Giới thiên văn bối rối vì phiên bản khổng lồ của trái đất

Discussion in 'Thiên văn - Vũ trụ' started by bboy_nonoyes, Jun 3, 2014.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 331)

    Kính viễn vọng không gian Kepler phát hiện một hành tinh có bề mặt cứng như địa cầu, song kích thước của nó lớn hơn 17 lần so với hành tinh của chúng ta.

    Trong một hội nghị của Hiệp hội Thiên văn Mỹ tại thành phố Boston, bang Massachusetts, Mỹ hôm 2/6, các nhà thiên văn công bố một phát hiện thú vị của kính thiên văn không gian Kepler. Đó là một hành tinh giống trái đất và xoay quanh một ngôi sao cách chúng ta khoảng 560 năm ánh sáng. Các nhà thiên văn gọi nó là Kepler-10c, BBC đưa tin.

    [​IMG]
    Hình minh họa hành tinh Kepler-10c. Nó xoay quanh một ngôi sao có tuổi đời 11 tỷ năm. (Ảnh: BBC)

    Độ lớn của Kepler-10c khiến giới thiên văn bối rối. Từ trước tới nay, giới khoa học luôn nghĩ rằng những hành tinh lớn như thế sẽ hút rất nhiều khí hydro để trở thành quả cầu khí khổng lồ như sao Mộc hoặc sao Hải Vương.

    Giáo sư Dimitar Sasselov, một chuyên gia của Trung tâm Vật lý thiên văn Harvard-Smithsonian tại Mỹ, nói rằng Kepler-10c còn lớn hơn cả những "siêu trái đất" mà con người từng phát hiện trước đây.

    "Kích thước của nó gấp hơn 17 lần địa cầu. Mật độ vật chất của nó là 7,5g/cm3 - lớn hơn nhiều so với mật độ 5,5 g/cm3 của trái đất", Sasselov nói.

    Một điều thú vị là Kepler-10c xoay quanh một ngôi sao có tuổi khoảng 11 tỷ năm. Với tuổi đời như thế, ngôi sao ra đời trong thời kỳ đầu của vũ trụ. Đó là thời kỳ các ngôi sao bắt đầu nổ tung để tạo ra những nguyên tố nặng - nguyên liệu cần thiết để tạo nên những hành tinh đá.

    "Sự tồn tại của Kepler-10c cho thấy những hành tinh đá có thể ra đời sớm hơn so với tính toán của chúng ta. Nếu có thể tạo ra đá, bạn cũng có thể tạo ra sự sống", Sasselov nhận định.

    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Giới thiên văn bối rối vì phiên bản khổng lồ của trái đất

Share This Page