Nội chiến Ukraine tại Slaviansk: Hàng ngàn người thiệt mạng

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, May 30, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 329)

    (XHTT) Tại thành phố Slaviansk, tỉnh Donetsk miền Đông Ukraine, nội chiến thực sự đã xảy ra giữa một bên là lực lượng ly khai và quân đội Ukraine.


    Khoảng 1.200 binh sĩ của lực lượng an ninh và quân đội Ukraine được cho là đã thiệt mạng, 8 trực thăng và 15 xe thiết giáp bị phá hủy trong một chiến dịch đặc biệt ở Slaviansk hôm 28 và 29/5 vừa qua.

    [​IMG]

    Lực lượng ly khai ở thành phố Slaviansk.

    “Khoảng 1.200-1.300 binh sĩ Ukraine tử trận, 8 trực thăng và 15 xe thiết giáp chở quân, 3 khẩu pháo bị phá hủy trong các cuộc giao tranh tại Slaviansk những ngày qua” - hãng tin RIA Novosti dẫn lời ông Vyacheslav Ponomaryov, Thị trưởng thành phố Slaviansk, tỉnh Donetsk miền Đông Ukraine tại cuộc trả lời phỏng vấn Đài phát thanh Baltkom của Latvia ngày 29/5 cho biết.

    Thị trưởng thành phố Slaviansk Vyacheslav Ponomaryov cũng cho biết thêm, khoảng 200 người thuộc lực lượng tự vệ địa phương cũng đã thiệt mạng, trong khi 300 người khác bị thương.

    Về phía chính quyền Kiev vẫn chưa đưa ra bình luận nào về số binh sĩ Ukraine thương vong như thông báo của ông Vyacheslav Ponomaryov.

    Hãng AFP dẫn lời Tổng thống tạm quyền Ukraine Oleksandr Turchynov tối 29/5, ông đã xác nhận, một chiếc máy bay trực thăng quân sự đã bị bắn rơi làm 14 quân nhân Ukraine thiệt mạng, trong đó có một vị tướng lục quân.

    Phát biểu tại một phiên họp quốc hội, ông Turchynov cho biết: “Tôi vừa nhận được thông tin rằng gần Slavyansk, các phần tử khủng bố đã bắn hạ một máy bay trực thăng của chúng ta bằng hệ thống phòng không di động của Nga. 14 quân nhân của chúng ta đã thiệt mạng, trong đó có Tướng Volodymyr Kulchytskiy.”

    Cùng ngày, "Thị trưởng nhân dân" tự phong của thành phố Slavyansk, thuộc khu vực Donetsk, ông Vyacheslav Ponomarev tuyên bố các chiến binh của ông đang giữ nhóm quan sát viên thuộc Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE).

    Hãng Interfax dẫn lời ông Ponomarev xác nhận bốn quan sát viên của OSCE vẫn an toàn đồng thời cam kết họ sẽ sớm được trả tự do, mà không có bất cứ điều kiện nào được đặt ra.

    Cũng theo AFP/Reuters ngày 29/5, trước tình hình này, Nhà Trắng bày tỏ quan ngại về việc lực lượng ly khai tại Ukraine đã sử dụng các loại vũ khí tiên tiến “từ bên ngoài” sau khi họ bắn hạ một trực thăng quân đội khiến 12 binh sỹ thiệt mạng.

    Người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney nói: “Chúng tôi lo lắng về tình trạng bạo lực tiếp diễn ở Đông Ukraine, trong đó có thông tin rằng các phần tử ly khai đã bắn hạ một máy bay trực thăng của quân đội Ukraine. Hiện chúng tôi chưa xác minh được chi tiết về thông tin này, song quan ngại rằng điều đó cho thấy các phần tử ly khai tiếp tục tiếp cận được vũ khí tiên tiến và sự hỗ trợ khác từ bên ngoài.”

    Còn Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Ngoại trưởng John Kerry cũng bày tỏ quan ngại với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov về thông tin các chiến binh nước ngoài, trong đó có người Chechnya, vượt biên giới Nga để vào Ukraine.

    Trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Lavrov, ông Kerry đã hối thúc Moskva chấm dứt việc ủng hộ các phần tử ly khai và kêu gọi họ hạ vũ khí.

    Thanh Trà (tổng hợp)

    Nguồn Xã hội thông tin
     
  2. Facebook comment - Nội chiến Ukraine tại Slaviansk: Hàng ngàn người thiệt mạng

Share This Page