Khủng khiếp với bãi biển xương trắng

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, May 12, 2014.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 346)

    Đảo Spitsbergen là hòn đảo lớn nhất và cũng là nơi duy nhất có người ở thuộc quần đảo Svalbard Na Uy. Nơi đây từng là trung tâm săn bắt cá voi Beluga trong hàng trăm năm từ thế kỷ 17 cho đến tận những năm 1960.

    Hậu quả của những cuộc giết mổ quy mô lớn từ hàng trăm năm trước, giờ đây hiện hình trong những đống xương phủ trắng xóa dọc theo bãi biển. Khoảng 30km bờ biển phía Tây của hòn đảo, nơi trước đây là những trạm săn bắt, giờ trở thành một bảo tàng lộ thiên rùng rợn.

    [​IMG]

    Hàng ngàn bộ xương của loài cá voi Beluga được đổ thành từng đống trên bãi cát giúp chúng ta hình dung được phần nào về sự tàn sát kinh khủng từng diễn ra nơi đây.

    Beluga là loài cá voi rất đẹp với kích thước trung bình, chủ yếu chỉ sinh sống ở vùng biển Bắc Cực.Tên của chúng xuất phát từ màu da trắng sáng, “beluga” có nguồn gốc từ tiếng Nga có nghĩa là “màu trắng”.

    [​IMG]

    Trong nhiều thế kỷ, loài vật hiền lành này bị con người săn bắt để lấy thịt, mỡ và da. Chúng là con mồi dễ dàng đối với các thợ săn do thói quen tập trung tại các cửa sông vào những tháng mùa hè.

    [​IMG]

    Chỉ trong vòng vài trăm năm bị săn lùng ráo riết, cá voi Beluga từ chỗ rất phổ biến ở các vùng biển Bắc Cực đã trở thành loài bị đe dọa. Chính phủ các quốc trong khu vực có cá voi Beluga phân bố đã phải gấp rút thực hiện nhiều biện pháp để bảo vệ loài vật này, trong đó có việc cấm đánh bắt công nghiệp.

    [​IMG]

    Cá voi Beluga hay cá voi trắng nổi tiếng là loài vật thông minh và vô cùng dễ thương, chúng cũng xuất hiện nhiều trong văn hóa dân gian của các dân tộc vùng Bắc Cực. Những dấu tích trên hòn đảo giờ đây được chính phủ Na Uy duy trì như một viện bảo tàng lộ thiên, nhằm nhắc nhở con người về hậu quả đáng sợ của việc khai thác thiên nhiên vô độ.

    Nguồn KhoaHoc.com.vn
     
  2. Facebook comment - Khủng khiếp với bãi biển xương trắng

Share This Page