Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cáo buộc Trung Quốc "gây bất ổn" ở biển Đông

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, May 31, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 310)

    Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cáo buộc Trung Quốc "gây bất ổn" ở biển Đông


    (XHTT) Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ ông Chuck Hagel nói Hoa Kỳ sẽ "không làm ngơ" khi các nước khác phớt lờ luật pháp quốc tế. Ông Hagel đưa ra phát biểu trên tại một hội nghị an ninh kéo dài trong ba ngày - Đối thoại Shangri-La tại Singapore, với sự tham gia của Hoa Kỳ và các quốc gia Đông Nam Á.


    "Trong những tháng gần đây, Trung Quốc đã khẳng định chủ quyền trên Biển Đông bằng nhiều hành động đơn phương gây bất ổn" ông Hagel nói trong bài phát biểu hôm 31/5."Chúng tôi kiên quyết chống lại bất cứ hành động khiêu khích, gây hấn hoặc đe dọa sử dụng vũ lực để khẳng định chủ quyền từ bất cứ quốc gia nào".

    [​IMG]

    "Tất cả các nước trong khu vực, bao gồm cả Trung Quốc, có một sự lựa chọn: đoàn kết và tái nỗ lực để lập lại trật tự trong khu vực, hoặc phủ nhận trách nhiệm này để gây nguy hại cho nền hòa bình và an ninh đã mang lại lợi ích cho hàng triệu con người."

    Ông Hagel cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với vai trò "chủ động" hơn trong an ninh khu vực của Nhật Bản - điều được Thủ tướng Shinzo Abe hứa hẹn trong bài diễn văn vào tối 30/5. Thủ tướng Abe trước đó đã cho biết sẽ cung cấp tàu tuần duyên cho các nước láng giềng lo ngại trước chiến thuật của Bắc Kinh.

    Giới chức Trung Quốc cáo buộc ông Abe đang sử dụng "câu chuyện hoang đường" về mối đe dọa từ Trung Quốc để củng cố cho chính sách an ninh của Nhật. Căng thẳng đã lên cao trong thời gian gần đây sau khi Trung Quốc thiết lập một vùng nhận dạng phòng không trên Biển Hoa Đông và gia tăng đối đầu trên vùng tranh chấp ở Biển Đông, giới quan sát nhận định.

    Diễn đàn an ninh năm nay diễn ra giữa lúc căng thẳng đang lên cao giữa Trung Quốc, Việt Nam và Philippines. Quan hệ Trung-Nhật cũng có nhiều rạn nứt vì tranh chấp chủ quyền trên biển Đông. Đối thoại Shangri-La được xem là cơ hội để các phái đoàn cấp cao trong khu vực gặp mặt và tìm cách giải quyết căng thẳng.

    Cẩm La

    Nguồn Xã hội thông tin
     
  2. Facebook comment - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cáo buộc Trung Quốc "gây bất ổn" ở biển Đông

Share This Page