Dùng siêu âm di chuyển hạt vi mô

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, May 19, 2014.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 289)

    Các nhà khoa học Anh lần đầu tiên đã phát hiện thấy khả năng dùng sóng siêu âm để tóm bắt hoặc di chuyển một số hạt vi mô nhất định trong cơ thể.

    >>> Dùng sóng siêu âm để mở đinh vít

    [​IMG]Trên thực tế, họ đã tạo ra được “cánh tay siêu âm” vô hình, có thể di chuyển những đối tượng nhỏ xíu, chẳng hạn như các tế bào dưới kính hiển vi. Với khả năng này sẽ tạo ra được những phương pháp mới để nghiên cứu tế bào, giúp các nhà sinh học và y học thực hiện những nhiệm vụ tinh tế khác nhau, như phân loại hay lắp ráp các tế bào trong khuôn khổ của công nghệ mô, y học tái sinh.

    Nhà nghiên cứu Charles Courtney ở Đại học Bath giải thích rằng, có thể tiến hành những phép khống chế phức tạp với các hạt vi mô bằng thiết bị tương đối nhỏ gọn đặt trên bàn với một kính hiển vi chuẩn.

    Phát hiện trên mở ra triển vọng lớn giúp cải thiện triệt để kết quả trong các phòng thí nghiệm sinh học, nơi việc sắp xếp vị trí chính xác của các tế bào là công cụ nghiên cứu hữu ích.

    Các nhà khoa học ở Đại học Bristol cũng đánh giá, đây là bước đột phá lớn trong việc di chuyển những vật siêu nhỏ, như tế bào dưới kính hiển vi. "Những cánh tay siêu âm" có thể kết nối và di chuyển các tế bào nhỏ xíu mà không gây tổn hại cho chúng. Công nghệ này có rất nhiều lĩnh vực ứng dụng.

    Nguồn KhoaHoc.com.vn
     
  2. Facebook comment - Dùng siêu âm di chuyển hạt vi mô

Share This Page