Tò Mò khoan mũi thứ ba trên sao Hỏa

Discussion in 'Thiên văn - Vũ trụ' started by bboy_nonoyes, May 8, 2014.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 352)

    Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết robot Tò Mò vừa thực hiện mũi khoan chính thức thứ ba trên một khối đá sa thạch ở sao Hỏa.

    >>> Curiosity sắp khoan mũi thứ ba trên sao Hỏa

    Sau đó, Tò Mò sẽ tiến hành thu thập mẫu bột đá tại lỗ khoan chính thức có đường kính vài cm, nằm kế bên lỗ khoan thử nghiệm trên cùng phiến đá sa thạch. Các nhà khoa học hi vọng mẫu vật lần này sẽ mang lại những hiểu biết nhất định về quá trình địa hóa và sự hình thành cảnh quan ở lớp dưới cùng của khu vực Gale Crater trên sao Hỏa.

    [​IMG]
    Tò Mò tiến hành mũi khoan thứ ba trên sao Hỏa

    Mũi khoan thứ ba được tiến hành trên khối sa thạch có tên “Windjana”. Trước đó, Tò Mò đã thực hiện các công đoạn chuẩn bị, bao gồm: kiểm tra, làm vệ sinh lớp bụi dày khoảng 6cm đóng trên bề mặt khối sa thạch và thực hiện mũi khoan nhỏ thử nghiệm nhằm đảm bảo sự thành công cho mũi khoan chính thức.

    NASA cho biết cũng đã gần một năm kể từ ngày robot Tò Mò thực hiện mũi khoan thứ hai trên một phiến đá tại khu vực vịnh Dao Vàng (Yellowknife Bay), cách vị trí hiện tại khoảng 4km về phía đông.

    Nhà khoa học John Grotzinger thuộc dự án Tò Mò cho biết: "Hiện nay chúng tôi cũng tìm kiếm thông tin về tính chất hóa học cũng như vai trò dòng chất lỏng, từng ràng buộc các khối trầm tích với nhau tạo thành những khối đá tại khu vực thềm núi lửa".

    Ông nhấn mạnh: “Nếu tìm thấy những khoáng vật cần thiết, xác định được tính chất hóa học của chúng, điều đó giúp chúng ta hiểu rõ hơn về thành phần cũng như lịch sử hình thành dòng nước ngầm trong khu vực. Đồng nghĩa môi trường sinh sống tiềm năng của các vi sinh vật trong quá khứ xa xôi trên sao Hỏa sẽ được tiết lộ”.

    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Tò Mò khoan mũi thứ ba trên sao Hỏa

Share This Page