Kết quả “trưng cầu dân ý” ở Ukraine: Donetsk sẽ lập biên giới nhà nước riêng

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, May 12, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 331)

    (XHTT) Ngày hôm qua, 11/5, mặc dù chính quyền Kiev ra sức ngăn cản và tổng thống Nga Vladimir Putin cũng đề nghị hoãn, nhưng cuộc trung cầu dân ý vẫn diễn ra.


    Tiến hành trưng cầu dân ý

    Sáng ngày 11/5, khoảng 1.471 điểm bỏ phiếu ở khu vực Lugansk và khoảng 1.500 điểm ở vùng Donetsk đã mở cửa đón cử tri từ 8h00 địa phương (12h theo giờ VN).

    Theo hãng tin RIA Novosti, chỉ sau hai tiếng kể từ khi bắt đầu cuộc trưng cầu dân ý, 22% cử tri Lugansk đã bỏ lá phiếu trả lời câu hỏi "Có ủng hộ tuyên bố về quyền tự chủ của nước cộng hòa Lugansk hay không?".

    Đài RT (Nga) cho biết, có khoảng 30 quan sát viên quốc tế hiện đang theo dõi cuộc trưng cầu dân ý ở Lugansk, nơi khoảng 1,8 triệu người dự kiến sẽ tham gia bỏ phiếu.

    [​IMG]

    89% người dân tham gia cuộc trưng cầu dân ý tại thành phố Donetsk.

    89% người dân Donetsk ủng hộ một nền độc lập cho khu vực

    Lực lượng ly khai tại khu vực Donetsk, miền Đông Ukraine tuyên bố 89% người dân đã bỏ phiếu ủng hộ nền độc lập của khu vực này và chỉ có 10% phản đối trong cuộc trưng cầu dân ý được tổ chức ngày 11/5.

    Phát biểu với các phóng viên ngay sau khi các trạm bỏ phiếu đóng cửa, người đứng đầu ủy ban bầu cử tự phong của Donetsk, ông Roman Lyagin, nói: “Đây có thể được xem như là kết quả cuối cùng.”

    Trong khi đó, cùng ngày, hãng thông tấn Interfax tại Ukraine đưa tin, một người đã bị bắn chết và một người bị thương khi Vệ binh quốc gia Ukraine cố giải tán một đám đông bên ngoài tòa nhà hành chính tại thị trấn Krasnoarmeisk, miền Đông nước này.

    Hãng thông tấn trên dẫn lời các nhân chứng cho biết vụ việc xảy ra khi các thành viên của Vệ binh quốc gia thuộc tiểu đoàn Dnipr nổ súng khi một đám đông tìm cách ngăn không cho họ vào tòa nhà trên.

    Donetsk sẽ lập biên giới nhà nước riêng

    Theo hãng thông tấn Interfax, thủ lĩnh của Cộng hòa tự xưng Donetsk ở miền Đông Ukraine Denis Pushilin tuyên bố, khu vực này sẽ lập biên giới nhà nước riêng của mình và coi các binh sỹ chính phủ tại đó là "những kẻ xâm chiếm" khi kết quả cuộc trưng cầu dân ý ngày 11/5 được công bố.

    Denis Pushilin tuyên bố: "Sau khi công bố kết quả trưng cầu dân ý chính thức, toàn bộ binh sỹ quân đội trên vùng lãnh thổ của chúng tôi sẽ đều bị xem là bất hợp pháp và bị coi là những kẻ xâm chiếm. Việc lập biên giới nhà nước và chính quyền quân sự vào thời gian sớm nhất có thể là điều cần thiết."

    Theo Chủ tịch Ủy ban bầu cử của nước Cộng hòa nhân dân tự phong Donetsk, cuộc trưng cầu dân ý sẽ quyết định về quyền tự chủ lớn hơn của Donetsk, chứ không phải là trao chủ quyền cho tỉnh.

    Tuyên bố này cũng nhất quán với những khẳng định trước đó của những người biểu tình, rằng họ chỉ đòi thêm quyền tự chủ trước chính quyền trung ương Kiev chứ không đòi ly khai.

    Thanh Trà (tổng hợp)

    Nguồn Xã hội thông tin
     
  2. Facebook comment - Kết quả “trưng cầu dân ý” ở Ukraine: Donetsk sẽ lập biên giới nhà nước riêng

Share This Page