Miền Đông Ukraine nhận nhiều lời đe doạ khi trưng cầu dân ý

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, May 11, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 348)

    (XHTT) Hôm nay 11/5, hai vùng Donetsk và Lugansk thuộc miền Đông Ukraine sẽ tiến hành cuộc trưng cầu dân ý về việc tách khỏi quốc gia này. Liệu rằng nơi đây có giống như một Crimea thứ hai?


    Miền Đông Ukraine trưng cầu dân ý

    Cuộc bỏ phiếu diễn ra từ 8 đến 22 giờ ngày 11/5 (giờ địa phương, tức 12 giờ ngày 11/5 đến 2 giờ sáng hôm sau, giờ VN) tại 53 địa điểm ở mọi thành phố và thị trấn do phe ly khai kiểm soát ở Donetsk và Lugansk. Các thùng phiếu sau đó sẽ được vận chuyển qua nhiều chốt kiểm soát của cả lực lượng chính phủ lẫn phe ly khai đến các thủ phủ của hai vùng này để kiểm kê. Roman Lyagin, người đứng đầu Ủy ban Bầu cử ở vùng Donetsk cho biết, ông hy vọng sẽ có kết quả vào lúc 15 giờ ngày 12/5 (giờ địa phương, tức 19 giờ cùng ngày, giờ VN).

    [​IMG]

    Các thùng phiếu và lá phiếu đã được chuẩn bị cho cuộc trưng cầu dân ý.

    Tại vùng Lugansk, các lá phiếu cũng đã được chuyển đến các địa điểm bỏ phiếu ở đây bất chấp sự phản đối của chính quyền Kiev và cả lời kêu gọi hoãn tổ chức của Tổng thống Nga Vladimir Putin, phe ly khai tại miền đông Ukraine vẫn kiên quyết tiến hành cuộc trưng cầu dân ý.

    Theo AFP, dân số hai vùng Donetsk và Lugansk vào khoảng 7,3 triệu người trong số 46 triệu dân của toàn lãnh thổ Ukraine. Riêng tại vùng Donetsk sẽ có khoảng 3 triệu cử tri. Ông Denis Pushilin, người đứng đầu lực lượng ly khai tại Donetsk cho hay, cuộc trưng cầu dân ý sẽ diễn ra tại 90% thành phố, thị trấn trong vùng và dự kiến số người đi bỏ phiếu sẽ chiếm 60% cử tri.

    Công tác chuẩn bị cho cuộc trưng cầu dân ý đã diễn ra khẩn trương tại vùng Donetsk vào hôm qua. “Chúng tôi là những tình nguyện viên. Chúng tôi làm việc cả ngày lẫn đêm để bảo đảm cuộc trưng cầu dân ý diễn ra và tiếng nói người dân được nghe thấy”, một tình nguyện viên tên Galina Gryukanova nói với AFP.

    Do ngân sách hạn hẹp nên cuộc trưng cầu dân ý được tổ chức hết sức đơn giản. Ông Roman Lyagin cho biết thêm, có tổng cộng 15.000 tình nguyện viên giúp điều phối cuộc bỏ phiếu. Do lá phiếu được thiết kế quá đơn sơ và không có dấu hiệu đặc biệt nào để chống sao chép nên nhiều người lo ngại sẽ có gian lận trong việc kiểm phiếu cũng như khả năng phe ly khai có thể thao túng kết quả.

    Tổng thống tạm quyền Ukraine đe dọa dân miền Đông trước cuộc trưng cầu

    Trong khi đó, chính quyền Kiev khẳng định cuộc trưng cầu dân ý là bất hợp pháp và sẽ không quan tâm đến kết quả cũng như vẫn tiếp tục chiến dịch “chống khủng bố” ở miền đông. Tổng thống lâm thời Ukraine Oleksander Turchynov cảnh báo miền đông sẽ đối mặt với “vực thẳm” nếu quyết định ly khai.

    Quyền Tổng thống Ukraine Oleksander Turchinov tuyên bố, miền Đông nước này sẽ hứng chịu thảm hoạ nếu họ chọn phương án “đồng ý” trong cuộc trưng cầu dân ý 11/5.

    “Việc ly khai khỏi Ukraine sẽ là một bước tiến vào vực thẳm đối với các khu vực này. Những người đứng đầu cuộc biểu tình không hiểu rằng, điều đó sẽ huỷ diệt hoàn toàn nền kinh tế, các chương trình xã hội và cuộc sống nói chung đối với đa số dân cư sinh sống ở các khu vực này”.

    [​IMG]

    Quyền tổng thống Ukraine Oleksander Turchinov.

    Pháp, Đức ra tuyên bố chung chống lại Nga

    Pháp và Đức đe dọa sẽ tăng cường các biện pháp trừng phạt Nga nếu cuộc bầu cử tổng thống Ukraine ngày 25/5 tới đây không thể tiến hành.

    Tổng thống Pháp Francois Hollande và Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết trong một tuyên bố chung, rằng họ lo sợ về tình trạng bất ổn gia tăng ở Ukraine. Đồng thời, họ cũng cho biết kế hoạch trưng cầu của lực lượng ly khai thân Nga ở miền Đông Ukraine vào 11/5 là bất hợp pháp.

    Đức và Pháp còn kêu gọi Nga giảm bớt lực lượng của mình đang đóng quân ở khu vực biên giới với Ukraine. Theo BBC cho biết, NATO ước tính Nga đang duy trì 40.000 quân gần biên giới, mặc dù Matxcơva nói rằng họ đã rút quân về.

    Tuyên bố các nhà lãnh đạo Pháp và Đức được đưa ra sau khi họ gặp nhau tại Đức. “Nếu không cuộc bầu cử tổng thống không được quốc tế công nhận thì sẽ không thể tránh được tình trạng bất ổn tiếp tục tại đất nước Ukraine”, tuyên bố cho biết, "Đức và Pháp thỏa thuận rằng nếu xảy ra trường hợp đó, phản ứng sẽ được đưa ra đúng như Hội đồng châu Âu (EC) đã quyết định vào ngày 6/3”.

    Theo đó, lệnh trừng phạt kinh tế chống lại Nga trước đây do EC dự thảo sẽ được thực hiện. Cả Liên minh châu Âu và Mỹ đã áp đặt trừng phạt nhắm mục tiêu vào các quan chức và các công ty có quan hệ với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

    Tuyên bố chung cũng kêu gọi chính phủ Ukraine kiềm chế các hành động quân sự trước khi cuộc bầu cử tổng thống diễn ra​​, ngoại trừ các hoạt động "thích hợp" để bảo vệ người và tài sản.

    Thanh Trà (tổng hợp)

    Nguồn Xã hội thông tin
     
  2. Facebook comment - Miền Đông Ukraine nhận nhiều lời đe doạ khi trưng cầu dân ý

Share This Page