10 công cụ phân tích đĩa cứng

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, May 19, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 343)

    Khi các tập tin hình ảnh, nhạc, video và các tập tin khác bắt đầu chiếm hết không gian ổ đĩa cứng, hầu hết người dùng máy tính đều nghĩ đến cách làm thế nào để sắp xếp tất cả các tập tin và tìm ra những loại tập tin nào chiếm không gian nhiều nhất.10 công cụ miễn phí cho máy tính chạy Windows sẽ giúp bạn quản lý dung lượng ổ đĩa cứng một cách hiệu quả nhất.


    1. SpaceSniffer
    SpaceSniffer là một phần mềm di động miễn phí, giúp bạn hiểu được cấu trúc của các thư mục và tập tin trên ổ đĩa cứng. Với giao diện “Treemap” bố trí trực quan, SpaceSniffer giúp bạn ngay lập tức hình dung được vị trí các thư mục và tập tin kích thước lớn trên các thiết bị của mình. Mỗi khung chữ nhật trong giao diện này tỷ lệ thuận với kích thước của tập tin đó. Bạn có thể nhấp đúp chuột vào bất kỳ mục nào để xem chi tiết. Nếu đang tìm kiếm các loại tập tin cụ thể, chẳng hạn như tất cả các tập tin .JPG hoặc các tập tin cũ hơn một năm hay bất kỳ điều kiện nào khác, bạn có thể sử dụng trường “Filter” để giới hạn kết quả đối với chỉ những tập tin này. Để được giúp đỡ làm thế nào sử dụng tính năng lọc, hãy chọn mục trợ giúp “Filtering” từ trình đơn “Help”.

    [​IMG]


    2. WinDirStat
    Khi WinDirStat bắt đầu, phần mềm này sẽ đọc toàn bộ cây thư mục một lần và trình bày nó theo ba mục chính hữu ích. Danh sách thư mục, giống như hình cây trong Windows Explorer, hiển thị phía trên bên trái và được sắp xếp theo kích thước tập tin hay cây con. Danh sách mở rộng hiển thị bên phải phía trên để thống kê về các loại tập tin khác nhau. Vùng Treemap chiếm dưới cùng của cửa sổ WinDirStat. Mỗi hình chữ nhật màu sắc khác nhau trong vùng này đại diện cho một tập tin hoặc thư mục, các hình chữ nhật được lồng nhau đại diện cho các thư mục con và các tập tin trong các thư mục. Diện tích mỗi hình chữ nhật tỷ lệ thuận với kích thước của các tập tin hoặc cây con. Màu sắc của các hình chữ nhật đại diện cho tập tin dùng để chỉ các phần mở rộng tập tin tương ứng với danh sách mở rộng phía trên.

    [​IMG]


    3. TreeSize Free
    Phần mềm TreeSize Free miễn phí cho phép bạn bắt đầu chương trình theo cách thông thường hoặc từ trình đơn ngữ cảnh của một thư mục hoặc một ổ đĩa. Nó cho bạn thấy kích thước của thư mục đã chọn, bao gồm cả thư mục con của nó. Cấu trúc cây giống như Windows Explorer và trong đó bạn có thể mở rộng tất cả các thư mục con trong thư mục hay ổ đĩa đã chọn, đồng thời có thể đi vào cấp độ tập tin. Sau khi TreeSize Free quét các thư mục hoặc ổ đĩa được chọn, người dùng có thể thấy ngay kết quả. Bạn có thể tải về miễn phí TreeSize Free dưới dạng một ứng dụng di động hoặc như một tập tin cài đặt. Để có được những lựa chọn trên trình đơn ngữ cảnh, bạn phải tải về tập tin cài đặt và cài đặt chương trình vào máy tính.


    [​IMG]

    4. Disktective
    Disktective là một tiện ích miễn phí có chức năng báo cáo kích thước thực sự các thư mục trên máy tính của bạn và sự phân bố của các thư mục con cũng như các tập tin bên trong chúng. Bạn được yêu cầu chọn một thư mục hoặc ổ đĩa khi Disktective mở ra. Thư mục hoặc ổ đĩa đã chọn sẽ được phân tích và hiển thị dưới dạng cây ở phía bên trái cửa sổ và một biểu đồ hình tròn với tỷ lệ hiển thị bên phải. Disktective không cần phải cài đặt mà có thể chạy trực tiếp, bạn có thể mang nó theo mình trong một ổ USB để phân tích bất kỳ máy tính Windows nào đang sử dụng.


    [​IMG]

    5. DiskSavvy
    DiskSavvy là một ứng dụng phân tích không gian ổ đĩa nhanh, dễ sử dụng, cho phép bạn phân tích dung lượng ổ đĩa cứng đã dùng, ổ đĩa mạng chia sẻ và các thiết bị lưu trữ NAS. Cửa sổ chính của DiskSavvy cho thấy tỷ lệ phần trăm của không gian ổ đĩa được sử dụng bởi mỗi thư mục và tập tin. Bạn cũng có thể dễ dàng xem kết quả dưới dạng đồ họa qua biểu đồ hình bánh hoặc biểu đồ thanh. DiskSavvy có cả phiên bản miễn phí, phiên bản Pro và phiên bản Ultimate. Mỗi phiên bản cao cấp hơn đều cung cấp thêm nhiều tính năng bổ sung. Phiên bản miễn phí cho phép phân tích số lượng tối đa 500.000 tập tin và dung lượng lưu trữ tối đa 2TB. Nó hỗ trợ tên tập tin dài, tên tập tin Unicode và tên đường dẫn mạng UNC, đồng thời cho phép sao chép, di chuyển và xóa các tập tin trực tiếp trong chương trình.


    [​IMG]

    6. JDiskReport
    JDiskReport là một công cụ miễn phí có thể trình bày phân tích các thư mục hoặc ổ đĩa được lựa chọn dưới dạng biểu đồ hình bánh, hình tròn, dạng thanh hoặc trong một bảng chi tiết. Nhấn vào nút “Scan a file tree” (hình chiếc kính lúp) trên thanh công cụ để chọn và bắt đầu quét một ổ đĩa hoặc thư mục. Cây thư mục trong cửa sổ bên trái trình bày một cây dạng Windows Explorer, cho phép bạn dễ dàng truy cập tất cả các thư mục con trong thư mục hoặc ổ đĩa được chọn. Những thẻ ở trên cùng của cửa sổ bên phải cung cấp nhiều cách khác nhau để xem kết quả của quá trình quét. Ứng dụng có các nút trên thanh công cụ cho phép bạn sắp xếp theo kích thước hoặc tên và hiển thị kích thước tập tin hoặc số lượng tập tin trên thẻ đã lựa chọn cho phù hợp.

    [​IMG]


    7. GetFoldersize
    Trong mỗi thư mục hoặc ổ đĩa được chọn, GetFoldersize hiển thị tổng kích thước cho tất cả các tập tin trong thư mục đó hoặc ổ đĩa cùng với số lượng các tập tin và thư mục con trong thư mục hoặc ổ đĩa đó. Bạn có thể sử dụng GetFoldersize để quét một số lượng không giới hạn các tập tin và thư mục trên ổ đĩa nội bộ và ổ đĩa gắn ngoài, đĩa CD và DVD, ổ đĩa mạng chia sẻ. Ứng dụng hỗ trợ tên tập tin và thư mục dài, ký tự Unicode và khả năng hiển thị kích thước tập tin theo byte, kilobyte, megabyte và gigabyte. GetFoldersize cho phép bạn in cây thư mục và lưu thông tin vào một tập tin văn bản. GetFoldersize hiện có phiên bản di động, vì vậy bạn có thể mang nó đi theo trong một ổ USB hoặc ổ đĩa gắn ngoài khác. Tuy nhiên, nếu sử dụng phiên bản cài đặt trên máy tính, bạn có thể lựa chọn để thêm GetFoldersize vào trình đơn ngữ cảnh trong Windows Explorer, cho phép bạn mở ứng dụng và quét một thư mục bằng cách nhấp chuột phải vào nó.

    [​IMG]


    8. RidNacs
    RidNacs là một phần mềm phân tích không gian đĩa nhanh chóng bằng cách quét ổ đĩa nội bộ, ổ đĩa mạng hoặc một thư mục duy nhất và cho kết quả trong một hình cây với một biểu đồ thanh hiển thị tỷ lệ phần trăm. Bạn có thể lưu kết quả của quá trình quét trong nhiều định dạng (.TXT, .CSV, .HTML hoặc .XML). Tập tin có thể được mở và xóa trực tiếp trong RidNacs. Trong khi cài đặt, bạn có thể chọn để thêm một tùy chọn vào trình đơn ngữ cảnh của Windows Explorer, cho phép khi nhấp chuột phải vào một thư mục hoặc ổ đĩa, mở RidNacs và bắt đầu quét thư mục hoặc ổ đĩa được lựa chọn ngay lập tức. Bạn cũng có thể thay đổi màu của các thanh trong biểu đồ dạng thanh.

    [​IMG]


    9. Scanner
    Scanner sử dụng một biểu đồ hình tròn mở rộng với những vòng tròn đồng tâm để hiển thị việc sử dụng không gian trên ổ đĩa cứng, ổ đĩa cứng gắn ngoài, ổ đĩa mạng,… Các phân đoạn bên ngoài của các vòng tròn đại diện cho mức độ thư mục sâu hơn. Di chuyển chuột qua một phân đoạn của biểu đồ sẽ hiển thị đường dẫn đầy đủ ở phía trên cùng của cửa sổ và kích thước của các thư mục cùng số lượng các tập tin trong thư mục ngay dưới đường dẫn. Nhấp chuột phải vào một đoạn bạn sẽ được cung cấp những tùy chọn bổ sung. Chẳng hạn như tùy chọn Zoom cho phép bạn phóng to thư mục được lựa chọn. Bạn cũng có thể chọn tùy chọn Open, Recycle và Remove các tập tin hoặc thư mục trực tiếp trong Scanner. Đây là một chương trình di động có thể chạy trực tiếp trên các thiết bị lưu trữ gắn ngoài mà không cần cài đặt.

    [​IMG]

    10. Free Disk Analyzer
    Free Disk Analyzer sẽ hiển thị một cây chứa tất cả các ổ đĩa trên máy tính ở bên trái như Windows Explorer, cho phép bạn đi sâu vào các thư mục và tập tin. Phía bên phải của cửa sổ hiển thị tất cả các thư mục con và các tập tin trong thư mục hoặc ổ đĩa hiện đang được chọn, kích thước và tỷ lệ không gian đĩa mà mỗi thư mục con và tập tin sử dụng. Free Disk Analyzer cũng hiển thị tình trạng sử dụng đĩa như một biểu đồ hình bánh ở phía dưới bên phải của cửa sổ. Bạn cũng có thể quản lý các tập tin trực tiếp trong chương trình và xem, mở, xóa, sao chép và di chuyển các tập tin giống như cách làm trong Windows Explorer.


    [​IMG]

    PC World VN, 05/2014


    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - 10 công cụ phân tích đĩa cứng

Share This Page