Robot nội thất có khả năng biến hình linh hoạt

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, May 23, 2014.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 290)

    Bạn đã bao giờ tưởng tượng các đồ nội thất trong nhà như bàn ghế có khả năng tự di chuyển, sắp xếp hoặc thậm chí biến hình thành những đồ vật khác nhau?

    Bạn đã bao giờ tưởng tượng các đồ nội thất trong nhà như bàn ghế có khả năng tự di chuyển, sắp xếp hoặc thậm chí biến hình thành những đồ vật khác nhau? Một ý tưởng có vẻ kỳ lạ tuy nhiên lại là dự án đang được các nhà khoa học ở Thụy Sĩ nghiên cứu. Các robot được gọi là roombot, bao gồm nhiều phần có thể kết nối với nhau như những khối lego.

    Mục đích của dự án roombot nhằm hỗ trợ các sinh hoạt của con người, đặc biệt là những người già. Các roombot này có thể tự biến hình thành một chiếc ghế một cách nhanh chóng khi có một ai đó ngồi xuống, hoặc chúng có thể tự sắp xếp gọn vào một góc khi không cần sử dụng, đó chính là ý tưởng của dự án. Kỹ sư Massimo Vespignani là người đứng đầu dự án này cho biết: “Ý tưởng về robot với các mô-đun có thể tự lắp ghép tạo thành các đồ vật khác nhau đã có từ lâu, tuy nhiên chưa có ai tìm ra cách thức để hiện thực hóa ý tưởng này một cách hiệu quả nhất”.

    [​IMG]

    Mỗi một roombot là một khối lập phương hoàn toàn độc lập, có kích thước các cạnh 12cm. Bên trong mỗi con robot này có một pin và ba động cơ nhỏ giúp nó có thể xoay theo 3 chiều. Trên các bề mặt của khối lập phương có một bộ móc 3 chấu dùng để kết nối với các roombot khác để tạo nên một kết cấu lớn hơn.

    Các roombot này có thể hoạt động theo hai chế độ, di chuyển trên một tấm đặc biệt có các lỗ móc và kết nối với các roombot khác bằng móc nối, hoặc tách rời và di chuyển tự do trên mặt sàn.

    [​IMG]

    Nhóm nghiên cứu đang thử nghiệm các cách thức khác nhau để điều khiển roombot. Những người điều khiển có thể sử dụng smartphone, máy tính bảng hoặc nhận diện giọng nói, cử chỉ. Tuy nhiên, các roombot sẽ không có nhận thức và hoạt động độc lập để tránh một số điều không mong muốn có thể xảy ra, đặc biệt là đối với những người cao tuổi.

    [​IMG]

    Các roombot hiện tại vẫn đang được thử nghiệm và có lẽ sẽ hoàn thành trong khoảng 20 năm tới. Nguyên mẫu thử nghiệm hiện tại vẫn còn gặp nhiều vấn đề, ví dụ như cơ cấu kết nối chưa đủ khỏe để có thể đủ sức đỡ một người trưởng thành. Bên cạnh đó, pin trong mỗi roombot chỉ giúp nó hoạt động trong 1 giờ đồng hồ.

    Tuy nhiên khi dự án hoàn thiện, liệu bạn có muốn sống trong một căn nhà mà các đồ nội thất bên trong có thể tự di chuyển hay không? Với khung cảnh lúc nửa đêm thì nó có vẻ giống như trong một bộ phim kinh dị. Mặc dù vậy không thể phủ nhận những tác dụng hữu ích mà roombot sẽ mang lại, góp phần cho cuộc sống của chúng ta tiện nghi và thoải mái hơn rất nhiều.

    Nguồn KhoaHoc.com.vn
     
  2. Facebook comment - Robot nội thất có khả năng biến hình linh hoạt

Share This Page