Đặc sản Côn Đảo: Hoang sơ mà hấp dẫn

Discussion in 'Trổ tài vào bếp' started by bboy_nonoyes, May 9, 2014.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 240)

    Đến Côn Đảo, du khách không chỉ được tận hưởng nhịp sống yên bình, bãi cát trắng với làn nước biển trong xanh như trải dài vô tận và khi chiều xuống lại được tha hồ thả hồn dưới ánh tà dương rực rỡ. Không chỉ thế, những món ngon, đặc sản nơi đây còn khiến bao người bồn chồn phải dừng chân ghé lại, và lúc chia xa cứ bịn rịn không rời.

    Bài liên quan:

    Ẩm thực xứ Lạng: Đậm đà sắc núi

    Ẩm thực Hòa Bình gợi miền sơn cước

    Đặc sản Tây Ninh mang hồn xứ nắng

    Độc đáo đặc sản Phú Quốc


    Ốc vú nàng

    Đây là loại ốc có tên gọi rất thú vị bởi hình dáng bề ngoài của nó tựa như đôi gò bồng đảo của người thiếu nữ đang độ căng tròn mới lớn. Ốc vú nàng có hình chóp nhọn, thẳng, với thịt ốc trắng nõn, vô cùng ngon mắt.

    Nghe nói, ốc vú nàng chỉ sinh sống ở một số nơi như vùng biển Cù Lao Chàm, Đại Lãnh… và Côn Đảo là nơi thích hợp nhất để loại ốc kì lạ này sinh sản và trú ngụ. Ốc này có quanh năm tại hòn đảo đầy thơ mộng này nhưng xuất hiện nhiều nhất vào những ngày trăng tròn, giữa tháng âm lịch.

    Trước đây, những món ăn từ ốc vú nàng chỉ để dành dâng lên vua chúa, nhưng dần dần, với sự phát triển và sinh sôi của loại ốc này, nó đã trở thành món ăn thường ngày của người dân và độc đáo tại quần đảo này.

    Cũng như nhiều loại ốc khác, ốc vú nàng có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon như luộc, nướng, trộn, hay gỏi. Nhưng nhanh và tiện lợi nhất vẫn là luộc. Ốc chỉ cần rửa sạch cho vào nồi luộc. Khi ốc chín, chỉ cần dùng dao nạy nhẹ lấy được thịt ốc ra khỏi vỏ, rửa sạch ốc rồi tưới thêm một lần nước sôi. Thịt ốc vú nàng từ màu trắng ngà chuyển sang màu vàng. Sau đó, bạn chỉ việc chấm ốc với muối tiêu chanh ăn rất giòn và ngọt.

    [​IMG]

    Ốc vú nàng có hình chóp nhọn tựa như đôi gò bồng đảo của người thiếu nữ (Ảnh: Internet)

    Nếu may mắn, bạn sẽ còn được thưởng thức món ốc vú nàng vẫn đanng còn ngậm sữa thì sẽ cảm nhận được vị thơm ngậy, không thể lẫn được với loại ốc nào khác cả.

    [​IMG]

    [​IMG]

    Ốc vú nàng có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon, hấp dẫn (Ảnh: Internet)

    Sau một buổi chiều đi dạo dưới ánh hoàng hôn đỏ rực trên bãi biển trải dài mênh mông cát trắng, thưởng thức bát ốc vú nàng luộc hoặc bất kì một cách chế biến ốc nào khác tận hưởng những âm thanh êm dịu và của đất trời thì còn gì bằng nhỉ.

    Vì thế, nếu tình cờ hay chủ ý có ghé lại nơi đây, bạn cũng đừng quá bất ngờ khi ai đó chợt đọc câu ca này nhé:

    “Ai qua đất Thắm, Bãi Bàng

    Hỏi thăm Ông Đụng, vú nàng lớn chưa?”

    Mứt hạt bàng

    Mứt hạt bàng là một đặc sản quà tặng mang đậm dấu ấn của Côn Đảo. Chỉ cần đặt chân lên đây, rời cảng Bến Đầm vài trăm mét, là bạn đã có thể thấy ngay hàng bàng mọc trên con đường ven biển và đi sâu vào đảo sẽ thấy, bàng được trồng đầy các con phố, góp phần phủ xanh và sầm uất hơn Côn Đảo trong những buổi bình minh lấp lánh hay rực rỡ hơn mỗi buổi hoàng hôn về.

    [​IMG]

    Người dân Côn Đảo đem quả bàng chín về phơi cho khô vỏ rồi tách lấy hạt (Ảnh: Internet)

    Ở Côn Đảo, bàng có lá và quả rất to. Quả bàng chín nhiều nhất là vào mùa hè, tầm tháng 7, tháng 8. Khi những trái bàng chín, vàng rực, rụng xuống có mùi thơm vô cùng hấp dẫn. Khi ấy, công việc làm mứt hạt bàng lại được bắt đầu.

    [​IMG]

    Mỗi loại mứt hạt bàng có vị thơm ngon riêng mà chẳng ai nỡ chỉ mua có một thứ đem về thưởng thức (Ảnh: Internet)

    Người dân Côn Đảo đem quả bàng chín về phơi cho khô vỏ rồi tách lấy hạt. Công việc này không khó nhưng đòi người làm phải thật sự kiên trì vì có thể bạn ngồi vài tiếng cũng chỉ tách được mấy lạng hạt. Cũng từ những hạt bàng có màu nâu nhỏ bé ấy, người ta đem rang với muối hoặc đường tùy ý để làm ra hai loại mứt chính: Ngọt và mặn! Mỗi loại mứt có vị thơm ngon riêng mà chẳng ai nỡ chỉ mua có một thứ đem về thưởng thức.

    Cua mặt trăng

    Đúng như tên gọi, loại cua mặt trăng này có hình dáng rất lạ, trên lưng cua có nhiều hình tròn màu đỏ đậm, pha vào màu hồng tươi. Vì những hình thù trên lưng cua tròn, nên người dân trên đảo đặt tên cho nó cái tên rất lạ là cua mặt trăng. Và cũng có lẽ, với hình dáng khác lạ như thế, cua mặt trắng sớm trở thành thứ đặc sản trên mảnh đất hoang sơ, mọi thứ đều bình lặng ngoại trừ những tiếng sóng biển rầm rì, than thở ngày đêm này.

    [​IMG]

    Cua mặt trăng khi chín có màu đỏ rực vô cùng lôi cuốn (Ảnh: Internet)

    Loại cua này sống bám theo vách đá và cứ đến ngày trăng lên, cua thường ốp, nhiều nước thịt không ngon. Nhưng khi vào chu kỳ, thịt cua rất ngọt, thịt thơm lôi cuốn bất cứ ai thưởng thức.

    Đặc biệt, khi cua được luộc chín, màu sắc đỏ rực của nó chắc chắn sẽ “đốn ngã” dạ dày của bạn. Tuy nhiên, nó cũng chẳng phải là món ăn dễ dàng chinh phục bởi vỏ cua cứng đến nỗi bạn phải sử dụng dụng cụ chuyên đập cua mới có thể thưởng thức lớp thịt cua trắng ngần, thơm nức đang chờ đợi dưới lớp vỏ đầy thách thức này.

    Thịt cua chấm với muối tiêu chanh ăn thật tuyệt. Tuy nhiên, người dân nơi đây còn dùng cua để chế biến thành các món ăn khác như làm lẩu, nấu canh, bún hoặc dùng thịt cho vào bánh canh… Mỗi món tuy cách chế biến khác nhau nhưng tựu chung lại, chúng trở nên ngon hơn, độc đáo hơn, ngọt ngào hơn bởi có hương vị của loại cua kỳ lạ này.

    Mắm nhum

    Côn Đảo không chỉ nổi tiếng với mứt hạt bàng, cua mặt trăng, hay ốc vú nàng mà đến đây, bạn có được thưởng thức một loại mắm vốn nổi danh là mắm quý tộc, mắm nhum. Nhum vốn là con nhím biểm, có kích thước bình thường, thịt nhum không nhiều, cũng chẳng dễ đánh bắt ấy vậy mà lại cho ra thứ mắm màu đỏ đục vô cùng hấp dẫn. Khi dùng mắm nhum để chấm các món luộc hay bánh tráng cuộn, ta sẽ dễ dàng nhận ra vị ngọt của thịt nhum tan tỏa khắp đầu lưỡi, một chút vị mằm mòi của biển, chua chua, bùi béo.

    [​IMG]

    Nhum vốn là con nhím biểm (Ảnh: Internet)

    Nhum là loài hải sản không hề dễ đánh bắt mà cách làm mắm nhum rất cầu kỳ. Để làm ra những hũ mắm nhum có màu đỏ đục và sóng sánh thơm lừng, người dân trên đảo phải đem thịt nhum đã được làm sạch vỏ rồi đem cho vào chum hay hũ sành, sau đó rắc nhiều muối lên trên. Những chiếc hũ sau khi đậy kín, đem vùi trong tro bếp hay phơi nắng tới 20 ngày.

    [​IMG]

    Người dân đi đánh bắt nhum (Ảnh: Internet)

    Sau ngần ấy thời gian, mắm nhum chím cũng là lúc bạn tha hồ thưởng thức. Có lẽ, chẳng cần cao lương mĩ vị, một bát mắm nhum và vài cọng rau luộc cũng đã khiến bao người dân chỉ muốn ăn đời ở kiếp trên hòn đảo đầy xa ngái này.

    Xưa kia, mắm nhum cũng là một loại thực phẩm tiến vua bởi hương vị thơm ngon đặc trưng.

    Tôm hùm đỏ

    Cũng chính vì màu sắc đỏ đặc trưng mà loài tôm này còn được gọi là tôm hùm lửa cũng như được xem là vua hải sản của hòn đảo này. Khác với các giống tôm hùm khác, tôm hùm đỏ Côn Đảo không to bằng ấy vậy nhưng thịt rất dai, ngọt và săn chắc. Nghe nói, tôm hùm đỏ không thể nuôi được mà chỉ có thể đánh bắt từ tự nhiên. Chính vì thế, để có thể thưởng thức tôm hùm đỏ, bạn phải mất một khoản chi phí lớn không chỉ bởi thực phẩm này nhiều dinh dưỡng mà còn bởi công đoạn đánh bắt và chế biến.

    [​IMG]

    Tôm hùm đỏ được mệnh danh là vua hải sản ở Côn Đảo (Ảnh: Internet)

    Thịt tôm hùm không chỉ ngon mà ở dọc sống lưng và đầu của nó còn có một lớp gạch vàng ươm vô cùng bổ dưỡng. Lớp gạch này còn dày hơn mỗi khi mùa đông tới. Tôm hùm đỏ có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon như sushi, hấp, gỏi hay cháo.

    Ngoài ra, đến với Côn Đảo, bạn còn có thể thưởng thức rất nhiều món ngon, quý hiếm khác từ sá sùng, cua vàng, mắm hàu, cá bớp, gỏi cá nhám… Mỗi món ngon nơi đây không chỉ được tôn vinh bởi giá trị lịch sử nơi chúng được sinh ra mà còn bởi chất lượng đặc biệt, sự quý hiếm mà chẳng phải ở nơi nào cũng có được. Chúng đủ sức để mời gọi và níu giữ bước chân người.


    Xem thêm chủ đề: dac san con dao, am thuc con dao, den con dao an gi, con dao, du lich con dao, mon ngon con dao, dia diem an uong, dia chi quan ngon, mon an du lich, dia chi an uong, nau an, mon ngon, quan ngon, mon an ngon, am thuc, am thuc viet nam, mon ngon moi ngay, bep eva, bao phu nu, the gioi phu nu, bao gia dinh, gia dinh, eva

    Nguồn EVA.VN
     
  2. Facebook comment - Đặc sản Côn Đảo: Hoang sơ mà hấp dẫn

Share This Page