Cạnh tranh siêu bền sẽ là cuộc chiến smartphone mới?

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, May 13, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 347)

    Giới thạo tin cho biết, trong thời gian tới sẽ có ít đột phá trong việc thiết kế và sản xuất smartphone. Khả năng xu hướng mới trong cuộc cạnh tranh của dòng thiết bị này sẽ là độ bền.


    Trong xu hướng phát triển của điện thoại thông minh, các nhà cung cấp đang gặp khó khăn trong việc tạo ra các tính năng mới. Đặc biệt, khó khăn lớn nhất nằm ở các chức năng có tính định hướng người dùng để họ sẵn sàng trả tiền nâng cấp điện thoại. Những cuộc đua tăng kích thước màn hình và độ phân giải, cải thiện chất lượng máy ảnh, tăng hiệu suất và tiết kiệm điện năng đều đã diễn ra trong lãnh địa smartphone thời gian vừa qua, riêng chỉ có iPhone vẫn bắt người dùng chờ màn hình cỡ lớn.

    Nhưng có một phân khúc mà rất ít nhà cung cấp tham gia đó là các thiết bị di động có độ bền cao. Trong tương lai đây sẽ là một điểm nhấn quan trọng, giống như thời kì hoàng kim của dòng Feature phone như Nokia. Với tiêu chuẩn màn hình hiện tại, sau 1 thời gian ngắn, nếu không có tấm dán bảo vệ, smartphone sẽ dễ bị trầy xước, hoặc nếu có va chạm mạnh thì có thể bị nứt. Trong khi đó màn hình cảm ứng của smartphone là bộ phận quan trọng nhất đối với người dùng.

    [​IMG]
    Galaxy S4 có thể bị vỡ màn hình khi người dùng bất cẩn để rơi xuống va đập vào vật cứng.

    Dù chưa có một thống kê chính thức nào về việc chất lượng thiết bị giảm theo thời gian ảnh hưởng tới người dùng, nhưng có thể tin rằng xuất hiện một tỷ lệ lớn trong việc mua và thay thế smartphone dựa trên lý do điện thoại bị hỏng”- có thể là do đánh rơi, dính nước hoặc bất cứ điều gì.

    Trên cơ sở này, nhu cầu có một thiết bị bền bỉ nhưng không kém phần thanh lịch có thể hấp dẫn người tiêu dùng. Các hãng sản xuất hiện tại cũng đã có nhiều phương án tiếp cận để tăng chất lượng cho điện thoại thông minh. Gần đây nhất có Samsung Galaxy S5 hay Sony Xperia Z2 với khả năng chống thấm khá ấn tượng. Sử dụng vật liệu phủ mới có thể bảo vệ các thành phần bên ngoài và phía trong khỏi bị hư hại, đây được xem như là một tín hiệu tích cực của xu hướng tăng độ bền sản phẩm.

    [​IMG]
    Khả năng chống thấm nước chưa phải là ưu tiên hàng đầu đối với người dùng.

    Thách thức lớn nhất mà người dùng hầu hết phải đối mặt không phải là chống thấm nước, việc màn hình trầy xước hay bị nứt vỡ mới là mối quan tâm hàng đầu. Hiện tại người dùng thường phải sử dụng miếng dán phủ smartphone hoặc sử dụng thêm các vỏ máy để tăng khả năng bảo vệ.

    Đây là một vấn đề khó khăn hơn nhiều và tương đối khó giải quyết bởi vì màn hình cảm ứng thân thiện, giá thành rẻ hiện tại đều sử dụng thủy tinh làm vật liệu chính hoặc tăng cường với các hợp chất khác như Gorilla Glass của Corning. Kính chịu lực Gorilla Glass là loại kính mỏng chất lượng cao có cấu tạo từ aluminosilicate, có tác dụng chống xước khi ma sát, chịu lực khi bị va đập. Gorilla Glass xuất hiện như một trào lưu công nghệ mới, khởi đầu trên mẫu smartphone Motorola Droid.

    [​IMG]
    Kính chịu lực Gorilla tạo ra trào lưu màn hình chịu lực.

    Nhưng cho dù là loại kính chịu lực thì cơ bản vẫn là thủy tinh, và điều đó có nghĩa là khi bạn đánh rơi thì điện thoại có thể vỡ. Một số nhà cung cấp đang đưa chất liệu nhựa vào tầm ngắm, trong một số trường hợp thì sử dụng thủy tinh co giãn để thay thế. Samsung và LG là các nhà sản xuất tiên phong trong việc đưa ra thị trường những chiếc smartphone có màn hình dẻo. Tuy nhiên các sản phẩm này chỉ mới dừng lại ở việc đánh bóng thương hiệu và chưa thực tế đối với người dùng.

    Trong cuộc đọ sức với các sản phẩm mới lên kệ như Samsung Galaxy S5, HTC One (M8) và LG Nexus 5, thì iPhone 5S được coi là chiếc điện thoại có nhiều khả năng sống sót sau rất nhiều tình huống nguy hiểm (được kiểm định bởi nhiều thử nghiệm trên thế giới).

    Apple cũng đang tiếp cận màn hình dẻo nhưng đối với nhà sản xuất thì đây là kế hoạch tương lai trong 5 đến 10 năm tới. Willow Glass – công nghệ màn hình dẻo được phát triển bởi Apple đang được dự đoán sẽ xuất hiện trên những chiếc đồng hồ thông minh iWatch đầu tiên. Tuy nhiên, hãng này vẫn chưa có đủ khả năng để sản xuất với quy mô công nghiệp.

    [​IMG]
    Màn hình Willow có thể xuất hiện trên iWatch.

    Hay như Graphene - vật liệu siêu bền được trao giải Nobel vật lý vào năm 2010 có cấu tạo từ cabon nguyên chất. Vật liệu này có độ bền cao gấp 300 lần so với thép, có tính mềm dẻo và trong suốt với ánh sáng. Đây cũng có thể là tương lai của màn hình dẻo siêu bền.

    Vật liệu để thay thế thủy tinh có thể phát triển trong khoảng 1-2 năm nữa. Các dòng vật liệu khác như Sapphire trong suốt (sản phẩm tổng hợp được làm ra từ phòng thí nghiệm chứ không phải là sapphire tự nhiên) với tin đồn sẽ xuất hiện trên iPhone 6 trong năm 2014 này. Hiện tại, Apple chỉ mới dùng sapphire trong ống kính camera iPhone 5/5c và nút Home ID trên iPhone 5s còn các công ty sản xuất khác đa phần vẫn dùng mặt kính Gorilla Glass cho các thiết bị cao cấp.

    Độ bền là một phần thách thức của các nhà sản xuất nhưng trên thực tế, trong quyết định mua hàng của người tiêu dùng thời thượng, thì tính năng này dễ bị bỏ qua để thay bằng những thứ màu mè hơn như máy ảnh, vỏ nhôm long lanh, màn hình siêu sắc nét… Độ bền có thể có giá trị thực tế nhưng không phải là thành phẩm để làm nên tính thanh lịch, sang trọng, nhất là đối với nữ giới và những người trẻ tuổi. Các thiết bị di động mới thường có vòng đời rất ngắn nên các nhà sản xuất cần có những công nghệ mới nhất, thiết kế đẹp nhất để mau bán được hàng.

    Từ đó, bên cạnh cuộc canh tranh về giá, kiểu dáng, chức năng, vì thiếu các cải tiến phần cứng mới mẻ, nên việc thiết kế để kéo dài dòng đời của smartphone có thể sẽ là tấm vé tiên quyết cho xu hướng nâng cấp sản phẩm này.

    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - Cạnh tranh siêu bền sẽ là cuộc chiến smartphone mới?

Share This Page