dịch vụ iCloud đã trở lại tạo nền tảng cho ứng dụng nhà thông minh và thiết bị chăm sóc sức khỏe… Mở hệ điều hành di động vốn là đặc tính quan trọng của Android và dường như Apple cũng muốn thay đổi để tăng trải nghiệm với người dùng. Điều này chưa thể khẳng định tốt hay dở nhưng Apple đã từ bỏ chiến lược độc tôn duy nhất của mình đồng nghĩa sẽ giảm đi nhiều bản sắc riêng.

    Một chủ đề lớn khác được nhắc đến trong hội nghị WWDC vừa qua chính là sự tăng cường tương tác giữa 2 hệ điều hành iOS và OS X. Động thái này được minh chứng bằng Continuity - một thuật ngữ chỉ những tính năng chung bao gồm AirDrop,các hoạt động có thể thao tác trên 2 hệ điều hành, hay “Handoff” chỉ ra những nhận thức gần gũi khi bắt đầu hoạt động trên thiết bị, khả năng tạo ra một Wi-Fi hotspot trên cả 2 hệ điều hành. Sự tương tác gần gũi giữa iPhone, iPad với máy Mac là những điều ấn tượng nhất trong ngày đầu tiên của hội nghị WWDC. Chiến lược đa thiết bị của Apple sẽ sớm trở nên thành công chứ không phải là việc kết hợp các thiết bị lại thành 1 như Microsoft với Surface Pro 3.

    [​IMG]
    Trải nghiệm mới với OS X

    Tim Cook tự hào rằng iOS 8 của iPhone và iPad trong năm nay chính là sự kiện phát hành quan trọng nhất kể từ khi App Store ra mắt. Trong bài phát biểu cũng như thuyết trình về iOS đều nhấn mạnh rằng những thay đổi nhắm vào người dùng cuối và các nhà phát triển là đối tượng ưu tiên.

    Notification Center trong iOS 8 được nâng cấp mới để tăng sự tương tác ngữ cảnh với người dùng, các thông tin được bật ra, nơi trả lời các tin nhắn mà không cần mở ứng dụng… Và đến nay ứng dụng Photo và những bức ảnh được chụp sẽ được lưu trữ trên đám mây iCloud và có thể truy cập từ bất cứ thiết bị nào của Apple. Giá thành của iCloud cũng đã giảm 70% so với hiện tại 5GB miễn phí 20GB với giá 99 cent mỗi tháng và 200GB cho 3,99 USD hàng tháng.

    iOS 8 sẽ ra mắt vào mùa thu này - rất có thể đồng thời xuất hiện cùng iPhone mới nhất - ngoại trừ iPhone 4 ra thì hệ điều hành này sẽ chạy trên iPhone 4S, iPhone 5 , iPhone 5C và iPhone 5S; iPad 2, iPad Retina, iPad Air, iPad mini. Một điều khá đáng tiếc là trong hội nghị này không xuất hiện sự ra mắt của Jimmy Iovine và Dr. Dre người đồng sáng lập của Beats Electronics, công ty mà tuần trước Apple đã mua với giá 3 tỷ USD.

    [​IMG]
    Sự vắng mặt của Beats Electronics trong WWDC 2014.

    Sự kiện này cũng không có đề cập đến nền tảng iBeacon , công nghệ này sử dụng Bluetooth Low Energy (BLE - còn gọi là Bluetooth 4.0 hay Bluetooth Smart) để trao đổi dữ liệu được xem như là một trong những chiến lược hàng đầu của Apple.

    Ngoài ra kể từ năm 2011, Apple luôn có thói quen giới thiệu một thiết bị phần cứng như máy Mac tại WWDC nhưng năm nay thì không. Điều này có nghĩa là vào sự kiện mùa thu năm nay sẽ là nơi Apple tung ra hàng loạt thiết bị phần cứng của mình và đấy mới là điểm nhấn của năm.


    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - Apple mở bệ điều hành iOS theo xu thế công nghệ

Share This Page