IBM ra mắt công nghệ lưu trữ mới dành cho Big Data

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, May 21, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 262)

    Công nghệ lưu trữ Đàn hồi (Elastic storage) có thể nạp 5 terabyte "kiến thức" tương đương với 200 triệu trang dữ liệu vào bộ nhớ của máy tính chỉ trong vòng vài phút.


    Giải pháp Lưu trữ Đàn hồi (Elastic storage) do IBM giới thiệu đã được sử dụng cho trò chơi truyền hình Jeopardy! nổi tiếng tại Mỹ giữa máy tính IBM Watson và hai nhà cựu vô địch Jeopardy!. Trong trò chơi truyền hình này, máy tính IBM Watson có thể truy cập 200 triệu trang dữ liệu có cấu trúc và phi cấu trúc, bao gồm toàn bộ các văn bản của Wikipedia. Bằng cách sử dụng giải pháp lưu trữ đàn hồi, 5 terabyte "kiến thức" của máy tính Watson (tương đương với 200 triệu trang dữ liệu) đã được nạp vào bộ nhớ của máy tính chỉ trong vòng vài phút.

    "Hệ thống lưu trữ đàn hồi" cung cấp hiệu năng chưa từng có, quy mô vô hạn và có khả năng hạ thấp chi phí lưu trữ tới 90% bằng cách tự động di chuyển dữ liệu vào môi trường lưu trữ tiết kiệm nhất. Đây là một những giải pháp lưu trữ nằm trong danh mục các hệ thống lưu trữ được định nghĩa bằng phần mềm nhằm hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp nâng cao hiệu quả kinh tế, đồng thời có thể truy cập và xử lý bất kỳ loại dữ liệu nào, trên bất kỳ loại thiết bị lưu trữ nào, ở bất cứ nơi nào trên thế giới. IBM đã giới thiệu các giải pháp này vào ngày 20/5 vừa qua tại TP Hồ Chí Minh.





    [​IMG]
    Siêu máy tính Watson có khả năng mở rộng lên hàng ngàn yottabytes.

    Một lý do chính để phần mềm Lưu trữ Đàn hồi được lựa chọn cho hệ thống Watson để thi đấu trong trò chơi Jeopardy! là khả năng mở rộng trúc lên tới hàng ngàn "yottabytes." Một yottabyte bằng một tỷ petabyte, hay tương đương với một trung tâm dữ liệu có kích thước bằng một triệu đoạn phố, tức là khoảng 9,600 mét vuông.

    Giải pháp Lưu trữ Đàn hồi được xây dựng trên cơ sở phần mềm hệ thống tập tin toàn cầu của IBM, nhằm cung cấp khả năng quản lý lưu trữ trực tuyến, khả năng truy cập có thể mở rộng, và các công cụ quản trị dữ liệu tích hợp có thể quản lý những khối lượng lớn dữ liệu và hàng tỷ tập tin. Ngoài ra, Giải pháp Lưu trữ Đàn hồi còn khai thác công nghệ Flash ở phía máy chủ để nâng cao hiệu năng tới 6 lần với các ổ đĩa SAS tiêu chuẩn. Tính năng này nhận biết được máy chủ nào có hệ thống lưu trữ Flash và tự động sử dụng Flash như bộ nhớ cache để cải thiện hiệu suất.

    Ra đời tại Phòng thí nghiệm Nghiên cứu của IBM (IBM Research Labs), công nghệ đột phá mới này cho phép các doanh nghiệp khai thác - chứ không chỉ đơn thuần là quản lý - sự bùng nổ của dữ liệu ở nhiều dạng khác nhau, được tạo ra bởi vô số các thiết bị, cảm biến, quy trình nghiệp vụ và các mạng xã hội. Phần mềm lưu trữ mới này rất lý tưởng với hầu hết các ứng dụng liên quan đến dữ liệu chuyên sâu, đòi hỏi khả năng truy cập tốc độ cao vào các khối lượng lớn thông tin - từ xử lý dữ liệu địa chấn, quản lý rủi ro và phân tích tài chính, mô hình hóa điều kiện thời tiết và nghiên cứu khoa học cho đến việc ra quyết định tốt nhất theo thời gian thực trong các hoạt động bán lẻ.

    Giải pháp Lưu trữ Đàn hồi ảo hóa môi trường lưu trữ để cho phép nhiều hệ thống và ứng dụng cùng chia sẻ một kho tài nguyên lưu trữ chung, từ đó có thể truy cập liên tục vào dữ liệu mà không cần phải sửa đổi các ứng dụng cũng như không cần phải bổ sung thêm các ứng dụng quản lý lưu trữ vốn thường xuyên gây ra gián đoạn hoạt động. Do đây là giải pháp Lưu trữ Đàn hồi không phụ thuộc vào hoạt động quản lý tập trung để xác định vị trí và địa điểm của tập tin, khách hàng có thể truy cập liên tục với độ sẵn sàng cao vào dữ liệu trong trường hợp xảy ra sự cố phần mềm hoặc phần cứng.

    Ngoài ra, phần mềm còn có tính năng mã hóa và xóa dữ liệu an toàn, đảm bảo rằng dữ liệu là không thể khôi phục lại được theo các quy định như HIPAA và Sarbanes-Oxley.

    Thông qua khả năng hỗ trợ phần mềm quản lý điện toán đám mây OpenStack, giải pháp lưu trữ đàn hồi còn cho phép khách hàng lưu trữ, quản lý và truy cập dữ liệu trên các môi trường điện toán đám mây riêng, công cộng và lai để chia sẻ dữ liệu và hợp tác toàn cầu. Ngoài việc hỗ trợ OpenStack Cinder và truy cập Swift, giải pháp lưu trữ đàn hồi còn hỗ trợ các API mở khác như POSIX và Hadoop.

    Trong khi các hệ thống lưu trữ truyền thống phải di chuyển dữ liệu đến các hệ thống riêng nhất định để xử lý giao dịch và phân tích, giải pháp lưu trữ đàn hồi có thể tự động cân bằng các tài nguyên để hỗ trợ cả hai loại tải công việc ứng dụng, bao gồm cả công nghệ phân tích dữ liệu dựa trên Hadoop. Điều này làm tăng đáng kể tốc độ phân tích và loại bỏ quy trình tốn kém và mất thời gian nhằm tạo ra các bản sao của dữ liệu. Phần mềm lưu trữ đàn hồi cũng sẽ được cung cấp ở dưới dạng một dịch vụ điện toán đám mây của IBM SoftLayer vào cuối năm nay.

    [​IMG]
    Ông Nguyễn Kim Hòa, Giám đốc Nhóm các Hệ thống và Công nghệ IBM Việt Nam.

    Ông Nguyễn Kim Hòa, Giám đốc Nhóm các Hệ thống và Công nghệ IBM Việt Nam cho biết với tốc độ phát triển về thông tin dữ liệu số khổng lồ như hiện nay thường dẫn đến sự quá tại và mất kiểm soát của các hệ thống lưu trữ truyền thống. Công nghệ lưu trữ đàn hồi này cung cấp những cải tiến về tốc độ, khả năng mở rộng và tiết kiệm chi phí đáp ứng được cho doanh nghiệp hoạt động trong một thế giới trong đó dữ liệu là nền tảng để tạo ra lợi thế cạnh tranh.

    Giải pháp lưu trữ được định nghĩa bằng phần mềm là một tập hợp các năng lực phần mềm có khả năng tự động quản lý dữ liệu nội bộ và trên quy mô toàn cầu, với tốc độ đột phá trong hoạt động truy cập dữ liệu, và dễ dàng quản lý, mở rộng cơ sở hạ tầng công nghệ, và hiệu quả về chi phí khi khối lượng dữ liệu tăng lên. Ngoài ra, những tiến bộ công nghệ này có thể kết hợp với hệ thống lưu trữ của bất kỳ nhà cung cấp nào để tự động hóa và ảo hóa quá trình lưu trữ.





    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - IBM ra mắt công nghệ lưu trữ mới dành cho Big Data

Share This Page