Cách đặt các ghi chú ngắn trong thanh tác vụ của Windows

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, May 15, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 315)

    (XHTT) Có nhiều chương trình, widget của bên thứ ba có thể giúp bạn giữ thông tin trong tầm tay mình. Dưới đây là mẹo nhỏ để có thể truy cập các mẩu thông tin từ thanh tác vụ mà không cần bất kỳ phần mềm bổ sung nào.


    1. Thanh công cụ dựa trên thư mục

    Có thể bạn đã quen với thanh công cụ Quick Launch có trong các phiên bản Windows trước, nhưng đã bị ẩn hoặc gỡ bỏ khỏi những phiên bản gần đây. Tuy nhiên, bạn có thể mang nó trở lại, hay thậm chí là tạo ra thanh công cụ của riêng mình giống Quick Launch đấy.

    Chức năng này cũng sẽ cho phép tạo ra thanh công cụ có chứa nhiều mẩu thông tin nhỏ mà chúng ta muốn xem lúc nào cũng được. Hãy bắt đầu bằng việc tạo thư mục mới (ở bất cứ nơi nào bạn muốn giữ thông tin, ví dụ “C:NotesPhone Numbers”) > tạo thanh công cụ mới bằng cách nhấp chuột phải vào thanh tác vụ (taskbar) > chọn Toolbars > nhấp vào New Toolbar. Trong hộp thoại New Toolbar hãy chỉ ra đường dẫn đến thư mục “C:NotesPhone Numbers”.

    [​IMG]

    2. Tạo tập tin template

    Sau khi đã chuẩn bị thanh công cụ và đặt nó ở nơi mình muốn, bạn sẽ tạo ra tập tin template (mẫu) cho các ghi chú của mình. Tập tin này có thể được đặt ở bất cứ nơi nào bạn muốn, nhưng để giữ cho thanh công cụ được sạch sẽ, bạn nên đặt nó ngoài thư mục của thanh công cụ. Ở đây, template sẽ được lưu vào thư mục mẹ của thanh công cụ, “C:Notes”.

    Để tạo ra template, hãy khởi chạy Notepad > lưu tài liệu trống với phần mở rộng “.lnk” (Template.lnk). Nhớ chỉ rõ phần mở rộng trong trường “File name:”, và thay đổi “Save as type:” thành “All Files”.

    [​IMG]

    Khi nhìn vào tập tin trong Explorer, bạn sẽ thấy Windows nghĩ đó là Shortcut. Vì thực sự chỉ là một tập tin văn bản trống nên nếu được mở, nó sẽ không làm gì cả.

    [​IMG]

    3. Tạo ra các ghi chú

    Sau khi đã hài lòng với template, hãy tạo ra các ghi chú trong thanh công cụ bằng việc sao chép template vào thư mục của thanh công cụ > đổi tên bản sao thành nội dung của ghi chú.

    [​IMG]

    Khi tạo các ghi chú mới, chúng sẽ được hiển thị trên thanh công cụ nếu bạn nhấn vào mũi tên bên cạnh tên của thanh công cụ.

    [​IMG]

    4. Tự động hoá việc tạo các ghi chú

    Sau khi thanh công cụ và tập tin template được tạo ra, chúng ta có thể tự động hoá nhiều công việc thủ công của quá trình này. Đối với ví dụ trên (các ghi chú trong “C:NotesPhone Numbers” và template là “C:NotesTemplate.lnk”), script sau đây (tập tin .bat) sẽ làm việc để tạo tạo ra một ghi chú mới :

    @ECHO OFF
    SET /P X=Text for note:
    COPY “C:NotesTemplate.lnk” “C:NotesPhone Numbers%X%.lnk”
    SET X=
    PAUSE

    [​IMG]

    Bạch Nam Anh

    Nguồn Xã hội thông tin
     
  2. Facebook comment - Cách đặt các ghi chú ngắn trong thanh tác vụ của Windows

Share This Page