Đặc công Việt Nam đánh đắm tàu chở dầu to “như tòa nhà 5 tầng”

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, May 25, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 467)

    (XHTT) Trong những năm kháng chiến chống Mỹ, Đoàn đặc công 126 Hải quân Nhân dân Việt Nam (Đoàn 126) đã lập nên nhiều kỳ tích tầm cỡ lịch sử quân sự thế giới. Có những trận đã đi vào huyền thoại.


    Chiến công oanh liệt đầu tiên của Đoàn 126 trong những năm đầu mới thành lập là trận đánh chiếc tàu chở dầu trọng tải 15.000 tấn của Mỹ vào đêm 9/9/1969.

    Ông Trần Quang Khải - một trong ba người tham gia đánh tàu kể lại: “Mặc dù đã biết trước rằng đây là chiếc tàu cực lớn, nhưng tôi vẫn bị “choáng”, bởi khi tiếp cận mới thấy chiếc tàu USS Noxubee lừng lững như một toà nhà 5 tầng neo giữa biển”.

    [​IMG]

    Đặc công nước của Việt Nam.

    Đúng 19 giờ ngày 6/9/1969, tại một điểm xuất phát ở Cửa Tùng, tổ chiến đấu của Đội 1 gồm 3 người: Bùi Văn Hy, Trần Xuân Hỗ và Trần Quang Khải do Bùi Văn Hy làm tổ trưởng xuất phát, bơi ra biển tiếp cận tàu địch. Mỗi người mang theo ống thở, khí tài lặn, hai thủ pháo, hai lựu đạn, dao găm… Riêng chiến sĩ Hỗ và Khải nhận thêm hai quả mìn rùa nặng 6,8kg của Liên Xô sản xuất. Đây là loại vũ khí rất lợi hại của đặc công nước, có ghép bốn mươi tám mảnh nam châm hình móng ngựa, có sức hút 100kg. Khi mìn đã áp vào sườn tàu, rút chốt an toàn, đúng giờ sẽ nổ, nếu chưa đến giờ nổ mà bị tháo gỡ, mìn cũng tự phát nổ, bởi nó có ngòi chống tháo.

    Hai đồng đội Khải và Hỗ bơi ra biển, nhằm thẳng hướng sáng ngoài khơi nơi tàu USS Noxubee thả neo, còn Bùi Văn Hy ngồi trong một chiếc thuyền của ngư dân bỏ lại trên bãi biển cảnh giới, theo dõi.

    Sau gần năm giờ bơi, vật lộn với sóng gió, tổ chiến đấu đã đến gần vị trí tàu. Mặt biển quanh tàu sáng như ban ngày bởi ánh sáng đèn pha. Tổ bắt được dây neo, men theo dây neo hai chiến sĩ ôm được chân vịt của tàu rồi bơi men ra giữa thành tàu. Thành tàu bám đầy hà, sợ gắn mìn rùa không đảm bảo kỹ thuật, chiến sĩ Khải rút dao găm bên người, nhẹ nhàng cạo hết lớp vỏ hà bám bên sườn tàu, gắn mìn vào. Rút chốt an toàn, cắt dây phao mìn, rồi hai người ngậm ống thở lặn sâu xuống rút lui.

    [​IMG]Tàu chở dầu USS Noxubee

    Vừa cách tàu khoảng một mét, cái phao bật lên mặt nước, lính Mỹ trên tàu hốt hoảng kêu la ầm ĩ: “Vixi! Vixi!”. Còi báo động trên tàu rú vang. Lính Mỹ tập trung ném lựu đạn và bắn xuống nước, cho 3 máy bay trực thăng bay ngang dọc, quét đèn pha sáng rực cả một vùng quyết tìm diệt bằng được những người lính đặc công thủy Việt Nam - một trong những đối thủ nguy hiểm nhất của Mỹ lúc bấy giờ.

    Khoảng một tiếng sau, từ chiếc tàu vận tải 15.000 tấn phát ra hai ánh chớp xanh lè kèm theo hai tiếng nổ lớn rung chuyển cả mặt biển. Cột lửa bùng lên từ con tàu chở dầu USS Noxubee sáng cả một vùng. Sức ép làm hai người nghẹt thở, choáng váng rồi chìm nghỉm xuống nước. Dây đồng đội bị đứt, hai người - Khải và Hỗ mỗi người văng một nơi, mất liên lạc, cứ như vậy để nước cuốn trôi đi…

    Suốt một ngày lạc nhau, đói, khát, ẩn giấu mình dưới sự lùng sục, truy quét của địch, người nọ tưởng người kia đã hy sinh. Đến tối, cả ba chiến sĩ đã gặp nhau ở điểm quy định bên bờ bắc Cửa Việt. Chiến sĩ Khải bị thương vào đùi còn Hỗ bị sức ép, ù tai.

    Sự kiện tàu dầu 15.000 tấn của Mỹ bị đánh đắm này được hơn 70 tờ báo của các nước đưa tin, bình luận với những dòng tít “kinh hoàng”, “ngoài sức tưởng tượng”… Có tờ báo còn đặt câu hỏi: Bằng cách gì mà Việt cộng có thể thâm nhập, cài đặt mìn vào tàu khi mà rađa trên tàu quét 24/24h và thiết bị theo dõi của tàu có thể nhìn thấy từng con cá đang bơi dưới biển?

    Còn viên trung uý Hồ Biền - chỉ huy đơn vị người nhái của chính quyền Sài Gòn sau đó kể với các phóng viên báo: “Hôm đó tôi dẫn lính ra để thực thi nhiệm vụ. Nhưng ai cũng sợ xanh mặt... Lúc chúng tôi trở về, Đô đốc Lâm Ngươm Tánh quát rằng: Gió bão như vậy, đặc công thuỷ Việt cộng không thể lặn ra biển được. Nhất định bọn người nhái chúng mày đã làm phản. Thế là tôi phải ngồi tù 1 năm”.

    Còn Thiếu tướng Mai Năng, một trong những người người đã “khai sinh” ra Đoàn đặc công 126 Hải quân Nhân dân Việt Nam cho biết, Đoàn 126 được thành lập ngày 13/4/1966, rồi được tung vào chiến trường bắc Quảng Trị trong lúc chiến trường này đặc biệt nóng bỏng. Để tiếp tế cho hơn 3 vạn quân Mỹ và hàng vạn quân đội Sài Gòn đang bị giam chân ở mặt trận đường 9 Khe Sanh, địch coi tuyến đường biển Cửa Việt - Đông Hà là “cái dạ dày” cung cấp vũ khí, nhu yếu phẩm của họ. Và Đoàn 126 được giao nhiệm vụ tấn công, làm tắc nghẽn tuyến giao thông trọng yếu này của chúng.

    Gần 7 năm bám trụ ở chiến trường Quảng Trị (từ 1967-1972), với phương thức tác chiến độc đáo “luồn sâu, đánh hiểm, lấy ít thắng nhiều”, Đoàn 126 đã đánh chìm tổng cộng 339 tàu chiến, tàu vận tải của địch, ngoài ra còn đánh hỏng 33 chiếc khác, phá huỷ hàng vạn tấn vũ khí và phương tiện chiến tranh của địch.

    Những trận đánh liên tiếp của Đoàn đặc công 126 Hải quân khiến địch thất điên bát đảo, khiến chúng phải thốt lên: “Hiện nay tàu bè đi lại trên thủy lộ sông Cửa Việt đang bị thuỷ lôi của cộng sản đe doạ trầm trọng” (trích tài liệu “Lực lượng hải quân Bắc Việt” của phòng Nhì Hải quân chính quyền Sài Gòn).

    (Còn nữa)

    Thanh Trà (tổng hợp)

    Nguồn Xã hội thông tin
     
  2. Facebook comment - Đặc công Việt Nam đánh đắm tàu chở dầu to “như tòa nhà 5 tầng”

Share This Page